TP Hồ Chí Minh: Đảm bảo công tác vận hành chính quyền phường, xã mới từ ngày 1/7
Chiều 19/6, ông Nguyễn Văn Được, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã đến kiểm tra công tác vận hành toàn diện chính quyền phường, xã mới tại Ủy ban nhân dân Quận 1 (phường Sài Gòn mới).

Quang cảnh buổi kiểm tra, làm việc về vận hành toàn diện chính quyền phường, xã.
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Đức Thanh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 1 cho biết, hiện nay các cơ quan chuyên môn của quận đang thực hiện việc thống kê, đóng gói và lập danh mục hồ sơ để chuẩn bị bàn giao, tiếp nhận và quản lý khi chia tách, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn. Tổng số hồ sơ tài liệu trên địa bàn Quận 1 là hơn 4.030 mét giá, trong đó đã chỉnh lý hơn 2.570 mét giá, chưa chỉnh lý là 1.460 mét giá.
“Về công tác rà soát, thống kê cơ sở vật chất, phương án bố trí trụ sở làm việc, trang thiết bị và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các đơn vị hành chính cấp phường, xã mới sau sắp xếp, Quận 1 triển khai theo nguyên tắc bàn giao nguyên trạng toàn bộ. Riêng máy vi tính cá nhân, các cá nhân sẽ đem theo sang đơn vị mới. Thủ trưởng đơn vị mới và đơn vị cũ có trách nhiệm bàn giao tổng số máy vi tính cá nhân của đơn vị mình chuyển đi”, ông Lê Đức Thanh cho biết.
Theo ông Lê Đức Thanh, từ ngày 1/7, Quận 1 có 19 trường hợp cán bộ công chức nghỉ việc theo diện tinh giản. Số lượng người hoạt động không chuyên trách tại các phường và người lao động đề xuất giải quyết chế độ chính sách của Quận là 217 người, được phân bổ về các phường mới, cụ thể: Phường Tân Định 52 người, phường Sài Gòn 52 người, phường Bến Thành 58 người và phường Cầu Ông Lãnh 55 người.

Cán bộ, công chức tại Trung tâm Hành chính công Quận 1 (phường Sài Gòn mới) đang khẩn trương xử lý hồ sơ.
“Công tác vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn được đánh giá thành công, cơ bản đảm bảo vận hành chính thức phường mới từ ngày 1/7. Có được kết quả này là nhờ đội ngũ cán bộ, công chức bố trí vận hành thử nghiệm đảm bảo đồng đều, có chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng được yêu cầu công việc theo mô hình mới”, ông Lê Đức Thanh cho biết thêm.
Cũng liên quan đến công tác vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp, đại diện Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, dự kiến ngày 28/6, Thành phố sẽ tiến hành thử nghiệm lần 2 trên 102 phường, xã mới; đồng thời xúc tiến vận hành thử nghiệm tới 168 phường, xã và đặc khu của Thành phố Hồ Chí Minh mới, trước ngày 30/6.
Liên quan đến công tác kết nối dữ liệu từ các phường, xã đến Trung tâm Dữ liệu chung, theo đại diện Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay đa số các phường, xã đã thông suốt việc liên thông dữ liệu, chỉ một số ít đơn vị do trang thiết bị chưa đạt chuẩn nên cần được quan tâm đầu tư lại cho đồng bộ, nhằm đảm bảo không bị gián đoạn quá trình chuyển tiếp dữ liệu, hồ sơ. Bên cạnh đó, Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố đang khẩn trương triển khai kết nối, tạo tài khoản trên hệ thống tiếp nhận phản ánh của người dân qua Tổng đài 1022 cho toàn bộ 168 phường, xã, đặc khu của Thành phố mới sẵn sàng đi vào hoạt động từ 1/7.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được phát biểu chỉ đạo công tác chuẩn bị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp lần thứ 2.
Phát biểu kết luận, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được đề nghị các quận, huyện tập trung xây dựng và ban hành quy chế phân công nhiệm vụ cho các xã, phường mới theo hướng dẫn của Trung ương; đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn giúp các xã, phường mới nắm rõ và làm tốt nhiệm vụ được giao trên tinh thần phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho cấp xã, phường trong xử lý, giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố cũng yêu cầu phải rà soát, hoàn thiện "bộ tứ công cụ" điều hành gồm: Hệ thống hội nghị trực tuyến, Hệ thống quản lý hồ sơ, Hệ thống quản lý văn bản và Hệ thống tiếp nhận phản ánh của người dân (1022), đảm bảo tới ngày 1/7 mọi thứ sẵn sàng đi vào vận hành chính thức. Bên cạnh đó, các địa phương làm tốt công tác truyền thông đến người dân về trụ sở mới và phương thức vận hành mới để người dân cập nhật, hiểu rõ các quy định, thủ tục; qua đó tương tác với chính quyền mới hiệu quả hơn.