TP.HCM đẩy mạnh các tuyến giao thông kết nối vùng
Sau khi hợp nhất, TP.HCM mới đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ một số tuyến giao thông chiến lược, chủ lực nhằm đẩy mạnh và mở rộng khả năng kết nối liên kết vùng, phục vụ cho mục đích phát triển chung của thành phố trong quy mô và tầm nhìn phát triển mới.

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình, Sở Xây dựng tại họp báo. Ảnh: Linh Nhi/Trung tâm Báo chí
Chia sẻ tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM tổ chức chiều ngày 25.9, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình (Sở Xây dựng TP.HCM) cho biết UBND TP đã đề xuất các giải pháp thúc đẩy liên kết vùng. “Ở góc độ hợp tác song phương, TP.HCM chủ động trao đổi, làm việc với các tỉnh lân cận và xây dựng kế hoạch triển khai các chương trình, dự án, công trình”, ông Hải nói.
Các hợp tác song phương được chú trọng đặc biệt với tỉnh Long An (trước sát nhập) nay là tỉnh Tây Ninh. Tây Ninh là cửa ngõ phía Nam, kết nối TP.HCM với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, vùng này cũng thuộc hành lang Xuyên Á kết nối với Campuchia.
Trong giai đoạn 2025-2030, UBND TP.HCM và UBND tỉnh Tây Ninh tập trung đầu tư, mở rộng các tuyến mới theo quy hoạch bao gồm Quốc lộ 50B, đường Võ Văn Kiệt nối dài, đường mở mới Tây Bắc, Dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa (đoạn từ Ngã Ba Giồng đến cầu TL9) và xây dựng cầu Lớn, cầu Rạch Dơi.
Đại diện Sở Xây dựng cho biết trong thời gian qua, UBND TP.HCM đã đề xuất Trung ương ưu tiên bố trí cho các dự án kết nối liên vùng, phát triển hạ tầng giao thông kết nối giữa TP.HCM sau sắp xếp với các tỉnh lân cận như Tây Ninh, Đồng Nai gồm các dự án liên kết vùng gồm các dự án đường Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1), mở rộng Quốc lộ 50; Quốc lộ 50B. Các sắp xếp này nhằm sớm triển khai đầu tư đồng bộ các dự án kết nối liên vùng trong giai đoạn 2026-2030.

Phối cảnh QL 50B kết nối TP.HCM - Tây Ninh, tuyến đường chiến lược kết nối thành phố với ĐBSCL. Ảnh: Ban quản lý
Liên quan đến dự án đường sắt kết nối TP.HCM đến các vùng lân cận, đại diện Sở Xây dựng cũng cập nhật tình trạng dự án tuyến đường sắt Bàu Bàng – Mộc Bài có chiều dài khoảng 57km. Điểm đầu là Ga Tân Hưng (phường Bến Cát) và điểm cuối là Ga Mộc Bài (xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh). Trong đó, đoạn qua Tây Ninh dài 27km và đoạn thuộc TP.HCM dài 30km. Đây tuyến đường sắt nối hai tuyến đường sắt quốc gia, gồm đường sắt TP.HCM – Lộc Ninh và đường sắt TP. HCM – Tây Ninh.
Theo ông Hải, về Pháp lý quy hoạch, tuyến đường sắt Bàu Bàng – Mộc Bài đã được xác định trong quy hoạch vùng Đông Nam bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 370 ngày 4.5.2024. Đồng thời dự án này đã được cập nhật nghiên cứu đầu tư trong quy hoạch tỉnh Tây Ninh và quy hoạch tỉnh Bình Dương (trước sát nhập) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên dự án này lại chưa được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1769 ngày 19.10.2021.
Theo quy định, tuyến này thuộc đường sắt địa phương, phục vụ nhu cầu vận tải của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Do đó, UBND tỉnh Tây Ninh và UBND TP.HCM đã xem xét, thống nhất báo cáo Bộ Xây dựng và không đưa nội dung cập nhật tuyến này vào hồ sơ điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia. UBND tỉnh Tây Ninh, UBND TP.HCM tổ chức rà soát, cập nhật vào quy hoạch tỉnh điều chỉnh sau sát nhập địa giới hành chính. Tuy nhiên hiện nay, chưa có nghiên cứu tuyến đường sắt TP.HCM - Mộc Bài.
Ngoài ra, tại cuộc họp về hợp tác liên kết vùng giữa TPHCM và tỉnh Tây Ninh ngày 24.9.2025, hai bên đã thống nhất chủ trương nghiên cứu nạo vét tận thu cát một số khu vực trên sông Sài Gòn để làm nguồn vật liệu cho dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đang thực hiện đầu tư.