TP.HCM thống nhất chi hơn 6.200 tỉ đồng để xây cầu đường Bình Tiên

Theo lộ trình xây dựng cầu đường Bình Tiên, trong quý I-2026 sẽ lựa chọn nhà thầu xây dựng, tư vấn và khởi công xây dựng công trình.

Sáng 18-4, tại kỳ họp thứ 22, HĐND TP HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021 – 2026, các đại biểu đã thông qua chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu đường Bình Tiên (từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh).

Dự án xây dựng cầu đường Bình Tiên là dự án nhóm A; tổng mức đầu tư 6.285 tỉ đồng, vốn đầu tư từ ngân sách TP.

 Đại biểu HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư dự án cầu đường Bình Tiên. Ảnh: NGUYỆT NHI

Đại biểu HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư dự án cầu đường Bình Tiên. Ảnh: NGUYỆT NHI

Dự án đi qua quận 6, quận 8 và huyện Bình Chánh; quy mô đường trục chính đô thị với tổng chiều dài tuyến khoảng 3,66 km và quy mô mặt cắt ngang từ 4 đến 6 làn xe; bề rộng mặt cắt ngang từ 30-40m.

Thời gian thực hiện dự kiến 2025-2028. Trong đó, sẽ lập, trình thông qua chủ trương đầu tư dự án trong quý II-2025; khảo sát, lập, thẩm định phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong quý II và quý III-2025; khảo sát, lập, duyệt thiết kế bản vẽ thi công trong quý III và quý IV-2025.

Từ quý III-2025 đến quý III-2026, thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Quý I-2026 lựa chọn nhà thầu xây dựng, tư vấn và khởi công xây dựng công trình.

Dự án được hoàn thành trong quý III-2027 và nghiệm thu, quyết toán trong năm 2028.

HĐND TP.HCM cũng chấp thuận việc tách dự án xây dựng cầu đường Bình Tiên (từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh) thành hai dự án thành phần do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư.

Cụ thể, dự án thành phần 1 là dự án Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3.311 tỉ đồng; dự án thành phần 2 là dự án đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.884 tỉ đồng.

Dự án xây dựng cầu đường Bình Tiên (từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh) được kỳ vọng hình thành trục giao thông mới (trục chính đô thị) hướng tâm, kết nối khu trung tâm TP với khu đô thị mới Nam Sài Gòn, khu đô thị - cảng Hiệp Phước và kết nối với các tuyến đường Vành đai 2, Vành đai 3 và Vành đai 4.

Qua đó, đáp ứng nhu cầu giao thông liên vùng khu vực cửa ngõ phía Nam TP và từng bước hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông theo Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn sau năm 2050.

HĐND TP.HCM giao UBND TP.HCM chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan tiếp tục rà soát, tổ chức lập điều chỉnh, cập nhật các đồ án quy hoạch có liên quan trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trước khi phê duyệt dự án đầu tư. Lập kế hoạch sử dụng đất trình HĐND TP xem xét, thông qua làm cơ sở để triển khai thực hiện dự án đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.

Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc sau khi dự án được quyết định chủ trương đầu tư; khẩn trương hoàn thành việc lập, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần, trình cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư.

UBND TP.HCM chịu trách nhiệm toàn diện trước HĐND TP, các cơ quan thanh tra, kiểm toán về tính chính xác và thống nhất về thông tin, số liệu của dự án; chịu trách nhiệm về sự chậm trễ so với thời gian và tiến độ thực hiện dự án.

LÊ THOA

THANH TUYỀN

Nguồn PLO: https://plo.vn/tphcm-thong-nhat-chi-hon-6200-ti-dong-de-xay-cau-duong-binh-tien-post845106.html