TP.HCM: Vi phạm nồng độ cồn và chạy quá tốc độ đứng đầu nguyên nhân gây tại nạn giao thông
Từ tháng 1 đến tháng 11.2025, lỗi vi phạm gây tai nạn giao thông (TNGT) nhiều nhất gồm vi phạm nồng độ cồn (14.967 trường hợp), chạy quá tốc độ cho phép (12.086 trường hợp), dừng đỗ sai quy định (10.330 trường hợp). Số liệu này được đại diện Sở Xây dựng TP.HCM công bố tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP tổ chức ngày 20.11.

Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn tài xế. Ảnh: Báo Lao động
Ngoài ra, theo đại diện Sở Xây dựng, ý thức chấp hành Luật Trật tự an toàn giao thông và Luật Đường bộ của nhiều người đi đường chưa cao, còn xảy ra các trường hợp không tuân thủ đèn tín hiệu giao thông, biển báo giao thông, lưu thông ngược chiều, dừng đỗ xe không đúng quy định...
Tai nạn giao thông có dấu hiệu giảm
Từ đầu năm đến tháng 11.2025, đã xảy ra 1.926 vụ TNGT (kể cả va chạm), làm chết 961 người, bị thương 1.121 người. Con số này giảm 24,53% so với cùng kỳ 2024 về số vụ, giảm 6,06% về số người tử vong và giảm 31,02% về số người bị thương. Trong đó:
Tai nạn giao thông đường bộ: 1.923 vụ TNGT (kể cả va chạm), làm chết 959 người, bị thương 1.121 người. So cùng kỳ, giảm 626 vụ, giảm 61 người chết, giảm 504 người bị thương.
Tai nạn giao thông đường sắt: xảy ra 1 vụ, gây tử vong 1 người, không có người bị thương, so với cùng kỳ năm 2024 giảm 2 vụ, giảm 2 tử vong.
Tai nạn giao thông đường thủy nội địa: xảy ra 2 vụ, khiến 1 thiệt mạng, không có người bị thương, so với cùng kỳ năm 2024 tăng 2 vụ và tăng 1 người chết.

Giao thông đường thủy tại TP.HCM,tuy chưa phổ biến nhưng vẫn ghi nhận TNGT gia tăng. Ảnh: Lan Chi
Trong 11 tháng, xảy ra hai trường hợp tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại giao lộ ngã ba giữa đường ĐH.507 với đường Tân Phú thuộc Ấp 1 (xã Phước Thành), ngày 20.9.2025 khiến 3 người tử vong do lỗi vi phạm nồng độ cồn và ngày 8.11.2025 thuộc phường Tân Đông Hiệp, do xe ô tô đầu kéo không chú ý quan sát khi rẽ phải cũng khiến 3 người thiệt mạng.
Tuy nhiên, Sở Xây dựng cho rằng tình hình số vụ tai nạn tăng giảm phản ánh tình trạng ý thức người tham gia giao thông chưa cải thiện nhiều, cùng với áp lực hạ tầng đô thị. Điển hình như trong tháng 11.2025, việc số người tử vong do tai nạn giao thông có giảm nhẹ nhưng chưa đảm bảo tiêu chí chung đề ra là giảm dưới 5%.
Trung bình mỗi ngày có 3,57 người tử vong vì tai nạn giao thông.
Theo ghi nhận của cơ quan chức năng, các lỗi đặc biệt nguy hiểm nhưng đang tăng nhanh hiện nay gồm có: vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, lưu thông sai phần đường/làn đường, lưu thông ngược chiều, vượt hoặc tránh sai quy định; không đội mũ bảo hiểm, sử dụng điện thoại khi lái xe.
Ông Mai Thanh Tùng, Phó phòng Kế hoạch và Đầu tư (Sở Xây dựng TP.HCM), nhận định: “Những lỗi như lưu thông ngược chiều, vượt sai quy định, sử dụng điện thoại khi lái xe, uống rượu bia khi tham gia giao thông rất nguy hiểm vì dễ dẫn đến tai nạn rất nghiêm trọng dẫn tới tử vong. Các lỗi này đang gia tăng nhanh vì ý thức tham gia giao thông còn hạn chế.”
Mặc dù nhiều quy định đã được phổ biến, nhưng người điều khiển phương tiện giao thông vẫn chủ quan. Trong khi đó, cấu trúc hạ tầng giao thông cũng bất cập. Ở nhiều nơi, đường phố, làn đường chưa được thiết kế an toàn hoàn chỉnh. Việc kiểm soát và xử phạt mới nâng cao nhưng chưa đủ răn đe; phương tiện đa dạng và hỗn hợp; áp lực giao thông cao - thói quen lái xe ẩu; tâm lý còn chủ quan khi tham gia giao thông.
Các nhóm có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông hiện nay đứng đầu là thanh thiếu niên và người trong độ tuổi 16-30; người điều khiển xe máy - đặc biệt là xe dưới 50cc; người thường xuyên điều khiển phương tiện vào ban đêm; người uống rượu bia khi tham gia giao thông; người cao tuổi; người điều khiển xe tải, container, xe khách đường dài; người sống ở khu vực nông thôn; người dùng điện thoại khi lái xe.

