TP HCM: Phát hiện nhiều sai sót trong quản lý quy hoạch xây dựng đô thị tại quận 5
Thanh tra TP HCM vừa công bố Kết luận thanh tra về trách nhiệm Chủ tịch UBND quận 5 trong công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch xây dựng đô thị trên địa bàn quận.
Theo Kết luận Thanh tra cho thấy, trong giai đoạn từ 2015 - 2022, UBND quận 5 có quan tâm, ban hành các văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác quy hoạch, quản lý xây dựng theo quy hoạch,... nhưng chưa chủ động, chưa sâu sát trong việc chỉ đạo, quản lý, điều hành các phòng, ban liên quan thuộc quận 5 dẫn đến còn một số tồn tại, thiếu sót trong công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch.
Cụ thể với Phòng Quản lý đô thị quận 5 còn chậm trễ, chưa đảm bảo thời hạn rà soát định kỳ đối với 4 đồ án quy hoạch phân khu Liên Phường. Không thực hiện rà soát trước khi điều chỉnh quy hoạch đối với đồ án Khu dân cư Liên Phường 5, 6, 10 tại khu đất số 118 - 120 đường Hải Thượng Lãn Ông là thực hiện không đúng theo quy định.
Bên cạnh đó đơn vị này chưa rà soát, đánh giá nhiệm vụ quy hoạch phân khu được duyệt với quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành (do thực trạng quận 5 là đô thị hiện hữu, không còn quỹ đất trống bổ sung các chỉ tiêu theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành) dẫn đến một số chỉ tiêu khi lập, trình thẩm định chưa đảm bảo.
Cùng với đó, đơn vị này không lập báo cáo về nội dung và kế hoạch điều chỉnh quy hoạch cục bộ; không tham mưu cho lãnh đạo UBND quận 5 chỉ đạo các phường tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư; chưa đảm bảo thời gian lập nhiệm vụ và đồ án quy hoạch; chưa đảm bảo thành phần hồ sơ trình thẩm định nhiệm vụ và đồ án quy hoạch đối với 4 đồ án quy hoạch phân khu Liên Phường; không dựa trên cơ sở phân tích, đánh giá hiện trạng, xác định rõ các yêu cầu cần cải tạo, chỉnh trang đô thị, không làm rõ nguyên nhân dẫn đến việc phải điều chỉnh quy hoạch.
Về công tác quản lý quy hoạch xây dựng, chưa triển khai cắm mốc giới đối với đồ án quy hoạch phân khu Khu dân cư Liên Phường 2, 3, 4; công khai thông tin quy hoạch chưa đầy đủ theo quy định.
Về việc cấp giấy phép xây dựng cũng còn nhiều sai sót. Cụ thể, có 9 hồ sơ thời hạn cấp giấy phép xây dựng không bảo đảm 11 ngày làm việc (trễ hẹn 5 - 20 ngày làm việc); có 2 hồ sơ cấp giấy phép xây dựng có chứng chỉ hành nghề thiết kế xây dựng đã hết hạn sử dụng. Số tầng cao cấp phép xây dựng vượt so với quy định; cao độ chuẩn tại vị trí chỉ giới xây dựng tại bản vẽ cấp phép được duyệt cao hơn so với quy định; không bố trí khoảng lùi so với ranh giới đất sau tối thiểu 2m.
Đối với Đội Thanh tra địa bàn quận 5, Kết luận Thanh tra xác định công tác theo dõi quản lý sau cấp phép, tổ chức thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính chưa đảm bảo, kiên quyết, các công trình bị xử phạt vi phạm hành chính xây dựng sai phép, không phép từ năm 2017 nhưng đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm. Đặc biệt có trường hợp chưa thực hiện triệt để biện pháp khắc phục hậu quả mà tiếp tục xây dựng hoàn thiện, đưa vào sử dụng và phát sinh thêm hành vi vi phạm mới nhưng chưa được phát hiện và xử lý.
Đối với UBND các phường, không đảm bảo về hình thức và thời gian tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư. Không kịp thời ngăn chặn, xử lý dứt điểm đối với các trường hợp đã bị xử phạt vi phạm hành chính xây dựng không phép từ năm 2017, buộc ngừng thi công trên địa bàn.
Ngoài ra, Kết luận Thanh tra còn xác định, trên địa bàn quận 5 có tổng cộng 17 dự án bất động sản được phê duyệt trong đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng nhưng chậm triển khai. Trong đó, có 4 dự án đang tạm dừng thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP HCM, 5 dự án đang được các sở, ngành tham mưu giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện; 8 dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị, chưa hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý.
Để xảy ra những thiếu sót, vi phạm như nói trên, theo Kết luận Thanh tra xác định, lãnh đạo UBND quận 5 được phân công phụ trách lĩnh vực chịu trách nhiệm chính. Trong đó, Chủ tịch UBND quận 5 thời kỳ thanh tra phải chịu trách nhiệm chung với vai trò người đứng đầu.