TP.HCM: Đề văn thi lớp 10 mới lạ, tiếng Anh 'dễ thở'
Kết thúc ngày đầu tiên của kỳ thi lớp 10, nhiều giáo viên ấn tượng với đề văn, còn môn tiếng Anh không đánh đố.
Hôm nay, thí sinh sẽ dự thi môn toán - môn thi cuối cùng trong kỳ thi lớp 10 thường năm học 2025-2026, tại TP.HCM.
Đề văn được khen
Rời phòng thi, nhiều thí sinh khá thích thú với đề văn vì chủ đề khá hay, qua đó giúp các em nhìn nhận về cuộc sống, trân quý hơn những gì mình có.
Cô Nguyễn Thị Hà, giáo viên Trường THPT Quỳnh Lưu 4, Nghệ An, đánh giá đề văn thi lớp 10 tại TP.HCM mới mẻ, không giống với kiểu đề của nhiều tỉnh/thành. Ngữ liệu hay, dẫn dắt tốt, câu hỏi vừa sức, có sức khơi gợi hứng thú của học sinh.
“Chủ đề của đề có cảm giác thí sinh được chăm chút về mặt cảm xúc” - cô Hà nêu quan điểm. Theo cô Hà, đa số các tỉnh chọn cấu trúc đề thi lớp 10 giống đề thi tốt nghiệp của lớp 10. Nhưng TP.HCM lại khác, đề gồm hai phần. Phần 1 (5 điểm) gồm đọc hiểu và làm bài nghị luận văn học, phần 2 (5 điểm) gồm đọc hiểu và viết nghị luận xã hội.
“Từng câu hỏi được nêu mang tính dẫn dắt và có sự khơi gợi. Điều đó chứng tỏ người ra đề nắm rất chắc chương trình mới, rất tâm lý với học sinh. Đề vừa bảo đảm tính khoa học vừa có độ mềm mại của văn chương” - cô Hà nói.
Đề văn có chủ đề rất hay “Trên hành trình trưởng thành”. Ngay chủ đề đã có khả năng khơi gợi hứng thú của học sinh, phù hợp với lứa tuổi.
Trong đó, phần viết câu nghị luận xã hội có sức phân hóa tốt. “Vấn đề đặt ra ở đây hợp với học sinh giỏi hơn là đại trà, tuy nhiên học sinh TP.HCM có nền chung tốt hơn các tỉnh khác. Để làm tốt phần này, học sinh phải có kỹ năng làm bài nghị luận xã hội thuần thục và vốn sống, trải nghiệm thực tế đủ phong phú, có chiều sâu” - cô Hà nhấn mạnh.
Tương tự, thầy Nguyễn Phước Bảo Khôi, khoa Ngữ văn, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, đánh giá chủ đề “Trên hành trình trưởng thành” phù hợp với lứa tuổi, mang tính giáo dục, giàu ý nghĩa thực tế khi đã khơi gợi nhiều nhận thức xác đáng cho học sinh, giúp các em vững tin vào nguồn cội yêu thương ở gia đình, trau dồi đồng thời lương tri và lương tâm. Điều này đã góp phần làm rõ mục tiêu hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho người học.
Điều khiến tôi ấn tượng là những “lối thoát hiểm” mà người ra đề đã khéo léo gợi mở trong để thi giúp học sinh làm tốt phần viết bài văn nghị luận. Nếu học sinh nhạy bén, tinh ý sẽ phát hiện ra lời tựa của đề thi, thông điệp gợi ra từ ngữ liệu đọc hiểu phần I, nội dung ngữ liệu đọc hiểu trong phần II, cách dẫn dắt để đưa ra yêu cầu nghị luận thực sự là những gợi ý xác đáng, giúp học sinh liên kết thông tin, từ đó triển khai nghị luận xã hội dễ dàng.

Thí sinh thi lớp 10 vừa thi xong môn ngữ văn tại điểm thi Trường THCS Hoa Lư, TP Thủ Đức. Ảnh: DI LINH
Đề tiếng Anh nhẹ nhàng
Đối với đề tiếng Anh, thí sinh đánh giá “dễ thở”, không đánh đố.
