TP Hồ Chí Minh: Công bố kế hoạch lựa chọn sách giáo khoa
Sở GDĐT TP HCM vừa có kế hoạch lựa chọn sách giáo khoa (SGK) năm học 2021-2022. Theo đó, quy trình lựa chọn SGK áp dụng với các cơ sở GD phổ thông như sau: Người đứng đầu tổ chức cho các tổ chuyên môn nghiên cứu, thảo luận, đánh giá SGK các môn học.
Sau đó tổ chức cuộc họp gồm người đứng đầu, tổ trưởng chuyên môn, đại diện Ban đại diện cha mẹ học sinh để thảo luận, đánh giá SGK trên cơ sở danh mục do tổ chuyên môn đề xuất. Phòng GDĐT các quận huyện và TP Thủ Đức tổng hợp và báo cáo Sở GDĐT danh mục SGK đã được đề xuất lựa chọn.
Sở GDĐT đề xuất thành viên của các hội đồng lựa chọn và đề xuất kinh phí, cơ sở vật chất để hội đồng thực hiện. Sau khi hội đồng lựa chọn thành phố có kết quả lựa chọn thì Sở GDĐT tổng hợp, trình UBND TP HCM xem xét, quyết định phê duyệt danh mục SGK sử dụng trong các trường.
Sở GDĐT có nhiệm vụ thông báo đến các trường danh mục SGK đã được UBND TP phê duyệt trước thời điểm bắt đầu năm học mới ít nhất 5 tháng và hướng dẫn sử dụng SGK theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, phải đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng danh mục SGK được phê duyệt để sử dụng trong cơ sở GD phổ thông.
Sở GDĐT cũng quy định về Hội đồng lựa chọn SGK. Cụ thể, các thành viên phải nghiên cứu, đánh giá SGK theo thông tư 25 và các tiêu chí lựa chọn SGK của UBND TP quy định trước phiên họp đầu tiên ít nhất là 7 ngày. Phải phổ biến tổ chức họp, thảo luận, đánh giá trên cơ sở danh mục các trường đã lựa chọn, bỏ phiếu kín chọn một hoặc một số sách giáo khoa cho mỗi môn học.
Trong đó sách được chọn phải đảm bảo đạt trên 1/2 số phiếu đồng ý lựa chọn. Trường hợp môn học không có sách giáo khoa nào đạt trên 1/2 số phiếu đồng ý lựa chọn, hội đồng thảo luận và bỏ phiếu lựa chọn lại cho đến khi có ít nhất 1 SGK cho mỗi môn học đạt trên 1/2 số phiếu đồng ý lựa chọn.
Hội đồng làm việc theo nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, minh bạch. Cuộc họp phải đảm bảo đủ các thành viên theo quy định, kết quả của mỗi cuộc họp được lập biên bản trong đó bao gồm đầy đủ ý kiến của các thành viên, có chữ ký và công khai tại hội đồng.
Hội đồng tổng hợp đề xuất danh mục SGK để sử dụng trong các trường học thành biên bản, có chữ ký của các thành viên và chuyển giao cho Sở GDĐT. Ngoài ra hội đồng còn xem xét và quyết định việc điều chỉnh, bổ sung danh mục SGK Lớp 1 dựa trên báo cáo tổng hợp các kiến nghị điều chỉnh, bổ sung của các nhà trường. Việc điều chỉnh, bổ sung danh mục SGK được thực hiện như việc lựa chọn SGK…