Tp.HCM triển khai bảng giá đất mới: Những thay đổi quan trọng về tính thuế và nghĩa vụ tài chính
Các quy định mới được kỳ vọng sẽ đơn giản hóa quá trình xác định nghĩa vụ tài chính đất đai cho hộ gia đình và cá nhân. Đồng thời, điều chỉnh các điểm quan trọng trong chính sách tính tiền sử dụng và thuế đất.
Ngày mai (31/10) bảng giá đất mới tại Tp.HCM chính thức có hiệu lực, theo Quyết định 79/2024 của UBND Tp.HCM.
Cục Thuế Tp.HCM vừa có văn bản, triển khai hướng dẫn các đơn vị thực hiện thủ tục đất đai. Trong đó, có nhiều nội dung mà người dân cần lưu ý.
Theo Cục Thuế Tp.HCM, khi áp dụng quy định mới, việc tính thuế đất không còn phân biệt giá trị khu đất trong hoặc ngoài hạn mức, giá trị khu đất lớn hơn 30 tỷ đồng cũng không phải là yếu tố quan trọng. Đồng thời, các trường hợp áp dụng giá đất cụ thể cũng sẽ không còn, tạo điều kiện thuận lợi và minh bạch hơn cho người dân.
Đối với các loại đất có thời hạn sử dụng, quy định đã tăng từ 50 năm lên 70 năm. Cục Thuế Tp.HCM đã gửi hướng dẫn chi tiết đến các đơn vị liên quan nhằm đồng bộ hóa việc tính toán nghĩa vụ tài chính và các khoản thuế phí liên quan đến đất đai, đồng thời đảm bảo thực hiện theo quy định của Nghị định số 103/2024 của Chính phủ.
Khi chuyển đổi đất sang mục đích đất ở, tiền sử dụng đất sẽ được tính dựa trên chênh lệch giá trị đất trước và sau khi chuyển đổi, áp dụng theo công thức sau:
Tiền sử dụng đất = Tiền sử dụng đất loại đất mới - Tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất của loại đất cũ (nếu có).
Ngoài ra, các tỉ lệ phần trăm thu tiền sử dụng đất sẽ thay đổi tùy thuộc vào thời gian bắt đầu sử dụng đất, loại đất đang sử dụng và tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai (nếu có).
UBND Tp.HCM cũng đã yêu cầu các cơ quan liên quan áp dụng quy trình liên thông điện tử để xử lý hồ sơ đất đai.
Cục Thuế Tp.HCM sẽ thông báo bằng văn bản trong vòng 5 ngày làm việc nếu hồ sơ cần bổ sung. Với hồ sơ hợp lệ, thông báo về tiền sử dụng đất hoặc quyết định giảm thuế (nếu có) sẽ được cơ quan thuế gửi lại trong vòng năm ngày làm việc.
Để tạo thuận lợi cho người dân, quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ nộp thuế, lệ phí liên quan đến đất đai được thực hiện qua hệ thống điện tử liên thông.
Cục Thuế Tp.HCM yêu cầu các chi cục thuế trong Tp.HCM tuân thủ chặt chẽ quy trình này, đồng thời đảm bảo thông báo kịp thời nếu hồ sơ cần bổ sung.
Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu chưa đủ thông tin để tính tiền sử dụng đất hoặc các khoản phí khác, cơ quan thuế sẽ thông báo bằng văn bản cho cơ quan đăng ký đất đai, UBND cấp huyện và các bộ phận liên quan để hoàn thiện hồ sơ.
Khi hồ sơ đã đầy đủ, cơ quan thuế sẽ ra thông báo thu tiền sử dụng đất, quyết định giảm tiền sử dụng đất (nếu có trường hợp được giảm) chậm nhất trong 5 ngày làm việc tiếp theo. Quy trình này giúp giảm thời gian và tăng tính minh bạch trong các giao dịch liên quan đến đất đai.
Ứng dụng công nghệ trong quản lý lệ phí trước bạ nhà đất
Cục Thuế Tp.HCM cho biết, hệ thống quản lý lệ phí trước bạ, nhà đất đã được nâng cấp để phù hợp với Nghị định 103/2024. Các chi cục thuế được khuyến khích phản ánh kịp thời các vấn đề khó khăn hoặc vướng mắc, để Cục Thuế Tp.HCM có thể phối hợp với Tổng cục Thuế đề xuất các giải pháp và cập nhật ứng dụng phù hợp.
Quyết định 79/2024 được kỳ vọng sẽ giúp người dân Tp.HCM thuận tiện hơn trong các thủ tục liên quan đến thuế và tiền sử dụng đất, đồng thời thể hiện cam kết của thành phố trong việc cải tiến hành chính, hướng đến sự minh bạch và hiệu quả.
Khuynh Hà