Tp.HCM xử phạt gần 60.500 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 4 tháng
Công an Tp.HCM cho biết, trong gần 60.500 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị phát hiện xử lý, có 16 trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức.
Chiều 23/5, tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an thành phố Hồ Chí Minh cho biết về tình hình xử phạt nồng độ cồn, xử phạt nguội xe máy.
Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hồ Chí Minh), trong 4 tháng đầu năm 2024, lực lượng cảnh sát giao thông thành phố đã phát hiện xử lý 60.499 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, trong đó có 16 trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức công tác trong cơ quan nhà nước vi phạm về nồng độ cồn bị phát hiện xử lý và thông báo vi phạm theo quy định.
So với 4 tháng liền kề, số lượng cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn giảm 6 trường hợp, bằng 27%. Cụ thể, 4 tháng cuối năm 2023 số cán bộ, công chức, viên chức vi phạm về nồng độ cồn là 22 trường hợp.
Về phạt nguội, trong 4 tháng đầu năm, lực lượng Cảnh sát giao thông đã gửi 42.281 thông báo phạt nguội cho chủ phương tiện. Trong đó, có 13.458 trường hợp phạt nguội là xe máy (chiếm tỷ lệ 31,8%).
Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, đến nay, đã có 6.147 trường hợp nộp phạt với tổng số tiền hơn 10,2 tỷ đồng. Số chủ phương tiện xe máy nộp phạt là 325 trường hợp, số tiền nộp phạt trên 236 triệu đồng.
Các hành vi vi phạm chủ yếu là điều khiển xe quá tốc độ quy định, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, lưu thông ngược chiều, lưu thông vào đường cấm, khu vực cấm và dừng, đỗ xe không đúng quy định.
Đối với người điều khiển xe máy, khi phát hiện vi phạm nhưng CSGT không dừng được phương tiện xử lý ngay tại hiện trường sẽ chuyển sang phạt nguội.
Thượng tá Hà cho biết, việc phạt nguội đối với xe máy hiện nay gặp một số khó khăn nhất định. Cụ thể, rất nhiều xe mua, bán không sang tên nên khi cơ quan chức năng gửi thông báo vi phạm giao thông về địa chỉ đăng ký xe, chủ phương tiện hiện tại không nhận được thông báo.
Khó khăn thứ hai là do mô tô, xe gắn máy không phải đăng kiểm, nên chủ xe vi phạm thường không tự nguyện lên cơ quan chức năng phối hợp giải quyết vụ việc.
Giải pháp của Công an thành phố Hồ Chí Minh là sẽ kết hợp giữa phạt nguội và tuần tra kiểm tra, phát hiện xử lý vi phạm. Trong đó, khi kiểm tra, phát hiện vi phạm trực tiếp sẽ tra cứu vi phạm về phạt nguội để xử lý.
Đồng thời, tiếp tục tăng cường lực lượng thực hiện đề án 06 của Chính phủ, cập nhật thông tin đăng ký mô tô, xe gắn máy vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh chủ mô tô, xe gắn máy phục vụ khai thác, xử lý phạt nguội.
Công an thành phố Hồ Chí cũng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp mua bán xe không sang tên theo quy định. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đảm bảo an ninh trật tự và phát hiện, xử lý vi phạm giao thông.