TP.HCM siết trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường trọng điểm

Trước tình hình giao thông phức tạp, lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT) và Sở Xây dựng TP.HCM sẽ triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nhằm đảm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, thông luồng các tuyến trọng điểm đặc biệt trong thời gian cao điểm đi lại dịp cuối năm.

Đảm bảo tham gia giao thông trật tự an toàn

Chia sẻ tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM chiều ngày 16.10, Thượng tá Nguyễn Ngọc Nam, Phó trưởng Phòng CSGT (PC08), Công an TP.HCM, cho biết lực lượng CSGT đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm lập lại trật tự, bảo đảm an toàn giao thông, đặc biệt tại các tuyến đường Lê Đức Anh, Lê Khả Phiêu, Đỗ Mười (quốc lộ 1 cũ).

Thượng tá Nguyễn Ngọc Nam, tại họp báo. Ảnh: Trung tâm Báo chí

Thượng tá Nguyễn Ngọc Nam, tại họp báo. Ảnh: Trung tâm Báo chí

Thượng tá Nguyễn Ngọc Nam nhận xét: “Mỗi ngày số lượng phương tiện giao thông qua lại các tuyến đường này rất lớn, trong đó có cả xe container, xe khách, xe tải, xe máy. Tình hình giao thông trên các tuyến này diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhất là khi nhiều xe máy vẫn lưu thông vào làn đường dành cho ô tô. Thời gian vừa qua trên các tuyến đường này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng.”

CSGT đã tăng cường xử lý các hành vi vi phạm như đi vào làn ô tô và vào đường cấm, ngược chiều trên tuyến đường Đỗ Mười, Lê Đức Anh. PC08 đã phát hiện và xử lý 1.577 trường hợp vi phạm, trong đó nhiều trường hợp được ghi nhận qua hệ thống camera phạt nguội trong quãng thời gian từ 15.12.2024 đến 2.10.2025

Từ ngày 11.10, cao điểm kiểm tra nồng độ cồn, ma túy được triển khai tại TP.HCM. Sau 4 ngày ra quân, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý hơn 6.000 trường hợp vi phạm, gồm 1.800 trường hợp vi phạm nồng độ cồn và 8 trường hợp dương tính với ma túy.

Bên cạnh việc kiểm tra, xử lý, PC08 đã kiến nghị và được Sở Xây dựng thống nhất điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến đường Đỗ Mười – Lê Đức Anh, cấm xe tải trên 2,5 tấn và xe khách trên 16 chỗ (trừ xe buýt) lưu thông trên phần đường hỗn hợp từ 6h–9h và 16h–20h; cấm dừng, đỗ xe từ 6h–22h và cấm đỗ xe qua đêm từ 22h–6h sáng.

Kẹt xe trên cầu vượt nút giao thông Bình Thuận trên đường Lê Khả Phiêu (quốc lộ 1) - cửa ngõ phía Tây TP.HCM ken cứng người xe vào chiều 2.9. Ảnh: Znews

Kẹt xe trên cầu vượt nút giao thông Bình Thuận trên đường Lê Khả Phiêu (quốc lộ 1) - cửa ngõ phía Tây TP.HCM ken cứng người xe vào chiều 2.9. Ảnh: Znews

Trong thời gian tới, đặc biệt đến cuối năm 2025 – cao điểm nhiều hoạt động kinh doanh từ hàng hóa đến vận tải hành khách, PC08 sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp nhằm kéo giảm tai nạn giao thông, nhất là trên các tuyến đường Lê Đức Anh, Lê Khả Phiêu, Đỗ Mười.

Đại diện PC08 cho biết sẽ quyết liệt xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông. “Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn như đi ngược chiều, đi vào làn ô tô, điều khiển phương tiện khi có nồng độ cồn, sử dụng xe ba – bốn bánh không đảm bảo an toàn kỹ thuật. Đây là những hành vi rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng của người đi xe máy. Do đó, đây là hành vi cần phải xử lý nghiêm”, Thượng tá Nguyễn Ngọc Nam nói.

Đồng thời, lực lượng CSGT cũng phối hợp với công an phường, xã và chính quyền địa phương tập trung rà soát, xử lý tình trạng mua bán, lấn chiếm lòng lề đường, nhất là tại khu vực chợ đầu mối, khu công nghiệp, khu chế xuất, nơi mật độ người và phương tiện cao.

Điều chỉnh, phân làn xe ở nhiều tuyến đường

Cũng tại họp báo, ông Đỗ Diệp Gia Hợp, Phó trưởng Phòng Bảo trì khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TP.HCM), thông tin trong thời gian chờ thi công các công trình giao thông, Sở chủ động nghiên cứu tổ chức giao thông làm sao khai thác tốt nhất hệ thống hạ tầng giao thông hiện hữu nhằm giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.

Ông Đỗ Diệp Gia Hợp đại diện Sở Xây dựng trả lời báo chí. Ảnh Trung tâm Báo chí

Ông Đỗ Diệp Gia Hợp đại diện Sở Xây dựng trả lời báo chí. Ảnh Trung tâm Báo chí

Cụ thể, tại khu vực cảng Cát Lái đã triển khai điều chỉnh phân làn xe trên đường Võ Chí Công, cầu Phú Mỹ, tổ chức cho xe ô tô tải nặng, xe container lưu thông khác làn đối với xe ô tô con, xe ô tô khách. Cách phân làn này giúp các xe nhỏ và chở khách lưu thông thông suốt, không bị xe container cản trở.

Với Quốc lộ 51, mặt đường đã bị hư nên sau khi TP.HCM hợp nhất với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Sở đã cho sửa chữa các hư hỏng mặt đường, vá ổ gà, sơn lại toàn bộ hệ thống vạch sơn, bổ sung biển báo. Sở cũng phối hợp với Phòng CSGT nghiên cứu điểu chỉnh lại pha đèn tín hiệu giao thông tại các giao lộ trên tuyến Quốc lộ 51 cho phù hợp với thực tế, xử lý ngay các sự cố nếu có, không để xảy ra tình trạng nghiêm trọng.

Tại nút giao An Phú, phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tổ chức phân luồng giao thông phục vụ thi công, thường xuyên điều phối giao thông phù hợp với tình hình thực tế tại đây để giảm thiểu kẹt xe đặc biệt vào ngày cuối tuần, ngày lễ.

Trên tuyến Quốc lộ 1, đặc thù là có làm xe hỗn hợp, nhiều xe chở hàng hóa đi phía trong. Trước đây đường giới hạn tốc độ 50km/h nay Sở và Công an thành phố đã thống nhất lắp biển hạn chế tốc độ 30km/h trong phần đường hỗn hợp từ ngày 13.9.2025, giảm bớt nguy hiểm cho xe hai bánh.

Đối với đoạn Quốc lộ 13 có hai phần, trong đó đoạn từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước, sau khi sáp nhập, Sở thường xuyên phối hợp với các đơn vị quản lý kiểm tra xử lý các vụ việc mất an toàn. Sở đang đẩy mạnh giải phóng mặt bằng để mở rộng đoạn từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước. Đoạn đường này cũng sẽ giúp lưu thông tốt hơn cho cửa ngõ phía bắc của thành phố.

Lan Chi

Nguồn Người Đô Thị: https://nguoidothi.net.vn/tp-hcm-siet-trat-tu-an-toan-giao-thong-tren-cac-tuyen-duong-trong-diem-50268.html