TP.HCM sáp nhập phường, người dân có cần đổi lại căn cước?

TP.HCM sáp nhập 80 phường để hình thành 41 phường mới, giảm 39 đơn vị hành chính nên sẽ có những người dân có sự thay đổi về địa chỉ cư trú.

Từ ngày 1-1-2025, Nghị quyết 1278/NQ-UBTVQH14 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của TP.HCM giai đoạn 2023 - 2025 chính thức có hiệu lực.

Vậy sau khi sáp nhập phường, người dân có phải làm lại căn cước không?

Bạn đọc Hải Yến (TP.HCM)

 Người dân đã được cấp thẻ căn cước trước khi sắp xếp theo đơn vị hành chính, sáp nhập phường, xã nếu chưa hết thời hạn thì vẫn được tiếp tục sử dụng. Ảnh: HUỲNH THƠ

Người dân đã được cấp thẻ căn cước trước khi sắp xếp theo đơn vị hành chính, sáp nhập phường, xã nếu chưa hết thời hạn thì vẫn được tiếp tục sử dụng. Ảnh: HUỲNH THƠ

Luật sư Mai Thùy Dương, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời:

Theo Điều 21 Nghị quyết 35/2023/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thì các loại giấy tờ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp cho cá nhân, công dân, tổ chức trước khi thực hiện sắp xếp theo đơn vị hành chính cũ nếu chưa hết thời hạn theo quy định vẫn được tiếp tục sử dụng.

Bên cạnh đó, tại điểm đ khoản 1 Điều 24 của Luật Căn cước 2023 quy định một trong các trường cấp đổi thẻ căn cước là theo yêu cầu của người được cấp thẻ căn cước khi thông tin trên thẻ căn cước thay đổi do sắp xếp đơn vị hành chính.

Như vậy, người dân đã được cấp thẻ căn cước trước khi sắp xếp theo đơn vị hành chính, sáp nhập phường, xã nếu chưa hết thời hạn thì vẫn được tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên, người dân có thể thực hiện thủ tục cấp đổi thẻ căn cước mới nếu có nhu cầu.

Trường hợp cấp đổi thẻ căn cước khi thông tin trên thẻ căn cước thay đổi do sắp xếp đơn vị hành chính sẽ không phải nộp lệ phí.

HUỲNH THƠ

Nguồn PLO: https://plo.vn/tphcm-sap-nhap-phuong-nguoi-dan-co-can-doi-lai-can-cuoc-post829242.html