TP.HCM - Đồng Nai bắt tay mở đường lớn, tăng tốc vẽ diện mạo mới cho hạ tầng vùng
Những mạch máu giao thông giữa TP.HCM và Đồng Nai đang dần được khơi thông. Hai địa phương đang bắt tay triển khai loạt dự án chiến lược từ metro, đường sắt, cầu vượt sông đến cao tốc với quyết tâm hình thành mạng lưới liên kết vùng đồng bộ.
Theo ghi nhận của PV, thời gian gần, nhất là sau khi sáp nhập đây TP.HCM và Đồng Nai đang tăng cường phối hợp triển khai hạ tầng giao thông kết nối để đảm bảo giao thông giao thương thuận lợi hơn.

Điểm giao nhau giữa cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Đối với dự án kéo dài tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đến trung tâm tỉnh Đồng Nai. Hai địa phương thống nhất giao UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư toàn bộ dự án, bao gồm cả đoạn dài khoảng 1,1km đi qua địa bàn TP.HCM. Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên phần đất thuộc TP.HCM sẽ do UBND TP.HCM tổ chức thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách thành phố.
Song song đó, TP.HCM ghi nhận và thống nhất ưu tiên triển khai tuyến metro số 6 (Tân Sơn Nhất - Thủ Đức - kết nối metro số 1). Đây là tuyến vành đai chiến lược, kết nối các hướng tâm, đồng thời nối với tuyến metro số 1 để về trung tâm hành chính mới của Đồng Nai và kết nối tuyến Thủ Thiêm - Long Thành. Tuyến metro này cũng nằm trong danh mục ưu tiên đầu tư theo Nghị quyết 188/2025/QH15, hiện đang được Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM lập báo cáo nghiên cứu khả thi.
Về tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, hai địa phương thống nhất phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam và Ban Quản lý dự án Đường sắt triển khai dự án đúng tiến độ theo nghị quyết của Quốc hội. TP.HCM đã giao nhiệm vụ chủ đầu tư cho dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bố trí khu tái định cư 6ha tại Long Bửu (giai đoạn 2), với mục tiêu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao cho chủ đầu tư thi công trong năm 2026.
Ngoài ra, hai bên thống nhất tiếp tục kiến nghị Chính phủ sớm triển khai tuyến đường sắt Dĩ An - Lộc Ninh và Biên Hòa - Vũng Tàu, nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng. TP.HCM thông tin thêm rằng Ban Quản lý Dự án Đường sắt đã hoàn tất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu, trong khi Tổng Công ty Becamex IDC đang đề xuất đầu tư tuyến Bàu Bàng - Cái Mép để hình thành hành lang vận tải hàng hóa từ các khu công nghiệp đến cảng biển.
Liên quan tuyến đường sắt đô thị số 3 (Vũng Tàu - Phú Mỹ - Long Thành - Nhơn Trạch), Đồng Nai đề nghị TP.HCM sớm cung cấp hướng tuyến và kết quả nghiên cứu để tỉnh cập nhật vào quy hoạch. Phía TP.HCM đồng thuận và cho biết sẽ cung cấp quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt, đồng thời thống nhất đề nghị Đồng Nai nghiên cứu kéo dài tuyến metro số 3 khoảng 8,1km từ ranh TP.HCM về phía Bắc, đi dọc quốc lộ 51, kết nối tuyến Thủ Thiêm - Long Thành.

