TP HCM xử lý gần 60.500 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 4 tháng đầu năm
Trong 4 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT TP HCM đã phát hiện xử lý 60.499 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, trong đó có 16 trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức.
Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP HCM chiều 23/5, thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Tham mưu – Công an TP HCM đã thông tin về tình hình vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn.
Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông, trong 4 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT TP HCM đã phát hiện xử lý 60.499 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, trong đó có 16 trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức công tác trong cơ quan nhà nước vi phạm về nồng độ cồn bị phát hiện xử lý và thông báo vi phạm theo quy định.
"Con số này so với liền kề giảm 6 trường hợp, bằng 27,27% (4 tháng cuối năm 2023 số cán bộ, công chức, viên chức vi phạm về nồng độ cồn là 22 trường hợp)", thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin.
Cùng với đó, lãnh đạo Công an TP HCM cũng thông tin về công tác xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh (phạt nguội) qua 4 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn TP HCM.
Theo đó, lực lượng CSGT thành phố đã phát hiện và gửi 42.281 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện; trong đó, xe máy là 13.458 trường hợp (chiếm tỷ lệ 31,8%).
Kết quả đến nay có 6.147 trường hợp đã thực hiện quyết định xử phạt, với số tiền hơn 10,2 tỷ đồng. Trong đó, mô tô, xe máy là 325 trường hợp, xử phạt trên 236,2 triệu đồng.
Các hành vi vi phạm được ghi nhận xử lý tập trung vào các hành vi vi phạm chủ yếu, thường là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, như điều khiển xe quá tốc độ quy định; không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông; lưu thông ngược chiều; lưu thông vào đường cấm, khu vực cấm; dừng, đỗ xe không đúng quy định.
"Đối với xe máy khi phát hiện vi phạm mà CSGT không dừng được phương tiện xử lý ngay tại hiện trường thì CSGT sẽ chuyển sang phạt nguội", thượng tá Lê Mạnh Hà nêu.
Song song đó, thượng tá Hà chỉ ra việc phạt nguội với xe máy hiện nay gặp một số khó khăn. Cụ thể, do xe mua, bán không sang tên nên khi cơ quan chức năng gửi thông báo vi phạm giao thông về địa chỉ đăng ký xe thì chủ phương tiện hiện tại không nhận được thông báo. Hoặc do mô tô, xe máy không phải đăng kiểm, nên chủ xe vi phạm thường không tự nguyện lên cơ quan chức năng phối hợp giải quyết vụ việc.
Đưa ra giải pháp trong thời gian tới, Phó Trưởng Phòng Tham mưu – Công an TP HCM cho biết, CSGT sẽ kết hợp giữa phạt nguội và tuần tra kiểm tra phát hiện xử lý vi phạm. Trong đó, khi kiểm tra, phát hiện vi phạm trực tiếp sẽ tra cứu vi phạm về phạt nguội để xử lý.
Đồng thời, tiếp tục tăng cường lực lượng thực hiện đề án 06 của Chính phủ, cập nhật thông tin đăng ký xe mô tô, xe máy vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh chủ xe mô tô, xe máy phục vụ khai thác, xử lý phạt nguội.
Cùng với đó, xử lý nghiêm các trường hợp mua bán xe không sang tên theo quy định; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đảm bảo ANTT và phát hiện, xử lý vi phạm giao thông.