TP.HCM đứng trước cơ hội lớn khi đăng cai Diễn đàn Trinity 2024

Được chọn làm nơi tổ chức Diễn đàn Trinity 2024, TP.HCM có nhiều cơ hội để đạt được mục tiêu trở thành trung tâm mua sắm - thương mại lớn ở khu vực, thu hút du khách quốc tế đến vui chơi, mua sắm.

TP.HCM có tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch mua sắm nhưng chưa khai thác hiệu quả. Thực tế cho thấy, thành phố có nhiều khu mua sắm, trung tâm thương mại, tuy nhiên chưa được tổ chức bài bản, hiện tại vẫn hoạt động rời rạc. Ngoài ra, thành phố cũng thiếu vắng các khu phức hợp quy mô lớn, chuyên về mua sắm, giải trí, ẩm thực. Khách du lịch đến TP.HCM chủ yếu mua sắm hàng hóa bình dân, chưa tập trung vào hàng hiệu.

Diễn đàn Trinity 2024 là một trong những sự kiện lớn được kỳ vọng sẽ đem tới cơ hội cho TP.HCM, từ đó đạt được nhiều mục tiêu về du lịch bán lẻ.

Diễn đàn Trinity 2024 là một trong những sự kiện lớn được kỳ vọng sẽ đem tới cơ hội cho TP.HCM, từ đó đạt được nhiều mục tiêu về du lịch bán lẻ.

Mục tiêu biến TP.HCM trở thành “thiên đường mua sắm” được đặt ra từ năm 2019, song tới nay vẫn còn chậm triển khai. Thành phố đang nỗ lực để đạt được mục tiêu này trong giai đoạn 2021 - 2025.

Theo Hiệp hội Các thành phố du lịch thế giới (WTCF), quy mô ngành du lịch mua sắm đạt 61 tỷ USD vào năm 2022, trong đó Hàn Quốc nắm giữ đến 16 tỷ USD, tức là chiếm 26%. Các nước châu Á - Thái Bình Dương nắm giữ 53% thị phần song tỷ trọng mua sắm của Việt Nam chỉ đạt vài trăm ngàn USD.

TP.HCM có tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch mua sắm nhưng chưa khai thác hiệu quả.

TP.HCM có tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch mua sắm nhưng chưa khai thác hiệu quả.

Diễn đàn Trinity 2024 là một trong những sự kiện lớn được kỳ vọng sẽ đem tới cơ hội cho TP.HCM, từ đó đạt được nhiều mục tiêu về du lịch bán lẻ. Đây là diễn đàn thường niên có uy tín, quy tụ nhiều diễn giả, chuyên gia trong kinh doanh thương mại ở sân bay, đại diện các thương hiệu, đơn vị nhượng quyền và các đối tác kinh doanh khác.

Với hơn 1.000 khách mời, diễn giả, đại biểu, chuyên gia từ 50 quốc gia tham dự vào mỗi năm, diễn đàn hứa hẹn sẽ thu hút đầu tư vào ngành bán lẻ thành phố, phát triển du lịch từ đó kéo theo phát triển kinh tế, xa hơn là có thể tái đầu tư nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo việc làm và tăng thu nhập cho nhân lực du lịch.

Diễn đàn Trinity là sự kiện quốc tế lớn tập trung vào lĩnh vực bán lẻ du lịch.

Diễn đàn Trinity là sự kiện quốc tế lớn tập trung vào lĩnh vực bán lẻ du lịch.

Tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG), đơn vị đem Diễn đàn Trinity về Việt Nam, khẳng định: “Không có mua sắm thì không thể phát triển được du lịch và kinh tế đêm. Hàng hiệu mới là lĩnh vực chúng ta còn nhiều dư địa, nhất là với TP.HCM.”

