TP HCM quy định gì về chương trình ngoài giờ chính khóa trong năm học mới?

Theo Sở GD-ĐT TP HCM, chương trình nhà trường được xây dựng trên nguyên tắc đảm bảo sự tham gia tự nguyện của học sinh và đồng thuận của phụ huynh

Sở GD-ĐT TP HCM vừa có hướng dẫn việc thực hiện chương trình ngoài giờ chính khóa (chương trình nhà trường) trong năm học mới.

Theo ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM, chương trình nhà trường được xây dựng trên nguyên tắc đảm bảo sự tham gia tự nguyện của học sinh, sự đồng thuận của phụ huynh và phù hợp với điều kiện tổ chức thực hiện của nhà trường.

Chương trình nhà trường được triển khai theo các nhiệm vụ được giao trong các đề án, kế hoạch của TP HCM và của ngành GD-ĐT. Chương trình nhà trường theo định hướng này phải được triển khai thực hiện tại trường trung học và phải đảm bảo tuân thủ đúng theo các nhiệm vụ được giao trong các đề án, kế hoạch.

Chương trình nhà trường được triển khai theo các nhiệm vụ được giao trong các đề án, kế hoạch của TP HCM và của ngành GD-ĐT

Chương trình nhà trường được triển khai theo các nhiệm vụ được giao trong các đề án, kế hoạch của TP HCM và của ngành GD-ĐT

Để xây dựng và thực hiện chương trình nhà trường, hiệu trưởng các trường cần thực hiện theo một quá trình bao gồm các bước phân tích nhu cầu, xác định mục đích và mục tiêu, thiết kế chương trình nhà trường, thông qua hội đồng trường phê duyệt, tổ chức thực hiện và đánh giá kết quả vào cuối mỗi năm học. Đặc biệt, các cơ sở giáo dục cần quan tâm đến tính hiệu quả để nhận được sự đồng thuận và phối hợp từ cha mẹ học sinh.

Khi xây dựng chương trình nhà trường, hiệu trưởng giao các tổ, nhóm và cá nhân phụ trách xây dựng khung nội dung giáo dục, kế hoạch bài dạy với các mục tiêu, yêu cầu cần đạt đáp ứng các yêu cầu đề ra.

Khi tổ chức lấy ý kiến đồng thuận phải đảm nhận được tính cá nhân tự nguyện tham gia của người học (không lấy ý kiến đại diện). Sau khi nhận được sự đồng thuận và đăng ký tham gia của cha mẹ học sinh, hiệu trưởng giao các tổ, nhóm và các cá nhân phụ trách tổ chức thực hiện. Chương trình nhà trường thực hiện theo nguyên tắc tự chủ, tự chịu trách nhiệm và lưu trữ hồ sơ phục vụ yêu cầu công tác kiểm tra, thanh tra theo quy định.

Việc thu, chi, quản lý, sử dụng các khoản đóng góp của học sinh và phụ huynh từ chương trình nhà trường tuân thủ các quy định về thu chi tài chính của Sở GD-ĐT.

Các nội dung định hướng việc xây dựng chương trình nhà trường: Chương trình nhà trường thuộc các lĩnh vực giáo dục: Ngôn ngữ, giáo dục thể chất, văn học - nghệ thuật, khoa học xã hội, công nghệ - tin học, khoa học tự nhiên, hướng nghiệp, đạo đức - công dân, kinh tế - pháp luật.

Chương trình nhà trường thuộc các hoạt động trải nghiệm ngoài nhà trường được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông: hoạt động trải nghiệm có chức năng chủ yếu là thực hiện các nhiệm vụ giáo dục đạo đức, giá trị, niềm tin, lyướ̉ng, thẩm mĩ, sức khỏe, thái độ lao động, nguyên tắc hành vi, lối sống và kỹ năng sống….

Chương trình nhà trường thực hiện các đề án, kế hoạch của TP HCM và ngành GD-ĐT...

Đặng Trinh

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/tp-hcm-quy-dinh-gi-ve-chuong-trinh-ngoai-gio-chinh-khoa-trong-nam-hoc-moi-196240829145741704.htm