TP.HCM kiến nghị buộc ô tô dán thẻ thu phí không dừng

Sở GTVT TP.HCM đưa ra những ưu, nhược điểm của việc thu phí tự động không dừng sau một thời gian áp dụng tại hai trạm thu phí trên địa bàn TP.

Sở GTVT TP.HCM vừa kiến nghị Bộ GTVT sớm trình cấp thẩm quyền ban hành quy định liên quan đến việc bắt buộc ô tô phải thực hiện dán thẻ đầu cuối thu phí tự động không dừng (ETC) khi đi qua trạm thu phí. Đồng thời, các chủ xe cũng phải nộp tiền vào tài khoản trả trước để thanh toán ETC.

Hiệu quả của thu phí không dừng

Ông Ngô Hải Đường (Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT) cho biết: Tại TP.HCM có hai trạm thu phí gồm An Sương - An Lạc (trên quốc lộ 1 đoạn qua quận Bình Tân) và cầu Phú Mỹ (quận 2) đang áp dụng hệ thống ETC (trước đó có trạm thu phí xa lộ Hà Nội cũng áp dụng ETC nhưng trạm này đang tạm ngưng thu phí).

Cụ thể, từ khi các trạm thu phí trên áp dụng hệ thống ETC, Sở GTVT nhận thấy hệ thống hoạt động tương đối ổn định, nhận diện xe nhanh, chính xác dù tần suất xe lưu thông cao.

Hệ thống ETC đã phát huy hiệu quả trong việc nâng cao năng lực thông hành tại khu vực trạm thu phí, giảm thời gian lưu thông qua trạm. Hệ thống này đã từng bước hạn chế các khâu giao dịch bằng tiền mặt, chuyển đổi sang hình thức thanh toán điện tử theo định hướng chung của Chính phủ.

BOT An Sương - An Lạc là một trong hai trạm đang áp dụng hệ thống thu phí không dừng trên địa bàn TP.HCM. Ảnh: ĐÀO TRANG

BOT An Sương - An Lạc là một trong hai trạm đang áp dụng hệ thống thu phí không dừng trên địa bàn TP.HCM. Ảnh: ĐÀO TRANG

Kiến nghị chế tài các trường hợp vi phạm

Ngoài những ưu điểm trong quá trình hoạt động, hệ thống ETC cũng phát sinh một số bất cập, hạn chế.

Cụ thể, số lượng ô tô sử dụng dịch vụ ETC còn thấp, chưa phát huy hết hiệu quả trong việc nâng cao năng lực thông hành các xe đi qua trạm thu phí.

Bên cạnh đó, hiện nay vẫn chưa có quy định bắt buộc tất cả xe phải dán thẻ đầu cuối, mở và nộp tiền vào tài khoản trả trước. Theo đó, nhiều xe đã dán thẻ đầu cuối, mở tài khoản nhưng không nộp tiền vào tài khoản.

Thủ tục dán thẻ đầu cuối, mở tài khoản và nộp tiền vào tài khoản trả trước của các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí chưa được thuận tiện, chưa tạo ra một hệ sinh thái để khuyến khích người dân sử dụng.

Vì vậy, theo ông Đường, nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống ETC đã lắp đặt trên địa bàn TP, Sở GTVT kiến nghị Bộ GTVT sớm trình cấp thẩm quyền ban hành quy định liên quan đến việc bắt buộc các ô tô tham gia giao thông phải thực hiện dán thẻ đầu cuối ETC. Đồng thời, các chủ xe phải nộp tiền trước vào tài khoản giao thông để thanh toán dịch vụ ETC, cũng như để chế tài đối với trường hợp vi phạm.

Theo Sở GTVT, quy định bắt buộc mở tài khoản giao thông đã được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng. Điều này không chỉ phục vụ công tác thu phí đường bộ mà còn phục vụ công tác xử phạt nguội các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Kiến nghị đơn giản hóa thủ tục

Sở GTVT kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam hỗ trợ kết nối, chia sẻ dữ liệu giám sát hoạt động của các trạm sử dụng ETC trên địa bàn TP về Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP.HCM nhằm phục vụ công tác kiểm tra, giám sát.

Song song đó, Sở GTVT đề nghị các đơn vị cung cấp dịch vụ ETC cần đơn giản hóa thủ tục dán thẻ đầu cuối, mở tài khoản và nộp tiền vào tài khoản trả trước. Đồng thời nghiên cứu phương án cho phép người dùng đăng ký mở tài khoản trực tuyến thông qua điện thoại thông minh, máy tính cá nhân...; nghiên cứu bổ sung phương thức thanh toán phí dịch vụ sử dụng đường bộ trực tiếp thông qua tài khoản ngân hàng của cá nhân, doanh nghiệp (thay vì phải nộp tiền vào tài khoản trả trước).

ĐÀO TRANG

Nguồn PLO: https://plo.vn/do-thi/giao-thong/tphcm-kien-nghi-buoc-o-to-dan-the-thu-phi-khong-dung-941703.html