TP.HCM là 'Thành phố sáng tạo điện ảnh' đầu tiên tại Đông Nam Á
Đây có thể xem là 'quả ngọt' cho những nỗ lực miệt mài của thành phố suốt gần 8 tháng qua, kể từ lần nộp hồ sơ vào tháng 3 năm nay. Nỗ lực này đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các chuyên gia quốc tế.
Thời gian tới, khi du lịch đến TP.HCM, du khách không chỉ được thưởng thức ẩm thực đường phố đặc sắc hay khám phá di sản, mà còn có cơ hội đắm mình trong bầu không khí nghệ thuật đậm chất điện ảnh.

"Mưa đỏ" - phim về cuộc chiến bảo vệ thành cổ Quảng Trị - đạt 300 tỷ đồng sau 9 ngày ra rạp, là hiện tượng chưa từng có của dòng phim Việt đề tài chiến tranh.
Vào “Ngày các thành phố thế giới 2025” (31/10), “Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO” (UCCN) đã chào đón thêm 58 thành viên mới từ khắp nơi trên thế giới. Trong số này, TP.HCM vinh dự được UNESCO công nhận là “Thành phố sáng tạo điện ảnh”, trở thành đô thị đầu tiên tại Đông Nam Á đạt được danh hiệu này trong lĩnh vực điện ảnh.
Tổng giám đốc UNESCO, bà Audrey Azoulay, người đã chính thức chỉ định các thành phố này, công nhận cam kết mạnh mẽ của họ trong việc thúc đẩy sự sáng tạo làm động lực cho phát triển đô thị bền vững.

TP.HCM chính thức là "Thành phố sáng tạo điện ảnh" của UNESCO. Ảnh: Pexels.
Đây có thể xem là “quả ngọt” cho những nỗ lực miệt mài của thành phố suốt gần 8 tháng qua, kể từ lần nộp hồ sơ vào tháng 3 năm nay. Nỗ lực này đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các chuyên gia quốc tế, đặc biệt là từ thành phố Cannes (Pháp), “thủ phủ” của liên hoan phim quốc tế lừng danh.
Bà Maud Boissac, đại diện thành phố Cannes, nhấn mạnh rằng sự ủng hộ của Cannes dành cho TP.HCM hoàn toàn xuất phát từ tiềm năng sẵn có của thành phố này. Những thế mạnh nội tại ấy hứa hẹn giúp TP.HCM trở thành một nhân tố quan trọng trong lĩnh vực nghe nhìn và điện ảnh toàn cầu.

TP.HCM có nhiều tiềm năng để phát triển bộ môn nghệ thuật thứ 7. Ảnh: Pexels.
Vậy, danh hiệu này có ý nghĩa gì với du khách? “Thành phố sáng tạo điện ảnh” không phải là hữu danh vô thực. Đây là sự bảo chứng cho đời sống văn hóa, sáng tạo tại TP.HCM đang bùng nổ.
Theo bà Audrey Azoulay, các thành phố sáng tạo “chứng minh văn hóa và các ngành công nghiệp sáng tạo có thể là động lực cụ thể cho sự phát triển” và “hỗ trợ các sáng kiến địa phương, thu hút đầu tư và thúc đẩy sự gắn kết xã hội”.

Dàn diễn viên trong phim Bộ tứ báo thủ.
Đối với người mê du lịch và điện ảnh, điều này có nghĩa là khi đến TP.HCM, bạn không chỉ được thưởng thức ẩm thực đường phố đặc sắc hay khám phá di sản, mà còn có cơ hội đắm mình trong bầu không khí nghệ thuật đặc sắc. Hãy tưởng tượng những tuần lễ phim quốc tế, những rạp chiếu phim độc lập, những buổi workshop về làm phim, hay thậm chí là cơ hội bắt gặp những góc phố quen thuộc của thành phố mang tên Bác trên màn ảnh rộng toàn cầu.

Đoàn phim Mưa Đỏ giao lưu cùng khán giả TP.HCM. Ảnh: Tiểu Vũ.
Khi trở thành thành phố điện ảnh UCCN đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á, TP.HCM sẽ trở thành nơi kết nối điện ảnh Việt Nam với quốc tế, đóng góp hiệu quả và có trách nhiệm vào sự phát triển chung của điện ảnh khu vực. Đây là động lực để thành phố triển khai hiệu quả các dự án phát triển điện ảnh chuyên nghiệp và hiện đại; tăng cường đào tạo và trao đổi chuyên gia, bổ sung thêm nguồn nhân lực chất lượng cao; tiếp tục các sự kiện về điện ảnh, đưa liên hoan phim quốc tế TP.HCM (HIFF) trở thành sự kiện điện ảnh thường niên, nỗ lực khẳng định vị thế, uy tín đối với điện ảnh trong nước và quốc tế.
Ngoài TP.HCM, São Paulo (Brazil) cũng được UNESCO công nhận là một “Thành phố sáng tạo điện ảnh”.
Bên cạnh lĩnh vực “nghệ thuật thứ 7”, những đô thị khác tại Đông Nam Á cũng đã được UNESCO gọi tên dịp này, cụ thể có Kuala Lumpur (Malaysia) được công nhận là “Thành phố thiết kế” và Malang (Indonesia) là “Thành phố nghệ thuật số”.












