TP.HCM đầu tư hơn 3.500 tỷ đồng mở đường 6 làn xe tại cửa ngõ Tây Bắc

UBND TP.HCM vừa giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan tham mưu triển khai Nghị quyết số 389/NQ-HĐND ngày 28/8/2025 của HĐND TP.HCM về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường liên phường Thới An - Thạnh Xuân (tuyến 2), thuộc địa bàn quận 12 cũ.

Dự án có quy mô gần 4,5 km, mặt cắt ngang 40 m với 6 làn xe. Để triển khai, Thành phố sẽ thu hồi đất của 299 hộ dân, trong đó có 222 hộ phải giải tỏa trắng và 77 hộ bị ảnh hưởng một phần. Ngoài tuyến chính, dự án còn xây dựng thêm đoạn kết nối với đường Lê Thị Riêng, dài khoảng 200 m, rộng 30 m.

Trước đó, từ năm 2016, HĐND TP.HCM đã phê duyệt dự án với quy mô mặt đường 30 m, tổng mức đầu tư hơn 1.152 tỷ đồng, bao gồm hai hợp phần: khoảng 1.000 tỷ đồng dành cho xây dựng tuyến đường và gần 152 tỷ đồng cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, nhiều năm qua, dự án vẫn chưa thể triển khai do vướng mắc về mặt bằng.

Ở lần điều chỉnh này, quy mô mặt đường được nâng lên 40 m, tổng vốn đầu tư tăng lên hơn 3.563 tỷ đồng. Chủ đầu tư cũng được thay đổi, từ Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 sang Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông.

Đường liên phường Thới An - Thạnh Xuân sẽ chia sẻ áp lực giao thông cho Quốc lộ 1. Ảnh: Anh Tú

Đường liên phường Thới An - Thạnh Xuân sẽ chia sẻ áp lực giao thông cho Quốc lộ 1. Ảnh: Anh Tú

Theo kế hoạch, công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sẽ được triển khai xuyên suốt từ quý I đến quý IV/2026. Việc lựa chọn nhà thầu thi công sẽ diễn ra trong nửa cuối năm 2026. Công trình dự kiến khởi công vào cuối năm 2026 và hoàn thành vào cuối năm 2027.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa và công nghiệp hóa tại khu vực Tây Bắc diễn ra nhanh chóng, nhu cầu đi lại và vận tải hàng hóa ngày càng lớn.

Khi hoàn thành, tuyến đường liên phường Thới An - Thạnh Xuân sẽ trở thành trục giao thông quan trọng, chia sẻ lưu lượng với các tuyến hiện hữu, đồng thời góp phần giảm áp lực cho Quốc lộ 1 đoạn từ ngã tư Bình Phước đến ngã tư Ga - điểm nóng thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Dự án này nằm trong tổng thể kế hoạch nâng cấp hạ tầng cửa ngõ Tây Bắc TP.HCM - khu vực kết nối trực tiếp với tỉnh Tây Ninh. Thời gian qua, thành phố đã tập trung đầu tư nhiều công trình trọng điểm tại khu vực này.

Tháng 8 vừa qua, TP.HCM đã khởi công nút giao thông Ngã Tư Đình (quận 12 cũ) với tổng vốn gần 400 tỷ đồng. Công trình bao gồm cầu bê tông cốt thép dài hơn 430 m, rộng 17,5 m, phục vụ 4 làn xe trên trục Quốc lộ 1. Cùng thời điểm, thành phố cũng chuẩn bị mở rộng Quốc lộ 22 đoạn từ ngã tư An Sương đến nút giao Vành đai 3 (Hóc Môn) lên 10 làn xe, với tổng mức đầu tư hơn 10.400 tỷ đồng.

Đặc biệt, tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài dài 51 km, có tổng vốn trên 19.600 tỷ đồng, đã được triển khai gói thầu rà phá bom mìn và di dời hạ tầng kỹ thuật từ tháng 8/2025. Dự án dự kiến khởi công chính thức vào cuối năm nay và hoàn thành trong năm 2027, góp phần hình thành trục kết nối huyết mạch giữa TP.HCM và tỉnh Tây Ninh.

Văn Hùng

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/tp-hcm-dau-tu-hon-3-500-ty-dong-mo-duong-6-lan-xe-tai-cua-ngo-tay-bac-322150.html