TP.HCM đẩy nhanh chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải
Ngày 24/10, Văn phòng UBND TP.HCM có Thông báo số 533 kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường tại cuộc họp về tình hình thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Theo UBND TP.HCM, đến nay công tác chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn thành phố đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, 45,2% xe buýt đang hoạt động sử dụng điện hoặc khí CNG; 71% taxi hoạt động bằng điện; 28,1% xe máy công nghệ sử dụng điện.
Đồng thời, hạ tầng sạc điện tiếp tục được mở rộng với khoảng 1.000 trạm sạc, trong đó Tập đoàn V-Green chiếm phần lớn với gần 9.500 trụ sạc và 14.700 cổng sạc. Một số doanh nghiệp như Selex Motors cũng đã triển khai mô hình đổi pin dùng chung, góp phần thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong giao thông đô thị.

TP.HCM sẽ chuyển đổi xanh phù hợp với quy mô TP.HCM mở rộng (Ảnh: ĐT).
Về đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn TP.HCM (giai đoạn 1), Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường giao Sở Xây dựng khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, dự thảo nghị quyết để trình HĐND TP.HCM tại kỳ họp tháng 11/2025.
Về giai đoạn 2, Sở Xây dựng phối hợp các đơn vị liên quan rà soát, tham mưu thực hiện các thủ tục cần thiết, đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông tại một số khu vực đủ điều kiện như Côn Đảo và Cần Giờ, để trình HĐND TP.HCM xem xét tại kỳ họp cuối năm 2025.
Về các khu vực còn lại, TP.HCM sẽ tiếp tục nghiên cứu, bổ sung và hoàn thiện hồ sơ, trình trong quý I/2026.
Lãnh đạo UBND TP.HCM nhấn mạnh trong quá trình xây dựng dự thảo, Sở Xây dựng cần phối hợp chặt chẽ với Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM nhằm đảm bảo sự đồng bộ với các đề án chuyển đổi xanh khác đang được nghiên cứu và triển khai.
Theo đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn, TP.HCM sẽ triển khai mô hình "vùng phát thải thấp" (Low Emission Zone - LEZ). Đây là giải pháp trọng tâm nhằm kiểm soát khí thải phương tiện giao thông, giảm phát thải khí nhà kính, đồng thời khuyến khích người dân chuyển đổi sang xe điện và phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Đường Rừng Sác (Cần Giờ) đề xuất hạn chế lưu thông phương tiện dưới chuẩn khí thải.
Theo đề án, trong giai đoạn đầu (dự kiến năm 2026), vùng phát thải thấp sẽ được triển khai tại khu vực trung tâm thành phố, nơi có mật độ giao thông cao và nguy cơ ô nhiễm nghiêm trọng và thí điểm hạn chế lưu thông phương tiện dưới chuẩn khí thải trên đường Rừng Sác (đoạn từ phà Bình Khánh đến đường Duyên Hải).
Giai đoạn này sẽ hạn chế hoạt động của xe công nghệ, xe kinh doanh vận tải dưới mức khí thải và thí điểm hạn chế lưu thông phương tiện dưới tiêu chuẩn khí thải trên đường Rừng Sác.
Các phương tiện sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường, cùng xe công vụ, xe ưu tiên hoặc xe được cấp phép đặc biệt, sẽ được phép lưu thông trong khu vực này.
Vùng phát thải thấp trung tâm thành phố bao gồm một vành đai giới hạn bởi 15 cầu và 20 tuyến đường.
Giai đoạn 2027-2030, thành phố sẽ kiểm định khí thải xe máy trên diện rộng. Từ đó, hạn chế các phương tiện ô tô dưới tiêu chuẩn khí thải mức 4 và xe mô tô, xe gắn máy dưới tiêu chuẩn khí thải mức 2 lưu thông khu vực trung tâm thành phố, đồng thời mở rộng khu vực hạn chế đến các xã Bình Khánh, An Thới Đông, Cần Giờ và Thạnh An.
Ở giai đoạn tiếp theo (sau năm 2030), thành phố sẽ mở rộng vùng phát thải thấp sang vành đai 1, bao gồm các khu vực quận, huyện cũ gồm: Thủ Đức, Gò Vấp, Phú Nhuận… Dự kiến sẽ có khoảng 200 vị trí lắp đặt camera ANPR sẽ được lắp đặt trong toàn thành phố, các vị trí lắp đặt cụ thể sẽ căn cứ vào mức ô nhiễm không khí đo lường tại thời điểm đó.
Từ năm 2032, nâng cao tiêu chuẩn khí thải áp dụng cho toàn bộ phương tiện lưu thông trong khu vực này.
TP.HCM sẽ triển khai hệ thống camera dạng biển số (ANPR) để giám sát khí thải tại 58 vị trí ở trung tâm và 9 vị trí trên đường Rừng Sác.
Song song đó, biển báo khu vực phát thải thấp (LEZ) sẽ được lắp đặt tại các vị trí ra – vào khu vực, giúp người điều khiển phương tiện dễ dàng nhận biết và lựa chọn tuyến đường phù hợp.
TP.HCM kiến nghị Bộ Xây dựng bổ sung biển báo LEZ vào quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ, kết hợp với hệ thống vạch kẻ đường có ký hiệu "LEZ" tại các vị trí cần thiết.
Với các trường hợp vi phạm, cơ quan chức năng sẽ xử phạt hành chính và trừ điểm giấy phép lái xe, căn cứ theo Khoản 1 Điều 6 và Khoản 1 Điều 7 Nghị định 168/2024/NĐ-CP












