TP.HCM sắp triển khai hai tuyến đường ưu tiên cho xe buýt
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết Hội đồng tư vấn giao thông đô thị TP.HCM thuộc UBND TP vừa có đánh giá đồng ý với đề án tổ chức làn xe buýt ưu tiên trên đường Võ Thị Sáu và Điện Biên Phủ (quận 3).
Ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM, cho biết trong năm nay sẽ có làn đường ưu tiên dành cho xe buýt. Trong đó, hai tuyến đường được tổ chức là Võ Thị Sáu và Điện Biên Phủ. Việc triển khai làn đường ưu tiên này nhằm rút ngắn thời gian hành trình để khách đi học, làm việc đúng giờ.
Theo ông Trung, hiện nay, người dân giảm đi xe buýt là do không đảm bảo thời gian hành trình làm trễ giờ đi học, đi làm… Do đó, trung tâm sẽ lựa chọn tuyến đường Điện Biên Phủ và Võ Thị Sáu có mật độ xe đông, trên đường có nhiều tuyến xe buýt lưu thông cần được ưu tiên, để bảo đảm thời gian hành trình xe buýt tạo thuận lợi, thu hút hành khách đi xe buýt.
Hiện nay, Hội đồng tư vấn giao thông đô thị TP.HCM thuộc UBND TP vừa có đánh giá đồng ý với đề án tổ chức làn xe buýt ưu tiên trên đường Võ Thị Sáu và Điện Biên Phủ, song hội đồng yêu cầu bổ sung làm rõ về tiêu chí chọn tuyến đường tổ chức làn đường riêng cho xe buýt để tránh xảy ra ùn tắc giao thông.
"Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đang tiếp tục lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học ở Hội Cầu đường cảng TP.HCM thuộc Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật để hoàn chỉnh đề án" - ông Trung cho biết.
Cụ thể, theo nghiên cứu, làn đường ưu tiên sẽ bắt đầu từ đường Đinh Tiên Hoàng đến vòng xoay Lý Thái Tổ trên đường Điện Biên Phủ, dài 3,6 km và từ đường Đinh Tiên Hoàng đến vòng xoay Dân Chủ trên đường Võ Thị Sáu, dài 2,2 km. Thời gian ưu tiên cho xe buýt sẽ diễn ra vào giờ cao điểm. Hai tuyến đường có làn đường ưu tiên cho xe buýt chạy trong giờ cao điểm sáng và chiều sẽ không cho xe cá nhân, xe máy chạy trong làn đường này trong khung giờ trên.
Tuy nhiên, đề án xây dựng làn đường ưu tiên cho xe buýt khi được đưa ra đã gặp không ít phản đối của người dân bởi hai tuyến đường trên đã quá tải. Trường hợp xây dựng làn đường ưu tiên sẽ gây khó khăn cho các phương tiện khác.