Trừ điểm giấy phép lái xe: Mỗi điểm trừ là một bài học về ý thức giao thông

Điểm mới của Nghị định 168 không chỉ nằm ở hình thức xử lý, mà còn ở tính giáo dục và tái tạo ý thức. Khi biết mỗi lỗi vi phạm đều bị trừ điểm, người lái xe sẽ chủ động điều chỉnh hành vi, nâng cao ý thức chấp hành luật lệ.

Vi phạm nào cũng bị trừ điểm

Theo quy định mới, mỗi GPLX được cấp 12 điểm. Khi người điều khiển phương tiện vi phạm, tùy theo tính chất, mức độ lỗi sẽ bị trừ từ 1 đến 10 điểm. Hết 12 điểm, người vi phạm buộc phải thi lại lý thuyết để được khôi phục.

Lực lượng CSGT Đắk Lắk tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn (Ảnh: N.H).

Lực lượng CSGT Đắk Lắk tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn (Ảnh: N.H).

Điểm trừ được cập nhật công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia về an toàn giao thông, tạo minh bạch trong quản lý và giúp cơ quan chức năng dễ dàng theo dõi hành vi vi phạm của từng người lái xe. Cơ chế này đặc biệt hữu hiệu với các hành vi vi phạm nghiêm trọng như: uống rượu bia khi lái xe, chở hàng quá khổ quá tải, vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ, sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện.

Theo thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk, chỉ trong 5 ngày (18 - 22/10/2025), lực lượng chức năng đã xử lý 533 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt hơn 2,45 tỷ đồng, tước 350 GPLX và trừ điểm tương ứng trên hệ thống điện tử.

Nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị lực lượng CSGT Đắk Lắk lập biên bản xử phạt, trừ điểm GPLX theo quy định (Ảnh: N.H).

Nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị lực lượng CSGT Đắk Lắk lập biên bản xử phạt, trừ điểm GPLX theo quy định (Ảnh: N.H).

Không chỉ nồng độ cồn, hành vi chở hàng vượt tải trọng cũng là lỗi bị phạt nặng và trừ điểm cao nhất. Theo Nghị định 168, người điều khiển xe chở hàng vượt tải trọng từ 100% trở lên có thể bị phạt đến 40 triệu đồng, tước GPLX 5 tháng và trừ 8 điểm.

Giữa tháng 8/2025, Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk đã mật phục bắt quả tang 3 xe đầu kéo chở cát vượt tải từ 172% đến gần 300%, xử phạt hàng chục triệu đồng, tước GPLX và trừ điểm trực tiếp trên hệ thống quản lý điện tử.

Anh Ng. V. B, tài xế container tuyến Đắk Lắk - TP HCM chia sẻ: "Trước đây vi phạm nộp phạt là xong, nhưng giờ còn bị trừ điểm, anh em lái xe ai cũng sợ. Mất điểm nghĩa là phải học lại, tốn thời gian và có khi mất việc. Quy định này khiến chúng tôi buộc phải tuân thủ nghiêm hơn".

Doanh nghiệp siết kỷ luật, CSGT tăng cường xử lý

Tài xế Ng.V.M (ngụ xã Krông Pắk), chuyên chở vật liệu xây dựng chia sẻ: "Trước đây lái xe ai cũng nghĩ vài lần vi phạm không sao. Giờ thì khác, trừ điểm còn ảnh hưởng đến hồ sơ việc làm, nhiều doanh nghiệp yêu cầu tài xế phải có điểm sạch mới được tuyển. Vì vậy, lái xe phải ý thức khi tham gia giao thông, không dám vi phạm".

Nghị định 168/2024/NĐ-CP giúp các doanh nghiệp vận tải cũng phải tự điều chỉnh hoạt động của mình trong việc tuyển chọn lái xe, đảm bảo an toàn (Ảnh: N.H).

Nghị định 168/2024/NĐ-CP giúp các doanh nghiệp vận tải cũng phải tự điều chỉnh hoạt động của mình trong việc tuyển chọn lái xe, đảm bảo an toàn (Ảnh: N.H).

Không chỉ người điều khiển phương tiện, các doanh nghiệp vận tải cũng phải tự điều chỉnh hoạt động của mình khi quy định trừ điểm có hiệu lực.

Ông Đoàn Thuận, Giám đốc Chi nhánh Công ty xe khách Ngọc Thông 1 cho biết: "Trước đây, doanh nghiệp chỉ quan tâm đến tiền phạt nhưng nay phải theo dõi cả điểm GPLX của tài xế. Ai bị trừ điểm nhiều sẽ phải học lại, bị cắt thưởng hoặc tạm ngừng lái xe. Giữ điểm là giữ nghề, giữ uy tín cho cả công ty".

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk, xử lý vi phạm nồng độ cồn là một trong những chuyên đề được triển khai quyết liệt và xuyên suốt, nhằm từng bước hình thành ý thức "đã uống rượu bia thì không lái xe" trong mỗi người dân.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện 73.906 trường hợp vi phạm, xử phạt 57.223 trường hợp, nộp Kho bạc hơn 102 tỷ đồng, tạm giữ 11.033 phương tiện, tước giấy phép lái xe (GPLX) có thời hạn đối với 3.164 trường hợp và trừ điểm GPLX với 4.657 trường hợp.

Riêng qua các chuyên đề trọng điểm, lực lượng chức năng đã xử lý 26.721 trường hợp vi phạm tốc độ và 8.359 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Những kết quả trên đã góp phần giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên cả ba tiêu chí: số vụ, số người chết và bị thương.

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân thiếu ý thức, cố tình điều khiển phương tiện sau khi uống rượu bia hoặc né tránh trạm kiểm soát của lực lượng chức năng.

Cùng với chuyên đề nồng độ cồn, tình trạng xe chở hàng quá khổ, quá tải vẫn diễn biến phức tạp. Một số doanh nghiệp và lái xe cố tình trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát để chở hàng vượt tải trọng quy định, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng và mất an toàn giao thông.

"Chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý nghiêm mọi vi phạm về tải trọng, duy trì các tổ công tác kiểm tra độc lập, đảm bảo thượng tôn pháp luật. Đặc biệt đối với hành vi chở hàng quá khổ, quá tải, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.

Hiện nay, điểm mới của Nghị định 168 không chỉ nằm ở hình thức xử lý, mà ở tính giáo dục và tái tạo ý thức. Khi người lái xe biết rằng mỗi lỗi của mình đều để lại dấu vết trên hệ thống và bị trừ điểm, họ sẽ tự điều chỉnh hành vi. Mỗi điểm mất là một bài học về ý thức và trách nhiệm, để hình thành văn hóa giao thông an toàn, văn minh", đại diện Phòng CSGT chia sẻ

Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, chính sách trừ điểm và phục hồi điểm GPLX là bước chuyển từ xử phạt hành chính sang quản lý bằng ý thức. Khi mỗi hành vi đều gắn với một hệ thống điểm cụ thể, người lái xe không chỉ sợ phạt, mà còn biết giữ lấy uy tín, nghề nghiệp và sự an toàn của chính mình.

Theo lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk, Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đồng thời áp dụng cơ chế trừ điểm và phục hồi điểm GPLX. Đây là bước tiến quan trọng trong quản lý người điều khiển phương tiện, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn và văn minh.

Ngọc Hùng

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/tru-diem-giay-phep-lai-xe-moi-diem-tru-la-mot-bai-hoc-ve-y-thuc-giao-thong-192251024221138459.htm