TP.HCM: Khắc phục hạn chế để ngành du lịch đạt doanh thu 160.000 tỷ đồng
Trong năm 2024, Sở Du lịch TP.HCM phấn đấu hoàn thành mục tiêu đón khoảng 5,5 triệu lượt khách quốc tế, 38 triệu lượt khách nội địa và đạt 180.000 tỷ đồng từ tổng thu du lịch.
Còn hạn chế
Sở Du lịch TP.HCM vừa có báo cáo về tình hình phát triển du lịch năm 2023 và xây dựng kế hoạch phát triển du lịch năm 2024.
Theo Sở Du lịch TP.HCM, chỉ tính riêng trong tháng 6/2023, lượng khách quốc tế đến TP.HCM đã đạt gần 250.000 lượt, tăng 15,4% so với cùng kỳ 2022, dù đây không phải là mùa cao điểm. Khách quốc tế đến TP.HCM chủ yếu là Hàn Quốc, Ấn Độ, các nước ASEAN, Mỹ, Úc...
Tính chung 6 tháng đầu năm, đã có hơn 1,9 triệu lượt du khách quốc tế đến TP.HCM, tăng 306% so với cùng kỳ năm 2022, nhưng chỉ mới đạt 38,8% so với kế hoạch. Trong khi đó, năm 2023, TP.HCM đặt mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế, hơn 35 triệu lượt khách nội địa, tổng doanh thu khoảng 160.000 tỷ đồng.
Theo Sở Du lịch TP.HCM, trên nhiều khía cạnh, hoạt động du lịch đã sôi động trở lại bằng hoặc cao hơn trước dịch Covid-19 (thị trường khách du lịch nội địa), nhưng vẫn còn không ít doanh nghiệp lữ hành, khách sạn chưa thể phục hồi hoàn toàn. Trong khi đó, thị trường du lịch quốc tế vẫn chưa phục hồi được như năm 2019.
Ngoài ra, hoạt động vận tải khách du lịch vẫn còn nhiều khó khăn như: Hạ tầng cơ sở chưa được mở rộng nâng cấp theo nhịp phát triển đô thị, mật độ phương tiện lưu thông cao nên thiếu điểm dừng, đỗ đón trả khách tại các tuyến điểm tham quan.
Đặc biệt, với sản phẩm du lịch đường sông, dù liên tục có các hoạt động đóng góp ý kiến để phát triển nhưng TP.HCM vẫn còn thiếu bến thủy, cầu tàu, môi trường kênh rạch còn ô nhiễm nên có nhiều tuyến du lịch đường thủy nội đô bị ảnh hưởng. Trong đó, TP.HCM vẫn chưa có cảng chuyên dụng đón khách tàu biển quốc tế.
Đối với nguồn nhân lực du lịch, hiện lực lượng lao động này vẫn chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn, vẫn còn tình trạng thiếu hướng dẫn viên đối với các thị trường trọng điểm, số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành du lịch chiếm tỷ lệ cao nên khả năng cạnh tranh, thâm nhập thị trường và mở rộng thương hiệu quốc tế còn hạn chế.
Nỗ lực đạt mục tiêu trong năm 2024
Trong năm 2024, với điều kiện kinh tế, chính trị ổn định, tất cả hoạt động du lịch, dịch vụ có liên quan được khôi phục, ngành du lịch TP.HCM kỳ vọng sẽ đón được lượng khách lớn từ các thị trường như: Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Trung Quốc…
Do đó, trong năm 2024, TP.HCM phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển ngành du lịch Thành phố như: Đón khoảng 5,5 triệu lượt khách quốc tế, đón khoảng 38 triệu lượt khách nội địa và đạt 180.000 tỷ đồng từ tổng thu du lịch.
Để đạt được mục tiêu này, Sở Du lịch TP.HCM tập trung triển khai thực hiện chiến lược phát triển du lịch Thành phố đến năm 2030, trong đó ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý phục vụ người dân và doanh nghiệp, tăng cường công tác quản lý về cơ sở lưu trú du lịch…
Hiện TP.HCM đã và đang triển khai các sản phẩm du lịch đặc trưng với tiêu chí mỗi quận, huyện có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng và tích cực thúc đẩy sản phẩm du lịch kết hợp văn hóa lịch sử, đường thủy, y tế, MICE, golf… Đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ ẩm thực, góp phần gia tăng sức hấp dẫn điểm đến.
Ngoài ra, TP.HCM sẽ phối hợp triển khai chương trình kích cầu du lịch, các hoạt động khuyến mại kích cầu trong Ngày hội du lịch TP.HCM, hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM năm 2024… Với hoạt động xúc tiến du lịch trong nước, TP.HCM sẽ tổ chức các sự kiện thường niên như: Lễ đón đoàn khách du lịch nội địa và quốc tế đầu tiên đến TP.HCM năm 2024, lễ hội áo dài TP.HCM 2024, tuần lễ du lịch TP.HCM, lễ hội khinh khí cầu… nhằm phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong năm 2024.