TP.HCM siết quản lý hạ tầng ngầm sau sự cố cầu Nguyễn Hữu Cảnh

Chủ đầu tư có trách nhiệm nghiên cứu, thăm dò công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm trước khi thi công để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến các công trình có hạng mục ngầm lân cận.

 Công trình hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ. Ảnh: Quỳnh Danh.

Công trình hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ. Ảnh: Quỳnh Danh.

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa có công văn đề nghị các chủ đầu tư có công trình hạ tầng kỹ thuật lắp dưới lòng đường, vỉa hè phải cung cấp thông tin hạ tầng đang quản lý làm cơ sở thiết kế, bố trí hướng tuyến đối với các công trình lân cận.

Chủ đầu tư có trách nhiệm nghiên cứu kỹ hồ sơ, khảo sát đào, thăm dò các công trình ngầm mới triển khai thi công; Tư vấn giám sát bắt buộc có mặt tại hiện trường thi công để xử lý kịp thời các tình huống.

Động thái này được đưa ra sau sự cố làm đứt cáp ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh để thi công cống thoát nước (đang khắc phục); mặt đường Nguyễn Văn Linh bị hỏng nặng do thi công nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (đã khắc phục); hư hỏng mặt đường nghiêm trọng, nhiều ổ gà, ổ voi, ngập nước trên đường Lò Lu (TP Thủ Đức) do dự án mở rộng, nâng cấp đường....

 Đơn vị thi công tái lập khu vực đường hư hỏng tại giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ sau phản ánh. Ảnh: Quỳnh Danh.

Đơn vị thi công tái lập khu vực đường hư hỏng tại giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ sau phản ánh. Ảnh: Quỳnh Danh.

Sở GTVT cũng đề nghị các chủ đầu tư khắc phục và xử lý ngay những bất cập về hạ tầng khi bị nhắc nhở; trong đó tập trung vào các vấn đề về nắp hầm ga cao hoặc thấp hơn mặt đường; thi công đào và tái lập mặt đường không đảm bảo an toàn giao thông; chưa kết nối hạ tầng cũ và mới; thay thế rào chắn đã hư hỏng...

Đối với đơn vị cấp, thoát nước, Sở GTVT đề nghị những cơ quan này có kế hoạch kiểm tra hệ thống nhằm sớm phát hiện, xử lý vị trí xì, bể, sụp, hở mối nối có nguy cơ gây hại đến kết cấu, đường bộ, nắp hầm, van công trình...

Những công trình không thực hiện đầy đủ thủ tục bàn giao mặt bằng trước khi thi công. Nếu bị phát hiện, công trình sẽ bị tạm đình chỉ thi công, buộc hoàn trả mặt đường, vỉa hè theo hiện trạng và hoàn tất thủ tục mới cho phép triển khai tiếp.

Sau khi nghiệm thu và đưa vào khai thác công trình, chủ đầu tư phải hoàn tất thủ tục bàn giao mặt bằng và hồ sơ liên quan cho cơ quan quản lý đường bộ trong 10 ngày.

Thư Trần

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/tphcm-siet-quan-ly-ha-tang-ngam-sau-su-co-cau-nguyen-huu-canh-post1363055.html