Ông Mai Thanh Tùng, Phó phòng Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng TP.HCM, phát biểu tại họp báo. Ảnh: Trung tâm Báo chí
Cần giải pháp đồng bộ để giảm tai nạn giao thông
Đại diện sở Xây dựng cho rằng tai nạn giao thông vẫn cao là một vấn đề hệ thống, không thể chỉ giải quyết bằng xử phạt, mà còn bao gồm: ý thức người dân, hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông, đào tạo lái xe, phương tiện.
Hiện nay, ý thức người điểu khiển phương tiện tham gia giao thông còn kém. Điển hình như việc vừa dùng điện thoại khi lái xe, thiếu quan sát, vi phạm tốc độ, vượt ẩu, lấn làn; sử dụng rượu bia khi lái xe; tâm lý chủ quan, tùy tiện; văn hóa giao thông còn thấp… khiến việc xử lý của lực lượng chức năng chỉ mang tính ngăn chặn thời điểm, cục bộ.
Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập, trong khi việc triển khai các công trình trọng điểm còn chậm so với tiến độ đề ra, công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa công trình giao thông được các đơn vị quan tâm tổ chức thực hiện, nhưng vẫn còn nhiều bất cập.
Tình trạng mặt đường bị bong tróc nhựa, ổ gà, hư hỏng kết cấu đường, đèn tín hiệu giao thông không hoạt động chưa được xử lý kịp thời. Thời gian gần đây, tình trạng ngập nước do triều cường, mưa lớn cũng gây ảnh hưởng đến giao thông. Một số tuyến đường ở khu vực Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu cũ đang xuống cấp nghiêm trọng như tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, đường Thủ Biên – Đất Cuốc, ĐH 414 , Quốc lộ 51.
Hệ thống báo hiệu đường bộ, đèn tín hiệu giao thông còn nhiều bất cập, chưa đồng bộ ở các khu vực, địa phương. Sau khi thực hiện sáp nhập tỉnh, lượng xe máy và ô tô tăng đột biến, vượt quá năng lực của hạ tầng; một số phương tiện cũ, không đảm bảo an toàn vẫn lưu thông; nhu cầu vận tải hàng hóa tăng nhanh dẫn đến nguy cơ tai nạn tăng theo.

Ý thức người lái chi phối gần như mọi hành vi trên đường. Ảnh: Lan Chi
“Ý thức người lái chi phối gần như mọi hành vi trên đường, trong khi hạ tầng tốt có thể giảm 30- 40% rủi ro. Ý thức giao thông tốt giúp giảm va chạm và điều tiết dòng xe hiệu quả; chất lượng đào tạo quyết định kỹ năng và ý thức cơ bản của người lái”, đại diện Sở Xây dựng nhận định.
Trong giai đoạn tiếp theo, Ban An toàn Giao thông (ATGT) có kế hoạch thực hiện một số giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao văn hóa giao thông, xây dựng thói quen an toàn như tiếp tục triển khai đồng bộ mạnh mẽ giữa các Sở, Ban, Ngành, chính quyền địa phương 2 cấp, lực lượng chức năng (Cảnh sách Giao thông), trường học; tăng cường chế tài, xử lý vi phạm.
Nghị định 168 của Chính phủ quy định xử phạt nghiêm nhiều hành vi vi phạm ATGT, đặc biệt vi phạm nồng độ cồn. Ngoài phạt tiền, còn áp dụng trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX); ứng dụng công nghệ, quản lý thông minh để giám sát, phát hiện vi phạm, xử lý vi phạm ATGT.
Sắp tới có thể áp dụng công nghệ hỗ trợ trong việc kiểm soát nồng độ cồn (kiểm tra lưu động) nhằm chủ động phát hiện hành vi vi phạm nồng độ cồn.
Ngoài ra, Ban ATGT sẽ tiếp tục thực hiện Thực hiện Chỉ thị 31 của Thủ tướng về tăng cường công tác bảo đảm ATGT cho lứa tuổi học sinh, xem đây là ưu tiên hàng đầu, cấp bách và chiến lược: tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông cho học sinh, phối hợp phụ huynh, trường học để giám sát việc học sinh sử dụng phương tiện khi chưa đủ điều kiện; tập trung cao điểm kiểm soát vi phạm học sinh bằng việc kiểm tra, xử lý vi phạm ATGT ở lứa tuổi học sinh THCS, THPT; xử lý cả phụ huynh, người giao xe cho con em khi chưa đủ điều kiện. Song song với xử lý, có các buổi tuyên truyền kỹ năng ATGT, kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh, chia sẻ các tình huống để phòng tránh nguy hiểm.
4 nhóm có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông
Qua phân tích số liệu và thực tế tình hình tai nạn giao thông tại TP.HCM hiện nay có 4 nhóm có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông trên địa bàn:
Thứ nhất, thanh thiếu niên và người trong độ tuổi 16–30 có ý thức chấp hành luật giao thông chưa cao; thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu, thích thể hiện, dễ sa vào các hành vi nguy hiểm: rượu bia, sử dụng điện thoại khi lái xe, đi xe máy chưa đủ kỹ năng và thiếu kinh nghiệm xử lý tình huống bất ngờ.
Thứ hai, người điều khiển xe máy, đặc biệt là xe dưới 50cc và xe máy phổ thông vì: lượng phương tiện xe gắn máy phổ biến nhất; người lái thiếu quan sát; dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết, đường trơn, xe lớn; một bộ phận người dân không tuân thủ quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông như: đi ngược chiều, không tuân thủ đèn tín hiệu giao thông,… và vẫn còn số ít tình trạng điều khiển không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ kém chất lượng.
Thứ ba, người uống rượu bia khi tham gia giao thông dẫn đến giảm khả năng quan sát; phản xạ chậm; mất kiểm soát tốc độ; dễ gây tai nạn liên hoàn hoặc đối đầu.
Thứ 4, người dùng điện thoại khi lái xe có xu hướng tăng rất mạnh do nghe gọi, nhắn tin, lướt mạng, xem video khi chạy xe; giảm tập trung dễ gây va chạm bất ngờ.












