TP.HCM tìm giải pháp giảm ùn tắc khu vực cảng Cát Lái và cầu Phú Mỹ
Sở Xây dựng TP.HCM đưa ra các giải pháp từ ngắn hạn đến dài hạn để điều tiết vận tải thủy, đẩy nhanh dự án hạ tầng, và tối ưu hóa tổ chức giao thông, nhằm giảm tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại cảng Cát Lái và cầu Phú Mỹ,
Sở Xây dựng TP.HCM vừa tổ chức cuộc họp liên ngành nhằm đánh giá tình hình giao thông và đề xuất các giải pháp kéo giảm ùn tắc tại khu vực cảng Cát Lái và cầu Phú Mỹ. Cuộc họp có sự tham gia của Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP.HCM, các trung tâm quản lý hạ tầng giao thông, giao thông đô thị, hạ tầng kỹ thuật thành phố và các phòng chuyên môn trực thuộc Sở.

Các tuyến đường ra vào cảng Cát Lái thường xuyên quá tải, ùn ứ (Ảnh: Mỹ Quỳnh).
Theo đánh giá chung, để giải quyết căn cơ tình trạng ùn tắc, TP.HCM cần triển khai một phương án tổng thể điều tiết hàng hóa giữa các cảng lớn như Cát Lái, Hiệp Phước, Cái Mép, đồng thời tăng cường vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy, nhằm giảm áp lực lên hệ thống đường bộ hiện hữu. Bên cạnh đó là đầu tư hạ tầng giao thông, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án giao thông tại khu vực.
Sở Xây dựng giao Phòng Quản lý đường thủy và Phòng Quản lý xây dựng công trình giao thông đường bộ khẩn trương tham mưu đề xuất giải pháp, báo cáo lãnh đạo Sở trong tháng 7/2025.
Về giải pháp ngắn hạn, Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ được giao khẩn trương nghiên cứu phương án phân làn đường cho phương tiện lưu thông trên tuyến đường Võ Chí Công (đoạn từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy) tương tự như tổ chức giao thông cầu Phú Mỹ. Trong đó, cần nghiên cứu phương án bố trí đèn tín hiệu giao thông, vạch kẻ đường, hệ thống biển báo, xây dựng các vị trí dừng đỗ khẩn cấp khi xe bị sự cố...
Nghiên cứu lắp đặt dải phân cách di động tại các điểm mở dải phân cách trên đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ Vòng xoay Mỹ Thủy đến phà Cát Lái) và giao lực lượng cảnh sát giao thông quản lý; nghiên cứu phương án hạn chế các loại xe tải, xe container trên đường Nguyễn Thị Định theo thời gian nhất định.

TP.HCM lên phương án sửa chữa đường chui dưới dạ cầu Phú Mỹ để cứu nạn cứu hộ trên cầu khi cần (Ảnh: Mỹ Quỳnh).
Đặc biệt, đẩy nhanh tiến độ thực hiện mở rộng các cầu trên đường Võ Chí Công và lên phương án sửa chữa đường chui dưới dạ cầu Phú Mỹ, phường Cát Lái phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn trên cầu Phú Mỹ.
Đơn vị này cũng được giao chủ động rà soát hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ, kịp thời phát hiện các bất cập để sửa chữa, khắc phục, đảm bảo mặt đường êm thuận trên các tuyến đường ra vào cảng Cát Lái.
Phòng Quản lý Bảo trì và Khai thác công trình giao thông được giao phối hợp Phòng Cảnh sát giao thông khảo sát thực địa, đặc biệt tại các giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ và khu vực cảng Cát Lái; đồng thời dự thảo văn bản chỉ đạo các chủ đầu tư rút gọn phạm vi rào chắn, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án liên quan.
Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông đô thị chủ động thông tin tình hình giao thông tại các điểm nóng như Cát Lái, cầu Phú Mỹ qua các bảng quang báo điện tử, phương tiện truyền thông để người dân nắm bắt kịp thời.
Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật và Hạ tầng giao thông đường bộ phối hợp, không thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng trong giờ cao điểm trên các tuyến đường ra vào cảng.

Hình ảnh thường nhật tại nút giao Mỹ Thủy nơi ra vào cảng Cát Lái (Ảnh: Mỹ Quỳnh).
Khu vực cảng Cát Lái là một trong những điểm nghẽn về giao thông tại TP.HCM trong nhiều năm qua. Mỗi ngày, hàng ngàn lượt xe container, xe tải nặng ra vào cảng đã khiến tuyến đường Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công và vòng xoay Mỹ Thủy thường xuyên quá tải. Vào giờ cao điểm, tình trạng kẹt xe kéo dài nhiều km, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động logistics, làm chậm chuỗi cung ứng và gia tăng chi phí vận chuyển của doanh nghiệp.
Không chỉ dừng lại ở khối lượng phương tiện lớn, khu vực này còn tồn tại nhiều bất cập về hạ tầng như mặt đường xuống cấp, nút giao thiếu đồng bộ, nhiều điểm mở dải phân cách gây xung đột dòng xe… dẫn đến nguy cơ cao về tai nạn giao thông và ùn tắc kéo dài.
Thời gian qua, TP.HCM đã chủ động triển khai hàng loạt dự án hạ tầng nhằm giải quyết tình trạng kẹt xe khu vực cảng Cát Lái, một trong những điểm nóng giao thông phía Đông Thành phố. Trong đó, nút giao An Phú và nút giao Mỹ Thủy được đầu tư bài bản, kết nối hiệu quả các tuyến đường trọng yếu như Võ Chí Công, Nguyễn Thị Định, và đường Vành đai 2.
Hiện tại, Ban Giao thông đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng nút giao An Phú và đã thông xe hầm chui đầu tiên. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025. Song song đó, dự án mở rộng đường Nguyễn Thị Định lên 30m cũng đang được Ban Quản lý dự án đầu tư khu vực TP Thủ Đức triển khai. Tuyến đường này đóng vai trò kết nối quan trọng giữa đô thị trung tâm hiện hữu và các đầu mối giao thông lớn như cảng Cát Lái - Phú Hữu, khu công nghệ cao, cao tốc Long Thành - Dầu Giây… Dự án dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng một năm tới, tạo sự đồng bộ hạ tầng và rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa.
Tại nút giao Mỹ Thủy, nơi kết nối cảng Cát Lái với cầu Phú Mỹ và cảng Hiệp Phước (Nhà Bè) cũng đã và đang triển khai. Các hạng mục như cầu Kỳ Hà 3, cầu vượt trên đường Vành đai 2, hầm chui rẽ trái và cầu Mỹ Thủy 3 đã hoàn thành. Các phần việc khác đang được triển khai quyết liệt, tuy nhiên, do vướng mặt bằng nên việc thi công còn khá chậm.