TP HCM: Khó tránh việc bí thư, chủ tịch phường 'xuống chức' sau sắp xếp
Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi yêu cầu rà soát để sắp xếp công việc phù hợp cho người bị ảnh hưởng trong thời gian ngắn nhất
Sáng 11-1, UBND TP HCM tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động khu phố, ấp, tổ dân phố, tổ nhân dân giai đoạn 1975-2025 và gặp gỡ lãnh đạo phường thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã theo Nghị quyết 1278/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi chủ trì hội nghị.
Hội nghị đã tri ân, tôn vinh lực lượng công tác tại tổ dân phố, tổ nhân dân và lắng nghe các lãnh đạo phường chia sẻ thuận lợi, khó khăn trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính.
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP HCM nhấn mạnh: "Thành phố xin được ghi nhận, tôn vinh, tri ân cán bộ tổ dân phố, tổ nhân dân, ấp, khu phố đã gắn bó với TP HCM suốt 50 năm qua. Hàng chục ngàn cán bộ ở cơ sở đã đóng góp tình cảm, tâm huyết, công sức để TP HCM có được như ngày hôm nay".
Ông Phan Văn Mãi cho biết việc sắp xếp lại hoạt động khu phố, ấp, dừng tổ chức tổ dân phố, tổ nhân dân không đồng nghĩa mô hình trước đây không phù hợp, không phát huy hiệu quả mà công tác này được TP HCM thực hiện theo chủ trương chung của Trung ương.
Từ sau năm 1975 đến nay, tổ dân phố, tổ nhân dân đã phát huy nhiều hiệu quả, giúp thành phố quản lý tốt địa bàn và góp phần quan trọng cho sự phát triển ổn định của TP HCM.
Do đó, Chủ tịch UBND TP HCM đề nghị lãnh đạo các địa phương tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống, sắp xếp công việc mới cho các cán bộ tổ dân phố, tổ nhân dân. Đối với những người không còn tham gia, từng địa phương cần chú trọng việc chăm lo sức khỏe, tinh thần để họ tiếp tục đồng hành, đóng góp cho thành phố với kinh nghiệm của thế hệ đi trước.
Đối với việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã theo Nghị quyết 1278, ông Phan Văn Mãi thông tin vừa qua, TP HCM thực hiện sắp xếp từ 80 phường còn 41 phường, giảm 39 phường so với trước đây. Ông nhìn nhận việc sắp xếp sẽ ảnh hưởng tới một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách.
"Có bí thư phường phải làm phó bí thư, có chủ tịch phường làm phó chủ tịch phường sau sắp xếp, có những người phải chuyển công tác" - Chủ tịch UBND TP HCM nói.
Theo ông Phan Văn Mãi, đây là điều không tránh khỏi khi TP HCM thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, sắp xếp bộ máy và cán bộ. Thành phố mong từng cá nhân chia sẻ và cảm ơn vì đã chấp nhận thiệt thòi, hi sinh vì công việc chung.
Theo Chủ tịch UBND TP HCM, trách nhiệm của thành phố và địa phương trong thời tới là rà soát để sắp xếp công việc phù hợp cho người bị ảnh hưởng trong thời gian ngắn nhất. Các phường sau sắp xếp phải bảo đảm hoạt động tốt hơn, ổn định hơn, tạo điều kiện làm việc tốt hơn cho cán bộ, công chức, nhất là phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, các phường cần sử dụng hiệu quả tài sản công sau sắp xếp, tránh để xảy ra tình trạng lãng phí, quản lý không chặt dẫn đến sai phạm, thất thoát tài sản.
Bộ máy của phường mới cần chủ động xử lý các vấn đề phát sinh để ổn định, tạo khí thế mới hoàn thành nhiệm vụ năm 2025, chuẩn bị tâm thế để khởi đầu một nhiệm kỳ mới.