TP.HCM khảo sát điểm đến, xây dựng sản phẩm du lịch mới
TP.HCM khảo sát nhiều điểm đến mới, hướng tới xây dựng sản phẩm du lịch đa dạng, tăng kết nối và trải nghiệm cho du khách.
Ngày 26-8, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức chương trình khảo sát, đánh giá các điểm đến trên địa bàn nhằm nhận diện tiềm năng, thế mạnh từng nhóm sản phẩm, từ đó xây dựng tour tuyến mới phục vụ khách trong nước và quốc tế.
Chương trình gồm hai hành trình với nhiều điểm dừng chân, tập trung vào không gian du lịch mới hình thành sau hợp nhất địa phương.
Ở nhóm sản phẩm du lịch công nghiệp và làng nghề, đoàn khảo sát Bảo tàng gốm sứ Minh Long, Nhà máy sữa Yakult, làng nghề sơn mài Định Hòa...

Đoàn khảo sát sản phẩm du lịch công nghiệp và làng nghề. Ảnh: TT.
Nhóm sản phẩm sinh thái, văn hóa, lịch sử có Suối Rao Ecolodge – mô hình du lịch trung hòa carbon, Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu, Di tích lịch sử đoàn tàu không số Lộc An, Dinh Cô, bãi biển Phước Hải, Trung tâm huấn luyện của Tổng công ty Trực thăng Việt Nam cùng nhiều cơ sở lưu trú.

Tour tham quan nhà máy Yakult không chỉ đơn thuần là một chuyến trải nghiệm, mà còn là cầu nối giáo dục, đặc biệt dành cho thế hệ trẻ. Ảnh: TT.
Ông Nguyễn Hữu Ân, Phó Trưởng phòng Quy hoạch Sở Du lịch TP.HCM, cho biết việc khảo sát được tổ chức nhằm đánh giá toàn diện tiềm năng các điểm đến, qua đó nhận diện thế mạnh từng nhóm sản phẩm để xây dựng tour tuyến phù hợp thị trường khách.
“Chúng tôi mong muốn thông qua chương trình này, doanh nghiệp không chỉ tham quan mà còn trực tiếp trao đổi với các địa phương, sở ngành để cùng tìm ra giải pháp phát triển du lịch bền vững, gắn với nhu cầu thực tế của du khách”- ông Ân nhấn mạnh.
Theo ông Ân, trong bối cảnh không gian đô thị mở rộng, TP.HCM có nhiều lợi thế để đa dạng hóa sản phẩm. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả cần tăng tính kết nối liên vùng, đặc biệt là giữa trung tâm thành phố với vùng ven và các địa phương lân cận.

Sơn mài Định Hòa tiếp tục phát huy nghề truyền thống, đẩy mạnh quảng bá sản phẩm sơn mài của Bình Dương đến đông đảo bạn bè quốc tế. Ảnh: TT.
“Điều quan trọng là phải tạo ra những sản phẩm có chiều sâu trải nghiệm, thay vì chỉ dừng ở tham quan đơn thuần. Chính sự tham gia của du khách vào hoạt động văn hóa, nghề truyền thống, hay mô hình sinh thái sẽ giúp nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho du lịch TP”- ông Ân nói.

Bảo tàng gốm sứ Minh Long. Ảnh: TT.

Du khách trải nghiệm buồng tập bay mô phỏng tại Trung tâm huấn luyện của Tổng công ty Trực thăng Việt Nam. Ảnh: TT.
Nhiều doanh nghiệp nhận định phát triển sản phẩm du lịch TP.HCM cần dựa trên chuỗi liên kết, mở rộng từ trung tâm đến vùng ven và đặc khu.
Đại diện Công ty Lữ hành Vietluxtour đánh giá, tour nhóm sản phẩm công nghiệp và làng nghề có tiềm năng nhưng cần tính toán lại về sự kết nối giữa các điểm đến để phù hợp với dòng khách inbound đi tour trong ngày. Nếu chỉ dừng ở tham quan thì khó hấp dẫn; thay vào đó nên bổ sung hoạt động trải nghiệm như tìm hiểu nghề truyền thống, trực tiếp tham gia quy trình sản xuất để tăng sức hút cho tour.

Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp lưu ý đến nguồn khách tại chỗ từ các khu công nghiệp, khu chế xuất - một phân khúc đông đảo nhưng chưa được khai thác hiệu quả. Khai thác thị trường này sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn khách và tạo thêm động lực cho ngành du lịch TP.
Các doanh nghiệp đồng thuận trong bối cảnh không gian du lịch TP.HCM mở rộng, ngành du lịch đứng trước cả cơ hội lẫn thách thức. Việc tăng cường phối hợp giữa các bên trong chuỗi cung ứng sản phẩm, dịch vụ sẽ là yếu tố then chốt để hình thành nhiều sản phẩm chất lượng, nâng cao sức hút điểm đến và mang đến cho du khách trải nghiệm phong phú hơn.
Nguồn PLO: https://plo.vn/tphcm-khao-sat-diem-den-xay-dung-san-pham-du-lich-moi-post867696.html