TP.HCM vận hành công nghệ vớt rác trên kênh, 30 tấn/ngày
TP.HCM thí điểm thiết bị vớt rác trên sông công nghệ mới nhằm tăng năng suất lao động, giảm thiểu sử dụng nhân công...
Trong 8 giờ, công nhân vận hành máy vớt được khoảng 30 tấn rác lục bình bằng thiết bị công nghệ mới
Ngày 14/4, trên sông Vàm Thuật, tại cầu Bến Phân, quận Gò Vấp, Trung tâm quản lý đường thủy (Sở GTVT TP.HCM) đã cho vận hành thiết bị công nghệ mới trong việc thu gom rác.
Tại đây, có 3 chiếc máy đang vận hành vớt rác. Một máy lớn như chiếc sà lan, ở hai bên băng tải có lắp 2 cánh thu gom rác. Nhờ 2 cánh thu gom này, rác sẽ được dẫn vào băng tải để đưa lên boong tàu.
Với hai máy nhỏ, công nhân điều khiển gàu ngoạm rác đặt trên sà lan. Thiết bị vớt rác mới vận hành rất nhanh, chỉ trong 15 phút, chiếc sà lan đã đầy rác lục bình.
Ông Nguyễn Ngọc Hải (Trưởng phòng Quản lý bảo trì, Trung tâm quản lý đường thủy thuộc Sở GTVT TP.HCM) cho biết, nhiều năm nay, việc vớt rác góp phần giảm thiểu lượng rác trên các tuyến sông trên, từng bước cải thiện môi trường khu vực. Tuy nhiên, việc vớt rác còn thô sơ, sử dụng nhiều lao động thủ công, hiệu quả và năng suất chưa cao.
Do đó, đơn vị đã thí điểm vận hành thiết bị công nghệ mới được nhập khẩu từ Mỹ. Với công nghệ mới này, công nhân không phải vớt thủ công mà hoàn toàn điều khiển bằng máy, hai ngày 1 lần thu gom, công suất vớt khoảng 30 tấn trong vòng 8 giờ.
Thiết bị này có thể vớt lục bình, rong rêu hoặc rác sinh hoạt trôi nổi trên sông lớn và kênh rạch nhỏ, tăng hiệu quả công việc.
Clip thiết bị vớt rác công nghệ mới trên sông Vàm Thuật:
Theo ông Hải, hệ thống vớt rác bao gồm năm thiết bị, trong đó có hai thiết bị được nhập khẩu từ Mỹ và ba thiết bị do đội ngũ kỹ sư của Việt Nam nghiên cứu chế tạo.
Sau thời gian thí điểm, Sở GTVT sẽ báo cáo UBND thành phố nhân rộng trên địa bàn. Song song đó, đơn vị cũng đang xây dựng định mức đơn giá phù hợp công tác quản lý sau này.