TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ về các thủ tục đăng ký đất đai

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức, Văn phòng đăng ký đất đai thành phố đẩy nhanh tiến độ tổ chức việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế liên thông, đảm bảo nhân sự có chuyên môn phù hợp, hiệu quả.

Theo văn bản chỉ đạo, UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức cần tổ chức việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế liên thông đúng quy định, bố trí nhân sự có chuyên môn và nghiệp vụ phù hợp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả sẽ tiếp nhận hồ sơ của cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam, cộng đồng dân cư cho bốn loại thủ tục chính: đăng ký và cấp giấy chứng nhận lần đầu; xác định lại diện tích đất ở cho hộ gia đình, cá nhân đã được cấp giấy chứng nhận; đính chính giấy chứng nhận cấp lần đầu có sai sót; thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận cấp lần đầu.

Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai sẽ tiếp nhận hồ sơ của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư và người Việt Nam định cư ở nước ngoài có sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam đối với các thủ tục đăng ký và cấp giấy chứng nhận do có biến động.

Trừ trường hợp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở, các chi nhánh sẽ cử nhân sự cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại trụ sở UBND cấp huyện. Đối với các chi nhánh có trụ sở riêng, việc tiếp nhận và trả kết quả sẽ được thực hiện tại trụ sở chi nhánh theo quy định.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp nhận hồ sơ của các tổ chức đang sử dụng đất đối với thủ tục đăng ký và cấp giấy chứng nhận lần đầu; đính chính, thu hồi và hủy bỏ giấy chứng nhận cấp lần đầu.

Ảnh minh họa: Internet

Ảnh minh họa: Internet

Tương tự, Văn phòng đăng ký đất đai thành phố sẽ tiếp nhận hồ sơ đăng ký và cấp giấy chứng nhận lần đầu; đính chính; thu hồi và hủy bỏ giấy chứng nhận cấp lần đầu cho người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài. Đồng thời, họ cũng sẽ xử lý các thủ tục đăng ký và cấp giấy chứng nhận do biến động cho tổ chức sử dụng đất và người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, cũng như cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở.

UBND TP. Hồ Chí Minh giao Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức và văn phòng đăng ký đất đai thành phố chủ động nghiên cứu, triển khai các quy định của Luật Đất đai 2024, Nghị định 101 và Nghị định 102 trong quá trình giải quyết thủ tục đăng ký đất đai và tài sản gắn liền với đất.

Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND TP. Hồ Chí Minh trong việc quyết định cụ thể các nội dung quy định tại khoản 6 Điều 21 Nghị định 101, hướng dẫn và tổng hợp các khó khăn, vướng mắc từ UBND cấp huyện và văn phòng đăng ký đất đai thành phố trong quá trình triển khai thực hiện Luật Đất đai năm 2024, để kịp thời điều chỉnh và hoàn thiện quy trình thực hiện.

Lạc Nguyên

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/tp-ho-chi-minh-chi-dao-day-nhanh-tien-do-ve-cac-thu-tuc-dang-ky-dat-dai-156965.html