TP.HCM phấn đấu mỗi tháng có một sự kiện, lễ hội đặc trưng riêng

Trong Đề án Phát triển công nghiệp văn hóa đến năm 2030, TP.HCM phấn đấu để mỗi tháng có sự kiện, lễ hội đặc trưng riêng để xây dựng thương hiệu cho TP.

Chiều 4-7, tại họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở VH&TT TP.HCM đã có thông tin về Đề án Phát triển công nghiệp văn hóa TP.HCM đến năm 2030.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy cho biết TP.HCM đã lựa chọn 8 lĩnh vực, ngành công nghiệp văn hóa để phát triển từ nay đến năm 2030 gồm điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm, quảng cáo, du lịch văn hóa, thời trang.

 Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở VH&TT TP.HCM đã có thông tin về Đề án Phát triển công nghiệp văn hóa TP.HCM đến năm 2030. Ảnh: THÀNH NHÂN

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở VH&TT TP.HCM đã có thông tin về Đề án Phát triển công nghiệp văn hóa TP.HCM đến năm 2030. Ảnh: THÀNH NHÂN

Trên cơ sở đó, bà Thúy cho biết TP.HCM đặt ra chỉ tiêu đến năm 2025 tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp văn hóa đạt bình quân khoảng 14%/năm, phấn đấu doanh thu của các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5,7% GRDP của TP.HCM và tạo thêm nhiều việc làm cho xã hội.

Xa hơn đến năm 2030, TP.HCM phấn đấu doanh thu của các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 7 - 8% GRDP của TP.HCM

Từ đó, Sở VH&TT đặt ra các nhóm nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện các mục tiêu này. Cụ thể, trên cơ sở Nghị quyết 98, TP có 21 dự án thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao được đầu tư theo phương thức PPP. Qua đó, TP mong sẽ có các doanh nghiệp quan tâm đầu tư vào các dự án cụ thể này.

Ngoài ra, về đầu tư công, TP.HCM có 77 dự án được phê duyệt đầu tư, trong đó có một số dự án trọng điểm mà TP mong sẽ tạo nên tiền đề để phát triển ngành văn hóa.

Trong đó, dự án Rạp xiếc và biểu diễn đa năng Phú Thọ hiện đang chạy nước rút để hoàn thành vào tháng 9-2024, và sẽ có chương trình biểu diễn đầu tiên vào ngày 30-4-2025 để chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam.

Ngoài ra, bên bờ sông Sài Gòn, TP sẽ đầu tư xây dựng Cung Thiếu nhi TP, dự kiến khởi công 30-4-2025 và hiện đang hoàn tất những thủ tục cuối cùng,...

Trong 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm Đề án Phát triển công nghiệp văn hóa TP.HCMd, Sở VH&TT cũng đề xuất bổ sung vào quy hoạch chung của TP các khu đất có quy mô lớn để phát triển các thiết chế văn hóa, phim trường, trung tâm thời trang, trung tâm biểu biễn,...

"Điều hết sức quan trọng là TP sẽ tập trung xây dựng thương hiệu đặc trưng của TP.HCM. Theo chỉ đạo của lãnh đạo TP, TP.HCM đang phấn đấu mỗi tháng có một sự kiện, lễ hội đặc trưng, như thời gian qua chúng ta cũng có các lễ hội riêng của TP như lễ hội sông nước, lễ hội âm nhạc quốc tế Hò Dô, liên hoan phim quốc tế..."- bà Thúy cho biết.

Ngoài ra, TP.HCM cũng đặt ra các nhiệm vụ trọng tâm như đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; bồi dưỡng nhân lực; có chính sách cụ thể về ưu đãi thuế, vốn vay, sử dụng đất… nhằm thu hút đầu tư; thành lập Trung tâm Phát triển công nghiệp văn hóa,...

NHẬT TRUNG

BẢO PHƯƠNG

Nguồn PLO: https://plo.vn/video/tphcm-phan-dau-moi-thang-co-mot-su-kien-le-hoi-dac-trung-rieng-post798951.html