TP.HCM yêu cầu người giao hàng lập sổ theo dõi hoạt động hàng ngày
Sở Công thương TP.HCM vừa có văn bản về việc đẩy mạnh hoạt động, hình thức mua bán hàng hóa theo hình thức trực tuyến.
Trước diễn biến phức tạp của đại dịch, thực hiện nghiêm Chỉ thị 10 của Thành phố về siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn, Sở Công thương TP.HCM đề nghị tăng cường, đẩy mạnh các hoạt động, hình thức mua bán hàng hóa trực tuyến.
Theo đó nhằm giảm thiểu việc tiếp xúc trực tiếp, tập trung đông người không cần thiết, Sở Công thương đề nghị UBND TP Thủ Đức và các quận huyện tăng cường khuyến khích vận động người dân lựa chọn sử dụng phương thức trực tuyến, giám sát các cơ sở được phép hoạt động trên địa bàn thực hiện đúng quy định.
Phổ biến rộng rãi đến người dân địa phương các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi có đặt hàng trực tuyến để phục vụ nhu cầu mua sắm sinh hoạt.
Đồng thời, Sở Công thương đề nghị các doanh nghiệp phân phối hỗ trợ đẩy mạnh các hoạt động, hình thức đặt hàng trực tuyến, giao hàng tại nhà.
Các sàn thương mại điện tử (TMĐT) cần tạo điều kiện hỗ trợ và ưu tiên hiển thị các sản phẩm phòng dịch và các nhu yếu phẩm để người dân tiếp cận và mua sắm nhằm chung tay đẩy lùi dịch bệnh.
Trong quá trình thực hiện phục vụ người dân, đề nghị các doanh nghiệp phân phối, các sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp cung cấp ứng dụng đặt hàng trực tuyến, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giao hàng tận nhà,.. thực hiện nghiêm quy định phòng dịch tại Chỉ thị 10 của UBND TPHCM như: thực hiện nghiêm 5k của Bộ Y tế, đặc biệt lưu ý thường xuyên đeo khẩu trang đúng cách, khai báo y tế bắt buộc và thực hiện sát khuẩn.
Đối với đội ngũ giao hàng hóa phải luôn đeo khẩu trang trong quá trình vận chuyển và giao, nhận sản phẩm cho khách hàng; thường xuyên rửa tay sát khuẩn; giữ khoản cách 2 m trong quá trình giao, nhận sản phẩm; thực hiện việc khai báo y tế theo quy định và lập sổ nhật ký theo dõi hoạt động hàng ngày.
Đối với khách hàng, ngoài đeo khẩu trang và giữ khoảng cách 2 m trong quá trình giao, nhận sản phẩm.
Sau khi nhận hàng phải tiến hành loại bỏ bao bì, rửa tay bằng xà phòng/dung dịch sát khuẩn, vệ sinh sản phẩm vừa nhận (nếu là hàng hóa). Đồng thời, khuyến khích hành khách sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.