TP.HCM đề xuất đầu tư metro Bến Thành - Tân Kiên 68.000 tỷ
Dự án này sẽ tiếp nối tuyến metro số 1, tạo thành hành lang vận chuyển hành khách công cộng xuyên tâm, gắn kết khu vực Đông Bắc và Tây Nam TP.HCM.
UBND TP.HCM vừa có công văn kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, lựa chọn đề xuất dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị thành phố - tuyến metro 3A (Bến Thành - Tân Kiên) để trình Thủ tướng xem xét phê duyệt.
Dự án này được xem là tuyến đường sắt đô thị huyết mạch, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và xây dựng hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn của TP.HCM.
Sau khi hoàn thành, dự án sẽ tiếp nối trực tiếp với tuyến metro số 1, số 2 và số 4 tại ga Bến Thành; tuyến số 3b tại ga Ngã sáu Cộng Hòa; tuyến số 5 tại ga Đại học Y Dược; tuyến số 6 tại ga vòng xoay Phú Lâm và ga Tân Kiên của hệ thống đường sắt quốc gia tại huyện Bình Chánh và bến xe Miền Tây (mới).
Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) thực hiện dự án với chiều dài toàn tuyến gần 20 km, đi qua 8 quận, huyện, có 18 nhà ga. Tổng mức đầu tư công trình dự kiến vào khoảng 313 tỷ yen (gần 68.000 tỷ đồng).
JICA cũng đề xuất phân kỳ dự án thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ Bến Thành đến Bến xe Miền Tây dài 9,9 km chủ yếu đi ngầm, dự kiến được đầu tư xây dựng từ năm 2025-2031. Còn giai đoạn 2 từ Bến xe Miền Tây đến Depot Tân Kiên, dài 9,7 km, đi trên cao, được đầu tư từ năm 2028 đến 2034.
"Việc gửi đề xuất dự án này đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, lựa chọn trình Thủ tướng đã thể hiện quyết tâm của thành phố tiếp tục từng bước hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị, góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc, tai nạn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, làm tiền đề cho một hệ thống giao thông phát triển bền vững, thành phố văn minh, hiện đại", đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết.
Hiện, TP.HCM đã có 2 trong số 8 tuyến metro được triển khai khai xây dựng là metro số 1 và metro số 2. Trong đó, dự án metro số 1 đã hoàn thành 71% khối lượng, dự kiến cuối năm nay đạt gần 90% và sẽ chuẩn bị đưa vào vận hành cuối năm 2021.
Riêng tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương đang được TP.HCM dồn lực giải phóng mặt bằng đẩy nhanh tiến độ. Dự án đang được tập trung hoàn tất giải phóng mặt bằng để khởi công, xây dựng từ 2021 đến 2025 và vận hành thử, khai thác chính thức vào 2026.