TP.HCM phê duyệt 6 dự án hạ tầng, đô thị lớn được áp dụng cơ chế đặc thù
UBND TP.HCM vừa phê duyệt danh mục 6 công trình, dự án được ưu tiên áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết số 66.4/2025/NQ-CP của Chính phủ, nhằm tháo gỡ vướng mắc trong triển khai Luật Địa chất và Khoáng sản 2024, đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm.

Hình ảnh thực tế tại công trường dự án Vinhomes Green Paradise tại Cần Giờ. Ảnh chụp sáng ngày 23.10.2025.
Theo Quyết định số 2495/QĐ-UBND, có hiệu lực từ ngày 4.11.2025, do Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Minh Thạnh ký ngày 5.11, sáu dự án được ưu tiên áp dụng cơ chế đặc thù gồm: Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ - Vinhomes Green Paradise (xã Cần Giờ); Khu đô thị Đại học Quốc tế (xã Xuân Thới Sơn); Tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP.HCM – Cần Giờ; Khu đô thị đường 3/2 (96 ha, phường Rạch Dừa); Dự án hạ tầng kỹ thuật, cải tạo địa chất Khu đô thị Cù lao Bến Đình (110 ha, phường Vũng Tàu và phường Tam Thắng); Dự án sân bay Côn Đảo cấp CHK 4E (quy mô 510 ha, đặc khu Côn Đảo).
Nhóm dự án này thuộc diện được quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 2 Nghị quyết số 66.4/2025/NQ-CP, cho phép chính quyền địa phương xem xét áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù đối với các công trình phát triển kinh tế – xã hội trong thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư.
UBND TP.HCM giao Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị và chủ đầu tư rà soát, tổng hợp nhu cầu sử dụng khoáng sản nhóm III, nhóm IV, báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND Thành phố xem xét việc áp dụng cơ chế đặc thù; đồng thời đề xuất khoanh định khu vực mỏ không đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo tiêu chí của Nghị quyết 66.4.
Chính quyền các xã, phường và đặc khu được yêu cầu phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện cho nhà đầu tư và nhà thầu thi công tìm kiếm, khai thác mỏ vật liệu đủ điều kiện, đảm bảo tiến độ các dự án đầu tư công; đồng thời thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi và giao đất theo đúng quy định.
Các sở, ngành chức năng phải tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm hành vi khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép; ngăn chặn tình trạng buôn bán hóa đơn, hợp thức hóa vật liệu không rõ nguồn gốc; đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực mỏ và trên các tuyến vận chuyển vật liệu.
Việc áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 66.4 được kỳ vọng sẽ tháo gỡ các điểm nghẽn trong cung ứng vật liệu và thủ tục đầu tư, giúp TP.HCM đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng, giao thông và đô thị chiến lược. Đây cũng là bước đi cụ thể nhằm thúc đẩy phát triển không gian đô thị mở rộng về phía Nam và kết nối vùng ven, hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững của thành phố.
Với riêng dự án tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ, ngày 29.10.2025, UBND TP.HCM cũng ban hành văn bản thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND TP tại cuộc họp Tổ Công tác đặc biệt về tháo gỡ vướng mắc cho các dự án đầu tư trọng điểm, trong đó có nội dung xem xét kiến nghị của Tập đoàn Vingroup và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed (VinSpeed).
Theo đó, thành phố ủng hộ đề xuất của VinSpeed về việc điều chỉnh điểm đầu tuyến từ ga Tân Thuận (quận 7) sang ga Bến Thành (quận 1). Mục tiêu là nâng cao hiệu quả khai thác, tăng độ phủ dịch vụ và khả năng kết nối khu dân cư, trung tâm thương mại – hành chính của thành phố, đồng thời tăng cường liên thông với các tuyến metro hiện hữu, đặc biệt là tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
Thành phố nhận định việc xuất phát từ Bến Thành, vốn là trung tâm điều phối mạng lưới metro sẽ giúp tuyến đường sắt tốc độ cao trở thành một mắt xích quan trọng trong hệ thống giao thông công cộng, tạo điều kiện thuận tiện cho hành khách di chuyển liên vùng và giảm áp lực hạ tầng đường bộ.
Cùng với việc đồng thuận điểm đầu tuyến mới, UBND TP còn đề nghị Vingroup nghiên cứu phương án phát triển không gian ngầm kết hợp không gian công cộng tại khu vực chợ Bến Thành, phù hợp quy hoạch chung, góp phần cải thiện mỹ quan đô thị, thúc đẩy du lịch và giảm tải giao thông khu trung tâm...












