TP Hồ Chí Minh: Chỉ có 28% trường học đạt nồng độ CO2 trong phòng học
Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh vừa công bố kết quả về công tác giám sát vệ sinh phòng học và vệ sinh tay trong năm học 2024 tại 95 trường học, với 3.335 phòng học trên địa bàn thành phố. Kết quả cho thấy, phần lớn các trường có sử dụng máy lạnh nhưng không có quạt hút, dẫn đến nồng độ CO2 cao hơn mức tiêu chuẩn cho phép.
Theo đại diện Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh, nội dung giám sát nhằm đánh giá các yếu tố ánh sáng, tiếng ồn, nồng độ CO2 trong các phòng học, phòng công nghệ thông tin, phòng thực hành lý – hóa – sinh của các trường thuộc 22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức.
Kết quả giám sát cho thấy, chỉ có 27/95 trường đạt yêu cầu về nồng độ CO2 trong phòng học, chiếm khoảng 28%. Ngoài ra, kết quả giám sát cũng chỉ ra rằng một số yếu tố khác như ánh sáng và tiếng ồn trong các phòng học cũng chưa đáp ứng yêu cầu. Cụ thể, chỉ có 27/95 trường đạt tiêu chuẩn về ánh sáng (chiếm 28%) và 17/95 trường đạt yêu cầu về tiếng ồn (chiếm 18%).
Công tác vệ sinh tay tại các trường học được đánh giá khá tích cực. 100% các trường có khu vực rửa tay cho học sinh, 91% trường đáp ứng tỷ lệ học sinh/vòi rửa tay theo đúng quy định. Hầu hết các trường đều cung cấp nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tại khu vực này, cùng với bảng hướng dẫn quy trình rửa tay.
Theo nhận xét của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh, phần lớn các trường sử dụng máy lạnh, nhưng không trang bị quạt hút, dẫn đến nồng độ CO2 vượt mức tiêu chuẩn cho phép. Những trường nằm gần các khu vực giao thông đông đúc, hoặc khu tập thể dục, thường có mức tiếng ồn cao hơn mức cho phép.
Qua kết quả giám sát các trường trên địa bàn Thành phố, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố kiến nghị phòng giáo dục và đào tạo, trung tâm y tế quận, huyện và thành phố Thủ Đức phối hợp giám sát các chỉ số vệ sinh phòng học như ánh sáng, tiếng ồn, nồng độ CO2 của các trường trên địa bàn hàng năm.
Các trường cần tăng cường ánh sáng trong các phòng học chưa đạt yêu cầu về ánh sáng, tăng cường trao đổi khí tại các phòng học chưa đạt yêu cầu về nồng độ CO2, rà soát bố trí đủ số lượng vòi rửa tay theo đúng quy định, xà phòng và bảng quy trình rửa tay.