TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất chi hơn 3,7 tỷ đồng để thu gom rác trên đoạn sông Sài Gòn
Sở Giao thông công chánh TP. Hồ Chí Minh kiến nghị UBND thành phố chấp thuận Trung tâm Quản lý Đường thủy thực hiện thu gom rác trên một đoạn sông Sài Gòn với kinh phí hơn 3,7 tỷ đồng để phục vụ nhu cầu cấp thiết trong dịp lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam…

Các phương tiện thực hiện vớt, thu gom rác trên sông Sài Gòn
Ngày 13.3, Sở Giao thông công chánh (GTCC) TP. Hồ Chí Minh có Văn bản số 473/SGTCC-QLĐT về công tác thực hiện dịch vụ vớt, thu gom chất thải rắn trên sông, kênh, rạch trên địa bàn thành phố, gửi UBND TP. Hồ Chí Minh. Trong đó có đoạn sông Sài Gòn (đoạn từ ngã ba kênh Tẻ đến cầu Sài Gòn) dài 6.200m.
Sở GTCC cho biết, đoạn sông này trong giai đoạn 22.8 đến 31.12.2023 được Trung tâm Quản lý đường thủy (thuộc Sở Giao thông Vận tải cũ nay là Sở GTCC) thực hiện thí điểm phương án vớt, thu gom chất thải theo công nghệ mới. Theo đó, từ 22.8.2023 đến 20.12.2023 khối lượng chất thải rắn vớt được là 1.369 tấn. Việc vớt, thu gom chất thải rắn trên đã góp phần làm sạch dòng sông Sài Gòn, duy trì, bảo đảm vệ sinh môi trường khu vực công trình cũng như phạm vi khu vực bến Bạch Đằng.
Theo văn bản của Sở GTCC, đoạn sông này có tổng diện tích thu gom chất thải rắn hàng ngày khoảng 787.310m2/ngày vớt. Tần suất thực hiện 2 ngày/lần (số lần vớt dự kiến 45 lần (3 tháng: từ 1.4.2025 đến 30.6.2025).

Sở Giao thông công chánh kiến nghị UBND TP. Hồ Chí Minh chấp thuận cho Trung tâm Quản lý Đường thủy thực hiện việc vớt, thu gom chất thải rắn trên đoạn sông Sài Gòn với kinh phí hơn 3,5 tỷ đồng/ 45 lần vớt
Trước đó, ngày 28.2.2025, Trung tâm Quản lý Đường thủy đã có Văn bản số 280/TTQLĐT-QLBT báo cáo Sở GTCC về phương án dự toán dịch vụ vớt, thu gom chất thải rắn, lục bình, rong cỏ tại đoạn sông trên trong thời gian từ 1.4 đến 30.6.2025 (3 tháng).
Sở GTCC cho rằng, đề xuất ứng dụng công nghệ mới trong việc vớt, thu gom chất thải rắn (nêu trên) của Trung tâm Quản lý Đường thủy là phù hợp nhằm phục vụ nhu cầu cấp thiết để xử lý môi trường, cải tạo cảnh quan… phục vụ người dân và du khách trong dịp Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam…
Công nghệ mới được Sở GTCC đề cập tại văn bản trên là: sử dụng phương tiện, thiết bị thực hiện vớt, thu gom chất thải rắn trên sông theo các tổ hợp thiết bị và phương tiện theo Quy trình kỹ thuật do Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành tại Quyết định 719/QĐ-STNMT ngày 27.6.2022. Cụ thể: Tàu vớt rác bằng băng tải (1 tàu), công suất 190CV; tàu vớt rác bằng gàu xúc (2 chiếc) công suất 21CV; tàu kéo (1 chiếc) 290CV; sà lan (1 chiếc) 90 tấn; máy đào gàu ngoạm (1 chiếc) công suất 0,8m3.
Theo Sở GTCC, rác sau khi vớt lên sẽ vận chuyển, tập kết tại bến thủy nội địa Dịch vụ công ích Quận 8 (1724 đường Phạm Thế hiển). Sau đó, sử dụng máy đào gàu ngoạm 0,8m3 để chuyển rác lên bờ rồi tiếp tục vận chuyển đến Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (cách đó khoảng 9,9km).
Tổng kinh phí thực hiện của toàn bộ hoạt động trên khoảng hơn 3,7 tỷ đồng (hơn 3,5 tỷ đồng kinh phí vớt, thu gom chất thải rắn trên sông Sài Gòn; kinh phí vận chuyển từ bãi tập kết đến nơi xử lý hơn 189 triệu đồng). Nguồn kinh phí từ kinh phí duy tu giao thông (duy tu đường thủy) năm 2025.
Theo Sở GTCC, để thực hiện nhiệm vụ vớt, thu gom rác tại tuyến sông trên, trong khoảng thời gian trên nếu tổ chức đấu thầu thì không kịp nên áp dụng phương thức đặt hàng là phù hợp.
Vì thế, Sở GTCC đề nghị UBND TP. Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương cho triển khai thực hiện công tác vớt, thu gom chất thải rắn sử dụng công nghệ mới theo đề xuất của Trung tâm Quản lý Đường thủy tại đoạn sông Sài Gòn như nêu trên.