Hai địa phương có phương án kéo dài metro số 1 về trung tâm tỉnh Đồng Nai và sân bay Long Thành.
Với tuyến đường sắt quốc gia Bàu Bàng - Cái Mép, TP.HCM cho biết Bộ Xây dựng đang lập quy hoạch tuyến và ga đầu mối khu vực TP.HCM, đồng thời có chủ trương giao Becamex nghiên cứu đầu tư theo hình thức PPP. TP.HCM đề nghị Đồng Nai thống nhất chủ trương giao TP.HCM là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án, đồng thời hỗ trợ cung cấp thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và phát triển đô thị quanh các ga, depot để nghiên cứu phát triển mô hình TOD (Transit Oriented Development).
Trong nhóm các dự án cầu kết nối TP.HCM - Đồng Nai, hai địa phương đạt được thống nhất cao. Đối với cầu Cát Lái, hai bên thống nhất phân chia trách nhiệm, TP.HCM phụ trách phần giải phóng mặt bằng và mở rộng đường Nguyễn Thị Định; Đồng Nai chịu trách nhiệm đầu tư phần cầu chính và đường dẫn. TP.HCM đã dự kiến bố trí 3.600 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026-2030 cho hạng mục này.
Với cầu Long Hưng (Đồng Nai 2), Đồng Nai sẽ đảm nhận phần cầu và tuyến ĐT.777B nối QL51; TP.HCM chịu trách nhiệm đoạn đường nối từ nút giao Gò Công đến cầu Long Hưng, với tổng mức đầu tư dự kiến 3.110 tỷ đồng. Hai bên thống nhất TP.HCM sẽ sớm báo cáo HĐND để giao Đồng Nai làm cơ quan chủ quản quyết định đầu tư dự án.
Riêng cầu Phú Mỹ 2, hai địa phương cùng đề xuất giao TP.HCM làm cơ quan chủ quản triển khai dự án theo hình thức PPP. Tổng mức đầu tư dự kiến 22.008 tỷ đồng, trong đó TP.HCM đầu tư phần cầu chính và đường dẫn phía thành phố còn Đồng Nai đảm nhận phần đường dẫn dài 10,2km phía tỉnh.

Hai địa phương thống nhất tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tuyến Vành đai 4 TP.HCM.
Hai bên cũng nhất trí cùng tháo gỡ vướng mắc, phối hợp đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành các dự án hạ tầng trọng điểm. Bao gồm Vành đai 3, Vành đai 4 vùng TP.HCM; cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; cao tốc TP.HCM - Chơn Thành - Hoa Lư (CT30); cao tốc Bến Lức - Long Thành; cầu Phước An.
Những công trình này không chỉ có ý nghĩa chiến lược trong việc kết nối vùng Đông Nam Bộ, mà còn trực tiếp thúc đẩy phát triển đô thị sân bay Long Thành, cảng biển Cái Mép - Thị Vải và khu công nghiệp, logistics hai bên bờ sông Đồng Nai.
Ngoài các dự án lớn, Đồng Nai kiến nghị TP.HCM sớm triển khai đầu tư tuyến ĐT.748C (trên địa bàn Bình Dương cũ), kết nối với tuyến phía Tây quốc lộ 13 tại Bình Phước. TP.HCM đồng thuận, cho biết tuyến này được quy hoạch 10 làn xe, rộng 62m, dài 10km với tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng, dự kiến thông qua chủ trương đầu tư quý I/2026 và khởi công quý III/2026. Với đường ĐT.741C, TP.HCM cũng thống nhất đầu tư đoạn dài 17 km trên địa bàn thành phố để phát huy hiệu quả tuyến Đồng Hưu - Minh Thành của Đồng Nai, bảo đảm tính liên thông vùng.



Cả hai địa phương cùng phối hợp vẽ lại hạ tầng giao thông vùng Đông Nam Bộ.
Việc hai địa phương đạt được sự thống nhất toàn diện trong hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm cho thấy tinh thần hợp tác vùng Đông Nam Bộ đang chuyển sang giai đoạn vươn mình mạnh mẽ. Hạ tầng liên kết sẽ là đòn bẩy đưa kinh tế vùng phát triển nhanh, đồng đều và bền vững, đặc biệt trong bối cảnh Long Thành chuẩn bị trở thành đô thị sân bay khi siêu sân bay Long Thành đi vào hoạt động.














