TP.HCM hoàn thành nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 trên Quốc lộ 1

Sáng 23/12, ngành chức năng TP.HCM đã hoàn thành việc nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 trên Quốc lộ 1, nối phường Hiệp Bình và An Phú Đông (TP Thủ Đức và Quận 12 cũ), góp phần đảm bảo lưu thông đồng bộ giữa đường bộ và đường thủy, tạo luồng thông thoáng cho vận chuyển hàng hóa trên sông Sài Gòn.

Cầu Bình Phước 1 được xây dựng trước năm 1975, từng được sửa chữa, mở rộng vào năm 2012 nhưng tĩnh không chỉ đạt 6,5m. Đáng chú ý, cầu đã từng bị sà lan va chạm gây hư hỏng kết cấu.

Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 do Trung tâm quản lý hạ tầng đường bộ (Sở Xây dựng) làm chủ đầu tư, được khởi công từ tháng 2/2025, với tổng mức đầu tư khoảng 110 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều so với phương án xây mới ước tính hơn 1.000 tỷ đồng. Quá trình thi công phức tạp do phải triển khai liên tục hai hạng mục: sửa chữa dầm cầu và kích nâng cầu để đảm bảo chiều cao thông thuyền.

Cầu Bình Phước 1 (bên phải) được nâng lên 1.25m (ảnh: M.Q)

Cầu Bình Phước 1 (bên phải) được nâng lên 1.25m (ảnh: M.Q)

Do áp dụng giải pháp và công nghệ mới, dự án được các chuyên gia theo dõi, đánh giá chặt chẽ trong suốt quá trình thực hiện. Việc thi công cũng gặp nhiều khó khăn khi vừa phải đảm bảo lưu thông đường bộ, đường thủy, vừa vướng hệ thống ống cấp nước. Tuy nhiên, chủ đầu tư và các đơn vị thi công đã nỗ lực để hoàn thành đúng tiến độ.

Đánh giá về hiệu quả dự án, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng, việc sửa chữa, nâng cấp tải trọng và nâng tĩnh không cầu là giải pháp cần thiết nhằm tăng khả năng thông hành cho cả đường bộ và đường thủy; đồng thời từng bước đồng bộ tĩnh không các cầu vượt sông Sài Gòn, đạt chiều cao tối thiểu 7m theo quy hoạch.

Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM

Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM

Từ thành công của mô hình nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1, cũng như trước đó là cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13, ngành chức năng TP.HCM có thêm cơ sở để triển khai đại trà giải pháp này đối với các cầu chưa đạt chuẩn tĩnh không.

“Hiệu quả mang lại rất lớn và cho thấy khả năng của ngành giao thông TP.HCM có thể thực hiện được các giải pháp này. Tôi mong muốn các đơn vị quản lý tiếp tục phát huy, báo cáo với Thành phố để triển khai thêm các công trình tương tự trong thời gian tới”, ông Võ Khánh Hưng nói.

Theo Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050, hệ thống cảng trên sông Sài Gòn (địa bàn TP.HCM, tỉnh Bình Dương cũ và tỉnh Tây Ninh) được quy hoạch đến năm 2030, phục vụ tàu 2.000–3.000 tấn, với tổng công suất khoảng 43,02 triệu tấn/năm.

Hà Khánh/VOV-TP.HCM

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/tphcm-hoan-thanh-nang-tinh-khong-cau-binh-phuoc-1-tren-quoc-lo-1-post1255950.vov