TP Hồ Chí Minh bảo đảm đường phố thông thoáng để người dân đón Tết

Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh chỉ xem xét cấp phép mới cho các công trình sử dụng nguồn vốn ODA có rào chắn chiếm dụng mặt đường từ tháng 12-2024 cho đến hết Tết Nguyên đán năm 2025.

Hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) đang được thi công. Ảnh: KC

Hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) đang được thi công. Ảnh: KC

Chiều 19-12, tại họp báo kinh tế - xã hội và các vấn đề dư luận quan tâm, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh cho biết, để hạn chế đào đường, rào chắn thi công công trình giao thông vào thời điểm cuối năm, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán 2025, Sở Giao thông Vận tải siết chặt công tác cấp phép thi công.

Theo đó, chỉ xem xét cấp phép mới cho các công trình sử dụng nguồn vốn ODA có rào chắn chiếm dụng mặt đường từ tháng 12-2024 cho đến hết Tết Nguyên đán năm 2025.

Đối với công trình phải cấp phép thi công theo từng giai đoạn, chỉ cấp phép thi công giai đoạn tiếp theo sau khi chủ đầu tư thực hiện đầy đủ việc kiểm tra việc thực hiện các nội dung yêu cầu về tái lập, bảo đảm an toàn giao thông.

Khi cấp mới (cấp lại) giấy phép thi công tại cùng một vị trí, chủ đầu tư giải trình rõ nguyên nhân; trường hợp gặp sự cố phát sinh ngoài thiết kế tại công trường, phải có xác nhận của đầy đủ các bên liên quan gồm chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế kèm hình ảnh.

Đối với các dự án liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, chỉ cấp phép thi công khi hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để tránh tình trạng triển khai thi công không đồng bộ, gây khó khăn trong công tác quản lý cũng như an toàn giao thông.

Trước các ngày lễ, Tết, Sở Giao thông Vận tải đều có thông báo tạm ngưng đào đường để các đơn vị chủ động dọn dẹp vệ sinh, hoàn trả lại mặt bằng hoặc thu gọn rào chắn thi công. Đối với các công trình trọng điểm có kế hoạch tồn tại rào chắn, thi công xuyên Tết phải có văn bản báo cáo Sở Giao thông Vận tải, xét thấy đủ điều kiện mới được phép tồn tại hay phải tháo dỡ, thu gọn rào chắn.

Còn theo Thanh tra Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị này đang phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra hoạt động thi công, trong đó chú trọng công tác kiểm tra về rào chắn, tái lập mặt đường bảo đảm an toàn giao thông, thi công công trình. Đồng thời, xử lý theo hình thức tăng nặng các đơn vị chủ đầu tư, thi công, giám sát thường xuyên để xảy ra vi phạm, tái diễn sai phạm.

Từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã phát hiện, lập biên bản 170 vụ vi phạm, với số tiền xử phạt hơn 1,1 tỷ đồng, đã đình chỉ 6 đơn vị thi công. Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải đã có nhiều văn bản yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường chấn chỉnh xử lý các nhà thầu thi công tư vấn giám sát để xảy ra sai phạm, bảo đảm phối hợp đồng bộ.

Đối với các công trình trọng điểm, Sở Giao thông Vận tải thường xuyên phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra tình hình thi công các dự án giao thông trên địa bàn thành phố (dự án xây dựng nút giao thông An Phú, xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, xây dựng tuyến metro số 2, xây dựng hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ...) để yêu cầu đơn vị chấn chỉnh, khắc phục ngay các bất cập về hạ tầng giao thông trong quá trình thi công dự án...

Nguyễn Lê

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/tp-ho-chi-minh-bao-dam-duong-pho-thong-thoang-de-nguoi-dan-don-tet-687953.html