TP.HCM: Cư dân 'rùng mình' vì nước thải tràn vào bể chứa nước sinh hoạt
Hơn 400 hộ dân sống ở chung cư Ngọc Đông Dương (phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP.HCM) lo ngại sự cố đường ống nước thải có thể ngấm trực tiếp vào nước sinh hoạt.
Hoang mang "nước thải chảy vào nước sạch"
Gửi đơn đến VOV.VN, những cư dân đại diện cho hơn 400 hộ dân sinh sống tại chung cư Ngọc Đông Dương (phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP.HCM) cho biết, họ đang hết sức hoang mang và lo lắng về chất lượng nước sạch sinh hoạt trong suốt thời gian vừa qua và sắp tới.
Theo các cư dân, vào đầu tháng 3, họ phát hiện việc Ban Quản trị (BQT) chung cư có dấu hiệu bơm nước giếng khoan vào bồn nước chung để bán cho họ với giá nước sạch. Điều đáng nói, vị trí khoan giếng này cách nghĩa trang Bình Hưng Hòa không xa. Sự việc chưa được giải quyết thì vào lúc 21h00 ngày 28/3, một sự cố tại bể chứa nước thải của toàn bộ chung cư xảy ra khiến nước thải chảy ra khắp nơi. Các cư dân đã phát hiện ra nước thải tràn thẳng vào bể nước sinh hoạt chung, điều đó cho thấy hệ thống chống thấm của bể nước sinh hoạt chung có vấn đề từ lâu nay.

Thời điểm cư dân phát hiện nước thải ngấm vào bể nước sinh hoạt
Chị N.T.T bức xúc nói: "Nước thải của hơn 400 hộ dân thải xuống lại chảy vào bồn nước sinh hoạt chung rồi bơm lên cho hơn 400 hộ dân sử dụng hàng ngày. Gia đình tôi đã đánh răng, súc miệng bằng thứ nước đó, nghĩ đến thôi đã rùng mình, buồn nôn".
Được biết, đến 0h ngày 29/3, rất nhiều cư dân vẫn thay phiên nhau túc trực giữ nguyên hiện trường, đồng thời gửi thông báo đến các cơ quan chức năng và BQT chung cư. Tuy nhiên, toàn bộ thành viên của BQT đều không có mặt.
"Quả bóng" trách nhiệm được đá qua đá lại
Theo video người dân cung cấp, giữa đêm, hàng chục cư dân mang những bức xúc của mình đến gặp BQT và Ban Quản lý (BQL) vận hành chung cư Ngọc Đông Dương thì nhận được câu trả lời: Việc nước thải ngấm vào nước sạch là do lỗi của chủ đầu tư. Thế nhưng, một thành viên là đại diện của chủ đầu tư cho biết: "Chủ đầu tư đã bàn giao toàn bộ hồ sơ kỹ thuật cho BQT chung cư từ lâu nên trách nhiệm phải thuộc về BQT". Sự việc được "đá" qua "đá" lại từ bên này sang bên khác mà không có bên nào nhận trách nhiệm.
Theo những cư dân ở đây, trách nhiệm quản lý vận hành chung cư hiện đang thuộc về BQT nhiệm kỳ 2022-2025 và Công ty TNHH Dịch vụ HTC Sài Gòn vì họ trả tiền cho bộ máy và công ty này hoạt động. Vậy nhưng, kể từ khi BQT nhận nhiệm vụ và công ty trúng thầu, họ chưa từng thấy bất kỳ bên nào kiểm tra, vận hành hay xử lý hút hầm chất thải của chung cư. Trái lại, hợp đồng quản lý, vận hành với Công ty HTC trong bản mô tả công việc chuyên môn (Phụ lục 3, mục 9) có quy định công việc của kỹ thuật về hệ thống xả thải với tần suất 1 lần/tháng (kiểm tra hệ thống thoát nước mưa, thoát nước sinh hoạt, thoát thải phân,...) sau khi kiểm tra phải báo cáo với BQT để phát hiện sớm và kịp thời xử lý những sự cố, đảm bảo nguồn nước sạch cho cư dân sử dụng.
Clip cư dân chung cư Ngọc Đông Dương cung cấp
Điều đáng nói, khi sự cố xảy ra, cư dân có chất vấn hai thành viên là ông Trần Nhật Trường (vẫn được gọi là kỹ sư trưởng) và ông Nguyễn Thanh Hùng (kỹ thuật viên) của tòa nhà thì cả hai ông này cũng không thể chứng minh với cư dân là mình có bằng cấp gì liên quan đến chuyên ngành kỹ sư, kỹ thuật. Trong khi đó căn cứ vào hợp đồng BQT chung cư ký kết với công ty HTC Sài Gòn, mỗi tháng công ty này nhận 198 triệu đồng của cư dân để Quản lý, vận hành chung cư Ngọc Đông Dương.

Cư dân chung cư Ngọc Đông Dương phải bỏ 198 triệu đồng mỗi tháng cho công ty HTC Sài Gòn
Được biết, hiện tại phía đơn vị cung cấp nước sạch đã tiến hành bơm nước sạch trực tiếp vào bình chứa nước tạm, sau đó dùng máy bơm đẩy lên bể chứa trên nóc tòa nhà để phân phối cho cư dân. Nhiều cư dân cho biết hiện họ đang phải sử dụng nước nhường nhau để chờ đợi giải pháp nước sạch thực sự từ BQT và các cơ quan chức năng.
Trước đó, VOV.VN đã phản ánh về chất lượng nước tại chung cư Ngọc Đông Dương. UBND TP.HCM đã có văn bản yêu cầu kiểm tra, xác định nguồn gốc nước tại chung cư này, đồng thời rà soát hệ thống cấp nước nội bộ của các chung cư khác trên địa bàn. Trong khi đó, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) cũng cho biết đang lên kế hoạch kiểm tra nguồn nước tại gần 1.000 chung cư trên địa bàn thành phố.