TP.HCM yêu cầu tăng tốc thi công Vành đai 3 đoạn qua Bình Dương cũ

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đề nghị các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Vành đai 3, tổ chức nhiều mũi thi công song song, giám sát chặt tiến độ từng hạng mục sau khi mặt bằng đã được bàn giao.

Chiều 31/7, ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra, khảo sát trực tiếp dự án đường Vành đai 3 TP.HCM tại nút giao Tân Vạn, Bình Chuẩn và khảo sát nhà ga metro số 1 nối Bình Dương cũ với TP.HCM.

Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM (bên trái) tại công trường dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Bình Dương cũ.

Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM (bên trái) tại công trường dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Bình Dương cũ.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương (Ban Quản lý dự án), dự án Vành đai 3 TP.HCM qua tỉnh Bình Dương (cũ) có chiều dài 26,06km, trong đó 15,3km trùng với tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn đã được xây dựng 6 làn xe, còn lại 10,76km đang triển khai đầu tư mới.

Dự án được chia thành 2 thành phần, gồm dự án thành phần 5 (xây lắp) dài 11,43km, tổng mức đầu tư 5.752 tỷ đồng và thành phần 6 (bồi thường, tái định cư) dài 10,76km, tổng vốn 13.528 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện chia đều giữa ngân sách Trung ương và địa phương.

Tổng thể dự án chia thành 60 gói thầu, đến nay, các gói thầu xây lắp chính đều đang triển khai thi công, đạt tổng khối lượng gần 42,5%. Tuy nhiên, tiến độ vẫn chậm hơn 8,5% so với kế hoạch.

Đối với gói thầu XL1 thi công nút giao Tân Vạn mới đạt gần 24% khối lượng hợp đồng, gói XL2 (nút giao Bình Chuẩn) đạt 45%, XL3 (đoạn từ Bình Chuẩn đến sông Sài Gòn) đạt hơn 40% và XL4 (cầu Bình Gởi) đạt 74,5%.

Dự án Vành đai 3 đoạn nút giao Tân Vạn đang được thi công.

Dự án Vành đai 3 đoạn nút giao Tân Vạn đang được thi công.

Về nguồn cung vật liệu, nhu cầu cát đắp nền hơn 700.000m³, đất đắp gần 764.000m³ và đá xây dựng hơn 846.000m³. Hiện các nhà thầu mới đáp ứng được khoảng 50 - 70% lượng cần thiết. Nguồn cát từ các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre và Campuchia đang được huy động để bù đắp thiếu hụt.

Tuy nhiên, tình trạng khan hiếm và biến động giá vật liệu vẫn là thách thức lớn, có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ chung.

Riêng về tình hình giải ngân của 2 dự án thành phần 5 và 6 hiện vẫn còn chậm so với kế hoạch đề ra.

Trong đó, dự án thành phần 5 (xây lắp), bao gồm nút giao Tân Vạn và cầu Bình Gởi có tổng kế hoạch vốn đến năm 2024 là hơn 3.079 tỷ đồng, kế hoạch vốn năm 2025 được phân bổ là hơn 2.400 tỷ đồng. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, giá trị giải ngân mới đạt hơn 1.738 tỷ đồng, tương ứng 56,4%. Riêng năm 2025, tỉ lệ giải ngân mới đạt 50,7% (1.019/2.010 tỷ đồng).

Đối với dự án thành phần 6 (bồi thường, hỗ trợ và tái định cư), tổng kế hoạch vốn là 13.528 tỷ đồng, trong đó kế hoạch vốn năm 2025 khoảng 2.830 tỷ đồng. Tính đến nay, tổng giá trị giải ngân đạt 12.018 tỷ đồng, tương ứng khoảng 88,8%, riêng năm 2025 mới đạt 64,0% kế hoạch vốn (1.818 tỷ đồng trên 2.830 tỷ đồng). Trong năm 2024, kế hoạch vốn là 4.175 tỷ đồng nhưng đến nay chưa được giải ngân.

Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Về kết quả giải phóng mặt bằng, đến nay, dự án đã đạt 100%, các đơn vị thi công tập trung toàn bộ lực lượng nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công. Dù vậy, do vốn giải ngân đang "ách tắc" nên ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương đề xuất UBND TP.HCM và các cơ quan liên quan quan tâm tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục và nguồn vật liệu, sớm bố trí đủ vốn để hoàn thành các hạng mục đúng tiến độ, đặc biệt là trong bối cảnh các mốc thông xe kỹ thuật đã được xác định rõ.

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đánh giá cao sự nỗ lực trong thời gian qua của tập thể Ban Quản lý dự án, các đơn vị thi công… và ghi nhận ý kiến đề xuất của các đơn vị.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM cũng cho rằng, để đạt mục tiêu đề ra, đơn vị thi công cần đẩy mạnh phối hợp, tổ chức nhiều mũi thi công đồng thời, giám sát chặt tiến độ từng hạng mục, khi mặt bằng đã bàn giao phải tăng tốc làm nhanh, rút gọn.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng thường xuyên theo dõi, đánh giá hiệu quả các phương án tổ chức giao thông hiện hành. Nếu phát hiện bất cập, cần mạnh dạn điều chỉnh, thậm chí xây dựng lại giải pháp điều tiết phù hợp hơn nhằm bảo đảm lưu thông an toàn, thông suốt qua khu vực này.

Mỹ Quỳnh

Cao Cường

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/tphcm-yeu-cau-tang-toc-thi-cong-vanh-dai-3-doan-qua-binh-duong-cu-192250731202553294.htm