TP.HCM: Quận 5 tăng 11 bậc trên bảng xếp hạng cải cách hành chính
Từ đơn vị đứng cuối bảng xếp hạng năm 2022, quận 5 đã tăng 11 bậc, xếp hạng 11/22 trong bảng cải cách hành chính TP.HCM năm 2023.
Sáng 12-3, UBND quận 5 tổ chức hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024; sơ kết hai năm triển khai thực hiện Đề án 06.
Theo báo cáo, công tác CCHC của quận 5 có nhiều điểm sáng. Từ đơn vị đứng cuối bảng xếp hạng năm 2022, quận 5 đã nỗ lực để cải thiện chỉ số CCHC năm 2023.
Quận đạt 93,08 điểm CCHC, xếp loại “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” và xếp hạng 11/22 quận, huyện, TP Thủ Đức. Về chỉ số năng lực cạnh tranh (DDCI), UBND quận 5 được xếp loại xuất sắc, đứng hạng 5.
Theo bà Huỳnh Ngọc Nữ Phương Hồng, Bí thư Quận ủy quận 5, tăng thứ hạng không chỉ là tăng con số mà điều này còn thể hiện sự nỗ lực quyết tâm của lãnh đạo điều hành, các đơn vị và từng cán bộ quận.
“Để từ cuối bảng tăng lên hạng 11 không phải tự nhiên mà làm được, điều đó cho thấy trong năm 2023 chúng ta đã nhìn nhận được hạn chế, thiếu sót của năm 2022 một cách cầu thị và trách nhiệm" - bà Hồng nói.
Bí thư quận 5 khẳng định để đạt được kết quả đó, quận đã thường xuyên kiểm tra, giám sát ở các phường, các phòng, ban chuyên môn thuộc quận; mở lớp bồi dưỡng cho cán bộ; sử dụng “Hệ thống quản lý công tác cải cách hành chính” trên địa bàn; tổ chức nhiều cuộc thi, mô hình về CCHC...
Cạnh đó, quận cũng nâng cấp, đổi mới cơ sở hạ tầng tại bộ phận một cửa của quận và các phường; số hóa 212 thủ tục hành chính cấp quận và 131 thủ tục hành chính cấp phường,... Đặc biệt, quận đã rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch từ trong ngày xuống còn 30 phút cho hơn 3.200 trường hợp.
Ngoài ra, quận đã tổ chức, sắp xếp lại bộ máy biên chế, giảm chín đơn vị sự nghiệp công lập...
Thời gian tới, Bí thư Quận ủy quận 5 Huỳnh Ngọc Nữ Phương Hồng đề nghị quận có giải pháp tuyên truyền về CCHC, Đề án 06 sâu rộng trong người dân và từng cán bộ.
Bà Hồng cũng mong muốn từng cán bộ quận sẽ tự nhìn nhận những hạn chế của bản thân và có phương hướng khắc phục.
“Đặc biệt, người lãnh đạo cần gợi mở để cán bộ đổi mới, sáng tạo trong công việc, cách làm việc, nhiệm vụ được phân công. Phải làm sao để trong nhiều phần việc thì phần việc của mình phải hiệu quả hơn, chất lượng hơn của người khác” - bà Hồng nhấn mạnh.
Giải quyết trên 80.000 hồ sơ dịch vụ công thiết yếu
Về thực hiện Đề án 06, quận 5 đã hoàn thành công tác cấp CCCD gắn chip cho toàn bộ nhân khẩu đủ điều kiện; triển khai hiệu quả 25 dịch vụ công thiết yếu, tiếp nhận và giải quyết trên 80.000 hồ sơ thuộc các dịch vụ công thiết yếu của các sở, ngành và Công an.
Hiện quận 5 có 97 dịch vụ công trực tuyến cung cấp trên cổng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP. Trong đó, 60 thủ tục (tỉ lệ 61,86%) dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 37/97 thủ tục (tỉ lệ 38,14%) dịch vụ công một phần.
Quận 5 cũng tiên phong trong tổ chức thực hiện thí điểm và thành công trong công tác triển khai các mô hình điểm tại Đề án 06. Trong đó, đã triển khai 9/18 mô hình phù hợp thực tế tình hình trên địa bàn quận.