TP.HCM chấp thuận Vinspeed đầu tư đường sắt Bến Thành - Cần Giờ
Tuyến đường sắt dài 54 km, tốc độ thiết kế 350 km/h, có tổng mức đầu tư hơn 102.000 tỷ đồng, dự kiến vận hành từ năm 2028, kết nối trung tâm thành phố với Cần Giờ.
Chấp thuận chủ trương đầu tư
Ngày 5/12, UBND TP.HCM đã có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư và công nhận CTCP Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc Vinspeed là nhà đầu tư cho dự án xây dựng tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ. Dự án này được kỳ vọng sẽ tạo ra một trục giao thông tốc độ cao kết nối khu vực trung tâm với huyện Cần Giờ.

Đường Rừng Sác - đường sắt Bến Thành - Cần Giờ sẽ chạy dọc theo tuyến đường này. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).
Thông số kỹ thuật chính
Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435 mm và được điện khí hóa hoàn toàn. Các thông số kỹ thuật chi tiết bao gồm:
Chiều dài tuyến chính: Khoảng 54 km.
Tốc độ thiết kế: 350 km/h.
Tải trọng trục: 17 tấn/trục.
Thời gian chạy tàu: Dự kiến 20,3 phút.
Quy mô và vị trí
Tuyến đường sắt có điểm đầu tại công viên 23 tháng 9, phường Bến Thành, và điểm cuối tại khu đất rộng 39 ha tiếp giáp khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Cần Giờ. Dự án đi qua địa phận các phường Bến Thành, Khánh Hội, Xóm Chiếu, Tân Thuận, Tân Mỹ và các xã Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới Đông, Cần Giờ.
Tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án là khoảng 328 ha, bao gồm hành lang bảo vệ đường sắt. Trong đó, có khoảng 6,57 ha đất rừng phòng hộ bị ảnh hưởng trực tiếp và 118,3 ha thuộc hành lang an toàn sẽ được phục hồi và trồng rừng thay thế.
Lộ trình và các nhà ga
Hệ thống nhà ga được chia làm hai giai đoạn:
Giai đoạn 1: Bao gồm 2 ga chính là ga Bến Thành và ga Cần Giờ.
Giai đoạn 2: Xây dựng 4 ga bổ sung khi có nhu cầu, bao gồm ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè và Bình Khánh.
Ngoài ra, một depot và một trung tâm điều hành (OCC) dự kiến được đặt tại xã Cần Giờ để phục vụ công tác vận hành và bảo dưỡng.
Kế hoạch vận hành
Tuyến sẽ bố trí 6 đoàn tàu hoạt động đồng thời và một đoàn tàu dự phòng, tương ứng 56 toa tàu. Thời gian khai thác hàng ngày từ 6h00 đến 23h00, với tần suất 20 phút/chuyến. Khoảng thời gian từ 0h00 đến 6h00 sẽ được dành cho công tác bảo trì, bảo dưỡng hạ tầng và phương tiện.
Vốn đầu tư và tiến độ
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án khoảng 102.430 tỷ đồng, không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng. Chi phí giải phóng mặt bằng ước tính khoảng 12.784 tỷ đồng sẽ do ngân sách nhà nước đảm bảo.
Về cơ cấu vốn, Vinspeed góp 15.364,5 tỷ đồng (15%), còn lại 87.065,5 tỷ đồng (85%) sẽ được huy động từ các tổ chức tín dụng và các nguồn hợp pháp khác.
Thời hạn hoạt động của dự án là 70 năm. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự kiến bắt đầu từ quý IV/2025. Giai đoạn xây dựng cơ bản và đưa công trình vào hoạt động dự kiến kéo dài 30 tháng kể từ ngày được giao đất. Theo kế hoạch, tuyến đường sắt sẽ được đưa vào vận hành từ năm 2028.












