TP Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học để doanh nghiệp chuyển đổi xanh

Ngày 21-11, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Uni Tour thuộc chương trình công trình xanh - tiêu dùng xanh 2025 - 2026, với chủ đề 'Khoa học ứng dụng cho doanh nghiệp xanh Việt Nam'.

Tại sự kiện, ông Văn Chí Nam - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh cho hay, nhà trường sẵn sàng chuyển mình để đáp ứng giai đoạn chuyển đổi xanh, chuẩn bị nguồn lực về cơ sở vật chất và đội ngũ để tiếp nhận các nhiệm vụ khoa học, giải quyết các bài toán sản xuất theo tiêu chuẩn xanh mà doanh nghiệp và thị trường đang đặt ra.

Ông Văn Chí Nam - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ thông tin. Ảnh: M.Tuấn

Ông Văn Chí Nam - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ thông tin. Ảnh: M.Tuấn

"Doanh nghiệp chuyển hướng sang tiêu chuẩn xanh và mô hình sản xuất bền vững là xu thế không thể đảo ngược. Trong đó, trách nhiệm của các cơ sở nghiên cứu là phải đi trước một bước để tạo nền tảng khoa học hỗ trợ doanh nghiệp. Qua đó góp phần thúc đẩy sản phẩm Việt Nam phát triển theo hướng xanh và bền vững", ông Văn Chí Nam nhấn mạnh.

Ở góc độ doanh nghiệp bàn về xu hướng chuyển đổi xanh, bà Từ Lê Thanh Vy - Phó Tổng giám đốc Intermix cho rằng, để thu hút người tiêu dùng, doanh nghiệp luôn phải liên tục đổi mới sản phẩm. Trong đó, với xu hướng về các sản phẩm “xanh”, an toàn và thân thiện môi trường ngày càng lớn, vì vậy doanh nghiệp đang chủ động tìm hiểu và ứng dụng các nguyên liệu mới theo hướng khoa học xanh.

“Về bao bì, xu hướng của thế giới là sử dụng bao bì tái chế hoặc bao bì giấy. Cho nên doanh nghiệp hướng đến việc chuyển đổi sang bao bì thân thiện môi trường nhằm mang lại trải nghiệm “xanh” hơn cho người tiêu dùng”, bà Thanh Vy cho biết.

Tiến sĩ Huỳnh Kỳ Trân - Chủ tịch HĐTV, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất mỹ phẩm Lan Hảo nhấn mạnh đến yếu tố đạo đức trong kinh doanh. Ảnh: BTC

Tiến sĩ Huỳnh Kỳ Trân - Chủ tịch HĐTV, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất mỹ phẩm Lan Hảo nhấn mạnh đến yếu tố đạo đức trong kinh doanh. Ảnh: BTC

Trong khi đó, Tiến sĩ Huỳnh Kỳ Trân - Chủ tịch HĐTV, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất mỹ phẩm Lan Hảo nhấn mạnh đến yếu tố đạo đức, nền tảng cốt lõi của phát triển bền vững. Trong ngành thực phẩm và công nghệ sinh học, việc lạm dụng hoạt chất, quảng cáo quá mức hoặc đẩy giá bán vì bao bì hào nhoáng đều gây tổn hại cho người tiêu dùng, đặc biệt là nhóm thu nhập thấp.

Cũng tại tọa đàm, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong ứng dụng công nghệ xanh, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ. Chương trình là cầu nối hiệu quả góp phần đưa khoa học ứng dụng vào phát triển các dòng sản phẩm xanh đáp ứng cho thị trường.

Minh Tuấn

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/tp-ho-chi-minh-day-manh-ung-dung-khoa-hoc-de-doanh-nghiep-chuyen-doi-xanh-724266.html