TP HCM: Đề xuất cấm xe tải theo giờ vào các tuyến đường trước cổng sân bay Tân Sơn Nhất
Mới đây, Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ đã có văn gửi Sở Giao thông vận tải TP HCM để đề xuất cấm xe tải vào các tuyến đường: Trường Sơn, Hồng Hà, Bạch Đằng do bị quá tải lưu lượng.
Theo đề xuất này, các tuyến đường: Trường Sơn, Hồng Hà, Bạch Đằng trước cổng sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay đều đã vượt quá năng lực thiết kế. Trong khi đó, xe tải phục vụ vận chuyển hàng hóa cho sân bay Tân Sơn Nhất không lưu thông ra vào cổng ga hành khách quốc tế và quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất trên đường Trường Sơn nhưng lại quá cảnh qua trục này, làm ảnh hưởng đến giao thông khu vực.
Với lý do trên, Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ đề xuất cấm xe dự kiến áp dụng từ ngày 1/9, trong thời gian 6h-20h. Tiếp đó từ năm 2025, thời gian cấm xe sẽ kéo dài đến 22h.
Cụ thể, xe tải sẽ bị cấm vào đường Trường Sơn ở cả hai hướng. Riêng hai nhánh Bạch Đằng và Hồng Hà là đường một chiều, việc cấm xe tải sẽ áp dụng đoạn từ Hồng Hà (tuyến cắt ngang hai nhánh) tới đường Trường Sơn.
Nếu đề xuất này được triển khai, các phương tiện tại một số khu vực kho hàng lớn phục vụ sân bay có thể ra vào kho số 1 (số 49 Trường Sơn) từ 20h (hoặc 22h) đến 6h hôm sau.
Riêng kho số 2 (46-48 Hậu Giang) và 3 (32 Phan Thúc Duyện), xe có thể theo lộ trình: Hoàng Văn Thụ - Phan Đình Giót - Phan Thúc Duyện - Thăng Long - Hậu Giang - kho số 2, hoặc Phạm Văn Đồng - Phổ Quang - Phan Đình Giót - Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyên - kho 3 - Thăng Long - Hậu Giang - kho 2.
Ưu điểm của phương án trên là hạn chế nguy cơ ùn tắc giao thông trước khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và hạn chế xa tải quá cảnh qua khu vực này. Tuy nhiên, khi thực hiện đề xuất này, vẫn có nguy cơ xảy ra ùn ứ giao thông trên đường Thăng Long và đường Hậu Giang vào giờ xe tải lưu thông. Việc này cũng ảnh hưởng vận tải hàng hóa phục vụ sân bay Tân Sơn Nhất. Ngoài ra, việc cấm xe tải cũng sẽ dẫn tới ùn ứ giao thông tại giao lộ Cộng Hòa - Thăng Long và khu vực vòng xoay Lăng Cha Cả.
Do đó, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ đề nghị Cảng vụ Hàng không Miền Nam khuyến nghị các kho, bãi phục vụ sân bay Tân Sơn Nhất chuyển đến các địa điểm khác như đường Thăng Long nhằm tránh ảnh hưởng đến thời gian cấm xe.
Ngoài ra, trung tâm đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM phối hợp với UBND quận Tân Bình và các đơn vị liên quan nghiên cứu khả thi, đầu tư xây dựng mở rộng đường Thăng Long, đường Hậu Giang lên 3m, nhằm quy hoạch 2 tuyến đường này phục vụ vận chuyển hàng hóa cho sân bay Tân Sơn Nhất.
Được biết, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất là một trong những điểm nóng giao thông của TP HCM nhiều năm qua do lưu lượng xe qua lại mỗi ngày rất lớn. Hiện, sân bay chỉ có một cổng ra vào duy nhất trên đường Trường Sơn nên khu vực này thường xuyên quá tải các dịp lễ, Tết.