TP. HCM: Khẩn trương tái lập mặt đường Lê Lợi, người dân trông ngóng từng ngày
Sau gần 6 năm chờ đợi, người dân sinh sống và kinh doanh trên đường Lê Lợi (Quận 1, TP. HCM) đã vui mừng chờ đợi ngày lô cốt dự án metro số 1 trả lại mặt bằng.
Tháng 10/2016, toàn tuyến đường Lê Lợi từ chợ Bến Thành đến Nhà hát TP.HCM được dựng lô cốt phục vụ thi công dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên gói thầu 1A. Từ đó, con đường tấp nập kinh doanh nhất trung tâm TP.HCM trở thành đại công trường.
Cũng từ thời điểm đó, việc kinh doanh của người dân hai bên đường, chủ yếu từ hướng phố đi bộ Nguyễn Huệ về chợ Bến Thành ngày càng ế ẩm vì lô cốt chiếm hết mặt đường trước cửa hàng buôn bán.
Sau gần 6 năm xây dựng, gói thầu số 1A đã đạt 95% khối lượng, chỉ còn thi công ngầm nên dần trả lại mặt đường. Trong đó, đoạn từ phố đi bộ Nguyễn Huệ đến Pasteur (ô màu xanh) đã trả lại một phần đường, đến nay đoạn từ Pasteur đến Nam Kỳ Khởi Nghĩa (ô màu vàng) cũng đang được tấp nập thi công lại mặt đường, khi hoàn thành sẽ tháo rào chắn. Còn đoạn từ Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến chợ Bến Thành sẽ được tái lập trả sau.
Những năm qua vì lô cốt chắn trước mặt, nhiều cửa hàng kinh doanh trên con đường từng tấp nập du khách quốc tế nhất thành phố trở nên đìu hiu vì "đường bỗng thành hẻm". Rất nhiều người phải buôn bán cầm chừng hoặc trả mặt bằng đi nơi khác vì ế ẩm.
Vỉa hè rộng rãi ngày trước giờ thành mặt đường lưu thông tạm chỉ đủ xe máy và người đi bộ né nhau. "Từ lúc thi công tới giờ, giao thông ngày càng khó khăn, xe máy chạy vào đây cũng chỉ tìm đường tránh ùn tắc chứ chẳng mua bán gì. Trước bán được 10 thì nay chỉ còn chưa được 2 phần", ông Phạm Văn Danh - buôn bán hàng lưu niệm than thở.
Một số đoạn chỉ đủ cho một xe máy chạy. Nhiều tiểu thương ca thán, từ ngay bị rào chắn, ngay đến người bán vé số cũng né không vào khu vực này huống hồ chi là khách du lịch hay là người mua sắm.
Đến nay, ai cũng khấp khởi vui mừng, chuẩn bị khôi phục kinh doanh vì lô cốt sắp được tháo dỡ, tái lập lại cung đường Lê Lợi rộng rãi ngày trước. Công tác tháo dỡ sàn tạm, đắp nền, lắp cống thoát nước từ Pasteur đến Nam Kỳ Khởi Nghĩa đã hoàn tất.
"Phía bên kia đường chủ yếu là bệnh viện, trung tâm thương mại lớn nhiều mặt tiền, rào chắn đường này thì họ có cửa ra vào khác nên ít ảnh hưởng. Bên này cửa hàng chúng tôi nhỏ, chỉ có mặt đường Lê Lợi nên chẳng còn bao nhiêu khách tới, mười cửa hàng trước đây thì đóng cửa quá nửa. Nay chỉ mong từng ngày công trường rút đi để mọi người làm ăn trở lại", bà Nguyễn Thị Hà - kinh doanh văn phòng phẩm trên đường Lê Lợi nói.
Nhiều máy móc, công nhân được huy động làm việc liên tục, chia thành 2 ca để đẩy nhanh tiến độ trả lại tuyến đường Lê Lợi.
Một số đoạn đã được rải đá nền, nhiều xe lu thi công ngày đêm để sớm hoàn thành công việc.
Đoạn trước chợ Bến Thành cũng đã được phá vỡ sàn tạm. Để tiết kiệm chi phí, sau khi dự án trả mặt bằng, các đoạn rào vẫn được giữ lại để thi công tái lập mặt đường, khi nào hoàn tất sẽ tháo dỡ hoàn toàn.
Khi gói thầu 1A hoàn tất 100% thì khu vực giáp chợ Bến Thành và công viên 23 Tháng 9 sẽ tiếp tục được bàn giao, dự kiến trong tháng 9/2022.
"Dự án metro là trọng điểm, người dân cũng đồng lòng để thành phố ngày càng hiện đại văn minh. Chỉ mong khi dự án hoàn thành, chính quyền có phương án hỗ trợ người dân sớm khôi phục lại công ăn việc làm như trước", bà Hà hi vọng.