TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng

Hai tuyến metro trên cao sẽ kết nối khu vực TP.HCM với Bình Dương cũ, tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vừa gửi công văn khẩn đến UBND TP.HCM, đề xuất giao nhiệm vụ và bố trí vốn để chuẩn bị đầu tư 2 tuyến metro trên cao kết nối khu vực TP.HCM với Bình Dương cũ, tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới gần 100.000 tỷ đồng.

Tuyến metro số 1 (thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên) có tổng chiều dài hơn 29km, toàn bộ đi trên cao, tổng mức đầu tư dự kiến 46.725 tỷ đồng.

Tuyến metro số 1 bắt đầu tại ga S1 - trung tâm thành phố mới Bình Dương (cũ), kết thúc tại ga Suối Tiên - điểm cuối nối vào tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Tuyến này dự kiến có 17 nhà ga và dùng chung depot Long Bình thuộc metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Hiện tại, Hội đồng thẩm định Nhà nước đã hoàn tất thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án và đã trình Chính phủ. Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cũng đã giao Bộ trưởng Bộ xây dựng thừa ủy quyền Thủ tướng, thay mặt Chính phủ ký tờ trình gửi Quốc hội để xem xét.

Tuyến metro số 2, nối Thủ Dầu Một (cũ) với Hiệp Bình Phước (nay là phường Hiệp Bình), cũng đi trên cao và có tổng chiều dài hơn 21,8km. Dự án này có tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 50.425 tỷ đồng. Tuyến này sẽ có 13 nhà ga và sử dụng chung một depot với tuyến metro số 3 của TP.HCM tại Hiệp Bình Phước.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của tuyến metro số 2 này đã được Hội đồng thẩm định nội bộ của địa phương tổ chức thẩm định.

Cũng theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến metro số 1 (thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên) hiện chưa được trình Quốc hội. Còn tuyến metro số 2 (Thủ Dầu Một - Hiệp Bình Phước) chưa thực hiện thủ tục trình quyết định chủ trương đầu tư.

Trước đó, các quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã định hướng mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM có tổng chiều dài khoảng 1.012km. Cụ thể, trước khi sáp nhập, TP.HCM có 12 tuyến với tổng chiều dài khoảng 582km, khu vực tỉnh Bình Dương (cũ) có 12 tuyến dài 305km, và khu vực tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) có ba tuyến dài 125km.

Hiện nay, sau khi sáp nhập tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu vào TP.HCM, thành phố đang rà soát và điều chỉnh đồ án quy hoạch chung đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Quá trình này bao gồm việc rà soát tổng thể quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị để phù hợp với mô hình và tầm nhìn mới, cũng như sự mở rộng địa giới hành chính của thành phố.

An Nhiên

Nguồn Nhà Quản Trị: https://theleader.vn/tphcm-de-xuat-dau-tu-2-tuyen-metro-tren-cao-100000-ty-dong-d41218.html