TP Hồ Chí Minh công bố danh mục thủ tục hành chính giải quyết tại 2 cấp sau sáp nhập

Sẵn sàng cho việc vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sau khi sáp nhập, ngày 26/6 Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan đã ký quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa cấp tỉnh, cấp xã trên địa bàn…

Theo quyết định này, từ ngày 1/7 sẽ có 1.997 thủ tục hành chính thực hiện ở cấp tỉnh và 368 thủ tục hành chính được giải quyết ở cấp xã. Trong đó đáng chú ý thủ tục hành chính thực hiện ở cấp xã bao gồm một phần các thủ tục liên quan đến hoạt động của trường mầm non, trường tiểu học, trường trung học cơ sở.

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của một phường.

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của một phường.

Đối với các thủ tục hành chính về đất đai, UBND cấp xã có quyền giải quyết tranh chấp đất đai thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp huyện khi chấm dứt hoạt động của cấp huyện. Thực hiện một phần các hoạt động liên quan đến người sử dụng đất là cá nhân như giao đất, cho thuê đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất đối với trường hợp thuộc diện hoặc không thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư theo quy định pháp luật về đầu tư mà người xin giao đất, thuê đất là cá nhân. Giải quyết thủ tục chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất mà người sử dụng đất là hộ gia đình, cá nhân.

Đặc biệt, có 10 thủ tục hành chính được thực hiện cùng lúc cả ở cấp tỉnh và cấp xã như đăng ký sử dụng mặt nước, đào hồ, ao, sông, suối, kênh, mương, rạch; thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở hoặc thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở điều chỉnh; thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng điều chỉnh; gia hạn hoạt động cảng, bến thủy nội địa; công bố đóng cảng, bến thủy nội địa; thủ tục kê khai, xác minh tài sản, thu nhập; thủ tục tiếp nhận yêu cầu giải trình; thủ tục thực hiện việc giải trình; cấp bản sao từ sổ gốc.

Để tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan giao Văn phòng UBND thành phố cập nhật, công khai thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính. Trung tâm Chuyển đổi số thành phố cấu hình thủ tục hành chính trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính. Các sở, ban, ngành, UBND cấp xã công khai danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả tại các Bộ phận Một cửa.

Trước đó, ngày 25/6, UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã ra thông báo về địa điểm, số điện thoại đường dây nóng của Bộ phận Một cửa cấp tỉnh trên địa bàn tại 16 sở, ngành và Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố - cơ sở tại Bình Dương và cơ sở tại khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó cơ sở tại Bình Dương sẽ được đặt trong tòa nhà trung Tâm hành chính của tỉnh; cơ sở tại Bà Rịa - Vũng tàu được đặt tại số 4 Nguyễn Tất Thành, phường Bà Rịa mới.

Bảo Sơn

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/thoi-su/tp-ho-chi-minh-cong-bo-danh-muc-thu-tuc-hanh-chinh-giai-quyet-tai-2-cap-sau-sap-nhap-i772985/