TP.HCM có Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - là cảng hàng không cửa ngõ khu vực phía Nam, lớn nhất Việt Nam, với tần suất cất hạ cánh cao nhất cả nước. Đây là lợi thế để phát triển các dịch vụ thương mại ở sân bay. Diễn đàn sẽ là cơ hội để TP.HCM giới thiệu những lợi thế này đến với các nhà đầu tư và du khách quốc tế. Thành phố cũng có thể học hỏi kinh nghiệm từ các thành phố du lịch mua sắm thành công khác trên thế giới như Singapore, Dubai, Bangkok để phát triển ngành du lịch mua sắm của mình.

TP.HCM mong muốn trở thành “thiên đường mua sắm” và thu hút 10 tỷ USD/năm từ du lịch mua sắm.

TP.HCM mong muốn trở thành “thiên đường mua sắm” và thu hút 10 tỷ USD/năm từ du lịch mua sắm.

Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam cũng đang có nhiều chính sách khuyến khích đầu tư vào ngành bán lẻ, như giảm thuế, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Diễn đàn tổ chức tại TP.HCM vào thời điểm này là vô cùng thích hợp, qua đó giới thiệu tiềm năng đầu tư vào ngành bán lẻ của thành phố đến với các nhà đầu tư quốc tế.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết thêm, hiện nay IPPG đã đàm phán với các nhà cung cấp để đạt được mức giá bán bằng giá tại Pháp, tại Singapore và thấp hơn ở Trung Quốc dù có bán lẻ và phải chịu thuế. Nếu được tạo điều kiện để hình thành những khu Factory Outlet, Downtown Duty Free thì TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung sẽ là "thỏi nam châm" hút khách quốc tế tới tiêu tiền.

Factory outlet và Downtown Duty Free sẽ là "thỏi nam châm" hút khách quốc tế tới tiêu tiền cho TP.HCM.

Factory outlet và Downtown Duty Free sẽ là "thỏi nam châm" hút khách quốc tế tới tiêu tiền cho TP.HCM.

Factory Outlet là các cửa hàng bán lẻ được điều hành bởi nhà sản xuất trực tiếp, nơi họ bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng mà không thông qua các nhà bán lẻ trung gian. Các sản phẩm tại các cửa hàng này thường được bán với giá ưu đãi so với giá bán lẻ thông thường, vì họ loại bỏ đi các chi phí trung gian. Đây là cách mà các nhà sản xuất có thể tiếp cận trực tiếp với khách hàng và giảm giá bán ra để thu hút khách hàng mua sắm.

Trong khi đó, Downtown Duty Free (cửa hàng miễn thuế nội đô) là các cửa hàng bán lẻ miễn thuế nằm ở trung tâm thành phố hoặc khu vực đô thị lớn. Những cửa hàng này thường được tọa lạc ở các điểm đến du lịch phổ biến hoặc khu vực mua sắm sầm uất trong thành phố, cung cấp các sản phẩm như hàng hóa, mỹ phẩm, đồ trang sức, quần áo và các sản phẩm khác, và thường áp dụng mức thuế giảm hoặc miễn thuế so với các cửa hàng thông thường. Người mua hàng có thể tận hưởng ưu đãi về giá và tiết kiệm được một phần chi phí thuế khi mua sắm tại các cửa hàng này.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Đăng cai tổ chức Diễn đàn Trinity 2024 là một cơ hội quan trọng để TP.HCM phát triển ngành bán lẻ và kinh tế dựa trên du lịch. Đăng cai tổ chức một diễn đàn uy tín được tổ chức thường niên ở các thành phố du lịch lớn, TP.HCM đã dần được công nhận là một điểm đến hấp dẫn trong mắt giới đầu tư. Thông qua sự kiện này, thành phố được kỳ vọng sẽ nâng vị thế trên bản đồ du lịch mua sắm quốc tế, thu hút đầu tư vào ngành bán lẻ, phát triển kinh tế dựa trên du lịch, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân, và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Tuấn Anh, Ảnh: T.M.D.R, IPPG

Nguồn Du lịch TP.HCM: https://tcdulichtphcm.vn/chuyen-dong/tphcm-dung-truoc-co-hoi-lon-khi-dang-cai-dien-dan-trinity-2024-c2a72280.html