TP Hồ Chí Minh: Công nhận 100 trường học số đầu tiên
Ngày 28-4, UBND thành phố Hồ Chí Minh có quyết định công nhận 100 trường học số đầu tiên.
Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Học sinh một trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Nghiêm Ý.
Theo đó, cấp tiểu học có 35 trường đạt chuẩn; cấp THCS có 38 trường; cấp THPT có 25 trường; trường phổ thông nhiều cấp học có 2 trường.
Điển hình, ở cấp tiểu học có trường: Tiểu học Nguyễn Thái Học (quận 1); Tiểu học Bùi Minh Trực (quận 8), Tiểu học Trần Quốc Tuấn (quận Tân Bình); Tiểu học Võ Thị Sáu (quận 7); Tiểu học Thị trấn Củ Chi (huyện Củ Chi)…
Còn ở cấp THCS có trường: THCS Minh Đức (quận 1); THCS Nguyễn Hữu Thọ (quận 7); THCS Nguyễn Văn Tố (quận 10); THCS Sương Nguyệt Anh (quận 8); THCS Phan Văn Trị (quận Gò Vấp); THCS Võ Văn Vân (huyện Bình Chánh)…
Ở cấp THPT có trường: THPT Nguyễn Hiền; THPT Marie Curie; THPT Bà Điểm; THPT Củ Chi… Ngoài ra, 2 trường phổ thông nhiều cấp học được công nhận gồm: Trường TH-THCS-THPT Tân Phú và Trường TH-THCS-THPT Ngô Thời Nhiệm.

Một tiết học thực hành của một trường trên địa bàn quận 8, thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Nghiêm Ý
Theo UBND thành phố Hồ Chí Minh, Bộ tiêu chuẩn Trường học số được xây dựng trên 6 nhóm tiêu chí gồm: Tiêu chuẩn 1 là thể chế số về đánh giá việc triển khai các quy định, quy trình và hướng dẫn nhằm đảm bảo triển khai và sử dụng công nghệ số trong giáo dục hiệu quả, an toàn.
Tiêu chuẩn 2 là cơ sở vật chất, hạ tầng số, nhằm đánh giá việc thực hiện trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, công nghệ cần thiết để hỗ trợ dạy, học hiệu quả trong thời đại số…
Tiêu chuẩn 3 là dữ liệu số, nhằm đánh giá việc quản lý, đảm bảo dữ liệu học sinh, nhân sự, trường học, cơ sở vật chất. Học liệu số đạt yêu cầu “đúng, đủ, sạch, sống” làm nền tảng cho các hoạt động tổng hợp, phân tích, thống kê, báo cáo và hỗ trợ đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu
Tiêu chuẩn 4 là nhân lực số,nhằm đánh giá công tác đảm bảo đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên được trang bị kiến thức, kỹ năng về công nghệ thông tin, an toàn thông tin…
Tiêu chuẩn 5 là quản trị và điều hành số, nhằm đánh giá hiệu quả công tác quản lý thông qua việc giảm thiểu các quy trình thủ công; tích hợp các hệ thống thông tin trong trường học nhằm tạo ra môi trường làm việc thống nhất; quản trị và điều hành dựa trên công nghệ…
Tiêu chuẩn 6 là giáo dục số,nhằm đánh giá việc thực hiện tăng cường triển khai mô hình học tập kết hợp giữa phương pháp dạy học trực tiếp và trực tuyến thông qua môi trường số.
UBND thành phố Hồ Chí Minh giao Chủ tịch UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các ngành, đoàn thể liên quan cùng các đơn vị được công nhận tiếp tục duy trì, giữ vững và phát huy các kết quả đã đạt được.