TP Hồ Chí Minh: Cầu Tân Thuận 1 sắp 'nghỉ hưu' sau hơn một thế kỷ phục vụ giao thông
Sau hơn một thế kỷ gắn liền với sự phát triển khu Nam TP Hồ Chí Minh, cầu Tân Thuận 1 - cây cầu sắt được xây dựng từ năm 1905, nối phường Tân Thuận với phường Xóm Chiếu (Quận 7 qua Quận 4 cũ) đang dần xuống cấp và sẽ được thay thế bằng cầu mới trong thời gian tới.


Cầu Tân Thuận 1 dài 241m, rộng 8m bắc qua kênh Tẻ kết nối phường Tân Thuận với phường Xóm Chiếu. Đây là một trong những cây cầu lâu đời nhất ở TP Hồ Chí Minh hiện còn được sử dụng.
Theo đề xuất của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, công trình mới sẽ đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng lớn và là hạng mục quan trọng trong dự án mở rộng trục đường Nguyễn Tất Thành.

Sau nhiều lần sửa chữa, cầu hiện đã xuống cấp, không còn đáp ứng được tải trọng khai thác theo tiêu chuẩn. Đến năm 2023 cầu được hạn chế tải trọng với xe trên 13 tấn.


Sau mỗi trận mưa, nước đọng trên mặt cầu lâu rút, làm trơn trượt và gây hư hỏng lớp bê tông nhựa mặt cầu.
Cầu Tân Thuận 1 được người Pháp xây dựng năm 1905, từng là biểu tượng giao thương của khu Nam TP Hồ Chí Minh. Sau nhiều lần sửa chữa, cầu hiện đã xuống cấp, không còn đáp ứng được tải trọng khai thác theo tiêu chuẩn.
Từ năm 2023 đến nay, cầu liên tục bị siết tải trọng, hiện chỉ cho phép xe dưới 10 tấn lưu thông một chiều; tình trạng ùn tắc xảy ra thường xuyên vào giờ cao điểm.



Cây cầu sắt với kết cấu dàn thép đặc trưng và những nhịp cầu vòm cong uyển chuyển đã có dấu ấn quen thuộc với bao thế hệ người dân thành phố.
Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Tin tức và Dân tộc cho thấy, nhiều hạng mục trên cầu đang xuống cấp nghiêm trọng: Lan can và dầm thép hoen gỉ, bong tróc; lớp sơn bảo vệ bị ăn mòn do thời tiết. Hệ thống dây điện và cáp viễn thông dọc thành cầu được buộc tạm bợ, chằng chịt như mạng nhện, dễ xảy ra sự cố khi gió lớn hoặc mưa dông. Dưới gầm cầu xuất hiện vết nứt, gỉ sét, trụ cầu bị bôi bẩn và vẽ bậy làm mất mỹ quan đô thị.


Hệ thống dây điện và cáp viễn thông dọc thành cầu được buộc tạm bợ, chằng chịt như mạng nhện cùng lan can và dầm thép hoen gỉ, bong tróc...
Theo Sở Xây dựng, việc xây mới cầu Tân Thuận 1 là hạng mục quan trọng trong dự án mở rộng trục đường Nguyễn Tất Thành lên 6 - 8 làn xe. Cầu mới dự kiến được xây dựng song song với cầu hiện hữu, có quy mô lớn hơn, tải trọng cao, thiết kế hiện đại gắn với yếu tố thẩm mỹ đô thị sông nước. Phương án cũng xem xét bảo tồn hoặc tái hiện một phần hình ảnh cầu cũ như một dấu ấn lịch sử.



Cầu Tân Thuận 1 song song với cầu Tân Thuận 2 (xây dựng 2005), cạnh đó là cống ngăn triều của dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng.
Khi hoàn thành, cầu Tân Thuận mới cùng với việc mở rộng tuyến Nguyễn Tất Thành sẽ góp phần giảm áp lực giao thông cho khu Nam TP Hồ Chí Minh, đồng thời mở ra không gian phát triển mới dọc bờ sông Sài Gòn.












