TP.HCM công nhận 100 trường học số đầu tiên mừng đại lễ 30-4

UBND TP.HCM đã có quyết định công nhận 100 trường học số đầu tiên. Đây là một trong những công trình chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

100 trường học số đầu tiên được công nhận bao gồm các trường ở bậc tiểu học, THCS, THPT.

 Một tiết học rất sôi nổi của học sinh Trường Tiểu học Linh Chiểu (TP Thủ Đức) tại lớp học Google. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Một tiết học rất sôi nổi của học sinh Trường Tiểu học Linh Chiểu (TP Thủ Đức) tại lớp học Google. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Danh sách cụ thể các trường được công nhận như sau:

100 trường học số đầu tiên được công nhận phải đạt 6 tiêu chí thành phần.

Tiêu chuẩn 1: Thể chế số

Tiêu chuẩn này gồm có ban hành các quy chế tổ chức dạy học trực tuyến, quản lý cơ sở dữ liệu, bảo vệ dữ liệu cá nhân, vận hành hệ thống mạng, sử dụng hệ thống văn phòng điện tử...

Tiêu chuẩn 2: Cơ sở vật chất, hạ tầng số

Về cơ sở vật chất, bao gồm tỉ lệ phòng học được trang bị đầy đủ thiết bị trình chiếu, máy tính cho giáo viên và kết nối mạng..

Về hạ tầng số, bao gồm có hệ thống thư viện số, kho học liệu số; hệ thống mạng có dây cung cấp internet đến toàn bộ thiết bị trong trường, mạng không dây phủ sóng toàn trường và đáp ứng yêu cầu truy cập; có dịch vụ lưu trữ đám mây phục vụ công tác lưu trữ..

Tiêu chuẩn 3: Dữ liệu số

Tiêu chuẩn này đánh giá dựa trên: Tỉ lệ hoàn thành hồ sơ học sinh, nhân sự, trường học, cơ sở vật chất; tỉ lệ xác thực dữ liệu học sinh, nhân sự với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...

Tiêu chuẩn 4: Nhân lực số

Tiêu chuẩn này gồm: Tỉ lệ nhân sự tham gia bồi dưỡng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; tỉ lệ nhân sự được phân công chuyên trách, kiêm nhiệm công tác công nghệ thông tin; có nhân sự chuyên trách hoặc kiêm nhiệm về quản trị mạng...

Tiêu chuẩn 5: Quản trị và điều hành số

Tiêu chuẩn này bao gồm: Triển khai hệ thống văn phòng điện tử; có giải pháp triển khai các thủ tục hành chính; có triển khai cổng thông tin điện tử..

Tiêu chuẩn 6: Giáo dục số

Tiêu chuẩn này gồm có triển khai hệ thống quản lý học tập trực tuyến (LMS); có triển khai hệ thống quản lý nội dung học tập trực tuyến (LCMS)...

Mỗi tiêu chuẩn đánh giá 3 mức độ: Mức độ 1 (chưa đáp ứng); mức độ 2 (đáp ứng cơ bản); mức độ 3 (đáp ứng tốt).

Ban đầu, TP.HCM đặt mục tiêu 50 trường học số, nhưng thực tế lại đạt được gấp đôi. Việc công nhận các trường học số là một trong những công trình trọng điểm của ngành giáo dục TPHCM, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện trong giáo dục và đào tạo.

NGUYỄN QUYÊN

Nguồn PLO: https://plo.vn/tphcm-cong-nhan-100-truong-hoc-so-dau-tien-mung-dai-le-30-4-post847017.html