Ở góc độ người dạy, ThS Đặng Thanh Huân, giáo viên tiếng Anh Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, quận 4, cho hay đề tương đối dễ chịu, bám sát nội dung chương trình.
Cấu trúc đề thi, các chủ điểm ngữ pháp, nội dung các điểm ngữ pháp, các dạng câu hỏi và tỉ trọng số lượng câu ở mỗi phần giống đề thi năm ngoái.
“Đề thi lớp 10 khá nhẹ nhàng. Do đó, với đề thi này, thí sinh sẽ đạt điểm cao, sẽ có “cơn mưa điểm 10". Cụ thể, học sinh trung bình có thể đạt 7 điểm dễ dàng” - thầy Huân nói và cho biết đề không có câu thách đố hay “gài” bẫy học sinh.
Tương tự, ThS Trần Anh Khoa, Giám đốc học thuật tại hệ thống giáo dục DOL Đình Lực, cho biết đa số các câu trong đề thi ở mức dễ, liên quan đến những từ vựng, điểm ngữ pháp và những kiến thức ngôn ngữ. Học sinh tập trung học bài và ôn sẽ giải quyết khá dễ dàng.
Trong đề cũng có những câu khó đòi hỏi vốn từ rộng hơn hoặc mức độ hiểu sâu hơn về một số điểm ngữ pháp. Câu về chuyển đổi word form của từ pleasure có thể khiến học sinh phân vân giữa pleasant, pleasing và pleasurable, vốn đều là tính từ nhưng với những sự khác nhau tinh vi về nghĩa.
Phần đọc biển báo trong đề có tính thực tế khi yêu cầu khả năng nhìn biển báo về rút đúng thông điệp quan trọng, điều này liên quan đến kỹ năng sống hằng ngày. Tuy nhiên, biển báo số 2 với những font chữ, cỡ chữ, phần viết hoa/viết thường khác nhau sẽ làm khó học sinh, nếu được trình bày thống nhất hơn về hình ảnh sẽ giúp học sinh dễ xử lý thông tin hơn.
Còn thầy Trần Ngọc Hữu Phước, tổ trưởng chuyên môn tiếng Anh Trường THPT Bùi Thị Xuân, quận 1, nhận định các câu hỏi cho dạng đúng của từ và biến đổi câu có độ khó vừa phải. Các câu hỏi phần ngữ pháp và giới từ bám sát các chủ điểm ngữ pháp chương trình tiếng Anh lớp 9.
“Hai câu hỏi phần ngữ liệu từ điển hay, sáng tạo. Đề bám sát đề minh họa. Tuy nhiên để đạt điểm 8, học sinh phải đọc đề và phân tích đề kỹ” - thầy Phước nhấn mạnh.
Ba thí sinh bị lập biên bản bất thường
Báo cáo tình hình trong ngày thi lớp 10 đầu tiên, Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết môn văn có 76.435 thí sinh đăng ký dự thi. Sáng 6-6, có 76.154 thí sinh đến tham gia thi (chiếm tỉ lệ 99,63%), vắng 281 em.
Môn ngoại ngữ có 76.435 thí sinh đăng ký dự thi lớp 10, có 76.160 thí sinh đến dự thi (chiếm tỉ lệ 99,64%), vắng 275 em.
Cũng theo Sở GD&ĐT, trong ngày đầu thi lớp 10, có ba thí sinh vi phạm quy chế thi. Cụ thể:
Tại điểm thi Trường THCS Trần Hưng Đạo (quận 12), có một thí sinh sử dụng hai màu mực (trái với quy chế chỉ được dùng một màu mực). Hội đồng thi vẫn cho thí sinh làm bài bình thường nhưng lập biên bản bất thường và cảnh báo thí sinh.
Tại điểm thi Trường THCS Đỗ Văn Dậy (huyện Hóc Môn) có hai thí sinh đánh dấu ký tự lạ vào phần đầu phách. Hội đồng thi đã hướng dẫn và vẫn cho thí sinh làm bài, lập biên bản bất thường, cảnh báo thí sinh về việc bài thi có thể sẽ bị chấm chung.
Nguồn PLO: https://plo.vn/tphcm-de-van-thi-lop-10-moi-la-tieng-anh-de-tho-post853878.html