TP. Hồ Chí Minh đẩy nhanh dự án nút giao Gò Công hơn 12.400 tỷ đồng

TP. Hồ Chí Minh khẩn trương triển khai dự án nút giao thông Gò Công và nhánh nối Xa lộ Hà Nội – Vành đai 3, tổng vốn 12.440 tỷ đồng, kỳ vọng giảm ùn tắc và tăng kết nối khu Đông.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh vừa chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị khẩn trương hoàn tất báo cáo nghiên cứu khả thi dự án nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh, trình cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư.

Dự án được HĐND Thành phố thông qua chủ trương đầu tư cuối tháng 8 vừa qua. Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh giao Sở Tài chính khẩn trương chủ trì, phối hợp các sở ngành, đơn vị ưu tiên bố trí đủ vốn ngân sách để triển khai đảm bảo đúng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn 2026-2030; tổ chức khảo sát, xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư theo đúng tiến độ...

Với tổng mức đầu tư 12.440 tỷ đồng, dự án triển khai trên địa bàn các phường Tăng Nhơn Phú, Long Bình, Long Phước. Dự án được chia thành hai dự án thành phần, với thành phần 1 bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 7.111 tỷ đồng và thành phần 2 đầu tư hoàn chỉnh nút giao và nhánh nối khoảng 5.329 tỷ đồng.

Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 5,9km, điểm đầu giao với nút giao thông Trạm 2 (trên Xa lộ Hà Nội) và điểm cuối tại nút giao thông Gò Công (vị trí giao giữa đường Vành đai 3 và đường Nguyễn Xiển). Dự án sẽ xây dựng mới phần tuyến và nút giao thông giai đoạn phân kỳ.

Cụ thể, tuyến nối Xa lộ Hà Nội với nút giao thông Gò Công sẽ xây dựng 2 đường song hành hai bên 6 làn xe (mỗi bên 3 làn), chia làm 3 đoạn. Đoạn 1 từ nút giao Trạm 2 đến đường Lê Văn Việt rộng 107m; đoạn 2 từ đường Lê Văn Việt đến cầu Gò Công rộng 107m; đoạn 3 từ cầu Gò Công đến nút giao Gò Công rộng 120 m.

Nút giao thông Gò Công được xây dựng dạng ngã tư khác mức 4 tầng, kết hợp đảo tròn, với các nhánh N1, N2, N3, N4. Trên Vành đai 3 sẽ đầu tư thêm 1 đơn nguyên cầu cạn gồm 4 làn xe để hoàn chỉnh theo quy hoạch. Riêng hầm chui trên nhánh nối từ Xa lộ Hà Nội đi qua Long Phước nối với cầu Đồng Nai 2 được đầu tư ở giai đoạn sau.

Dự án cũng xây dựng các cầu vượt tại nút giao với đường Lê Văn Việt, nút giao với đường D1, cầu vượt rạch Trau Trảu… và đầu tư đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật dọc tuyến.

Tiến độ thực hiện dự án từ năm 2025 đến năm 2029; trong đó việc lập, trình thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tháng 8/2025; lập, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án từ tháng 9/2025 – quý I/2026.

Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện từ quý IV/2025 – quý IV/2026. Việc lựa chọn nhà thầu thi công, chuẩn bị khởi công trong quý III-IV/2026, qua đó khởi công, thi công công trình vàoquý I/2027, hoàn thành cuối năm 2028, quyết toán dự án năm 2029.

Dự án có mục tiêu kết nối Vành đai 3 và Vành đai 2, nâng cao hiệu quả khai thác Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh; giải tỏa nút thắt, đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông, nhu cầu vận tải, giải quyết áp lực giao thông ngày càng gia tăng tại khu vực; góp phần chỉnh trang đô thị khu vực xung quanh dự án.

Công trình giúp từng bước hoàn chỉnh và hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040 và tầm nhìn sau 2040 đã được phê duyệt, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Đông nói riêng và của TP. Hồ Chí Minh nói chung.

Tiến Lực/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/tp-ho-chi-minh-day-nhanh-du-an-nut-giao-go-cong-hon-12-400-ty-dong/387234.html