TP.HCM: Kiến nghị bắt buộc ô tô dùng thẻ thu phí

Ngày 23/10, UBND TP.HCM có công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải sớm ban hành các quy định liên quan đến việc bắt buộc các phương tiện ô tô tham gia giao thông phải thực hiện dán thẻ đầu cuối cũng như nộp tiền vào tài khoản trả trước (yêu cầu giá trị nạp tối thiểu) để thanh toán dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng cũng như để chế tài đối với trường hợp vi phạm.

UBND TP.HCM cũng kiến nghị yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí ETC phải đơn giản hóa các thủ tục dán thẻ đầu cuối, mở tài khoản và nộp tiền vào tài khoản trả trước. Nghiên cứu phương án cho phép người dùng đăng ký mở tài khoản trực tuyến thông qua smartphone, tablet, máy tính cá nhân...; Nghiên cứu bổ sung phương thức thanh toán phí dịch vụ sử dụng đường bộ trực tiếp thông qua khoản ngân hàng của cá nhân, doanh nghiệp (thay vì phải nộp tiền vào tài khoản trả trước).

Bên cạnh đó, UBND TP.HCM cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải có ý kiến với UBND tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vùng Tàu về việc liên thông giữa các trạm thu phí trên địa bàn với TP.HCM; Đồng thời yêu cầu đơn vị quản lý các tuyến đường cao tốc kết nối với thành phố đẩy nhanh tiến độ nâng cấp hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng trên địa bàn (đặc biệt là đôi với các khu vực có nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp, các đầu mối hàng hóa lớn tập trung lưu lượng phương tiện lưu thông trong vùng,...).

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo UBND TP.HCM, trên địa bàn thành phố có tổng cộng 5 trạm thu phí, bao gồm: Trạm thu phí An Sương-An Lạc, trạm thu phí cầu Phú Mỹ, trạm thu phí Xa lộ Hà Nội, trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh và trạm thu phí BOT Phú Hữu. Hiện nay, trạm thu phí An Sương-An Lạc, Xa lộ Hà Nội và cầu Phú Mỹ đã đưa vào hoạt động để kết nối vào hệ thống Back-end đảm bảo tiến độ hoàn thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh, UBND TP.HCM đang phối hợp chủ đầu tư đế triển khai lắp đặt hệ thống thu phí ETC tại Trạm thu phí đường bằng nguồn thu phí của đơn vị; Trạm thu phí BOT Phú Hữu chờ phương án giá thu phí được duyệt sẽ triển khai ngay khi đưa vào hoạt động trạm.

UBND TP.HCM cũng nhận định các trạm đã sử dụng thu phí tự động ETC hệ thống thẻ đầu cuối có tốc độ nhận diện phương tiện nhanh, chính xác với tốc độ phương tiện lưu thông cao, hệ thống hoạt động tương đối ổn định. Qua đó, giúp phát huy hiệu quả trong việc nâng cao năng lực thông hành, giảm thời gian lưu thông qua trạm thu phí, đặc biệt là đôi với các trạm thu phí có mặt băng rộng, tô chức làn thu phí riêng biệt dành cho phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí ETC. Ngoài ra, hệ thống thu phí ETC từng bước hạn chế các khâu giao dịch bằng tiền mặt, chuyển đổi sang hình thức thanh toán điện tử theo định hướng chung của Chính phủ.

Tuy nhiên, hiện số lượng phương tiện giao thông sử dụng dịch vụ thu phí ETC còn thấp, chưa phát huy hiệu quả trong việc nâng cao năng lực thông hành các phương tiện lưu thông qua trạm. Như trạm thu phí An Sương-An Lạc, từ lúc đưa vào hoạt động đến nay, số lượng phương tiện sử dụng dịch vụ ETC chỉ chiếm 3,5% tổng số lượt phương tiện lưu thông qua trạm thu phí; trạm thu phí cầu Phú Mỹ có số lượng phương tiện sử dụng dịch vụ ETC chỉ chiếm 14% tổng số lượt phương tiện lưu thông qua trạm thu phí.

Theo UBND TP.HCM, thực tế, quy định bắt buộc mở tài khoản giao thông đã được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng trong thời gian dài, không chỉ phục vụ công tác thu phí đường bộ mà còn phục vụ công tác xử phạt “nguội” đối với các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông khi lưu thông trên đường bộ. Trước mắt, kiến nghị bổ sung quy định đối với các phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, lồng ghép vào dự thảo điều chỉnh, sửa đổi Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô.

Minh Lâm

Nguồn TBNH: http://thoibaonganhang.vn/tphcm-kien-nghi-bat-buoc-o-to-dung-the-thu-phi-93782.html